Thế giới

Hé lộ lực lượng thiện chiến nhất của Israel tham gia tấn công Lebanon

Hoài Linh 02/10/2024 8:2

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào nam Lebanon rạng sáng 1/8 do Sư đoàn 98 của IDF - một đơn vị tinh nhuệ gồm các đơn vị lính dù và biệt kích, cùng với Tướng Guy Levi chỉ huy.

Biệt kích Israel - Ảnh IDF
Biệt kích Israel. Ảnh: IDF

Theo Times of Israel, Sư đoàn 98 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) còn được gọi là đội hình hỏa lực hoặc Sư đoàn lính dù, có 12.000 tới 14.000 quân dày dặn kinh nghiệm. Đây là một trong những lực lượng chiến đấu tinh nhuệ và đa năng nhất của Israel. Đội hình này đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Hamas tại Dải Gaza.

Chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Egoz thuộc Sư đoàn 98, trung tá "A" tuyên bố với các binh sĩ trước khi hành động: "Chúng ta rất vinh dự được viết nên lịch sử ở miền bắc như những gì chúng ta đã làm ở Gaza. Chúng ta bắt đầu với một chiến dịch cấp thấp, nhưng hôm nay, chúng ta bắt đầu một cuộc xâm nhập lớn hơn để đưa người dân ở phía bắc trở lại nhà của họ. Tôi tin tưởng và tự hào về các bạn, tôi biết chúng ta sẽ tiếp tục viết nên lịch sử".

Quân đội Israel xác nhận, các binh sĩ của IDF đã tiến vào nam Lebanon như một phần của cuộc tấn công trên bộ trong khi xung đột giữa Israel và Hezbollah tiếp tục leo thang.

Theo Israel Radar, Sư đoàn 98 được công nhận về khả năng không quân và khả năng triển khai quân nhanh chóng ở nhiều chiến trường khác nhau. Mục tiêu chính của họ là dẫn đầu các hành động nhanh chóng và quyết đoán, sử dụng hỏa lực mạnh và các kỹ năng chuyên biệt để đánh bại lực lượng mạnh nhất của đối phương.

Sư đoàn 98 bao gồm một số lữ đoàn, trong đó có các đơn vị bộ binh, thiết giáp và pháo binh. Đáng chú ý nhất là Lữ đoàn lính dù và Lữ đoàn biệt kích của Israel.

Ban đầu, sư đoàn này được lập ra để bảo vệ biên giới Israel khỏi các mối đe dọa xuất phát từ Lebanon và Syria. Do đó, Sư đoàn 98 hành động thành thạo ở những nơi có địa hình đồi núi và phức tạp. Các lực lượng của họ từng chiến đấu ở Beirut trong Chiến tranh Lebanon lần thứ nhất vào những năm 1989 và cũng tham gia cuộc chiến Lebanon năm 2006.

Tuy nhiên, sau khi xung đột Gaza nổ ra vào tháng 10/2023, Sư đoàn 98 đã mở rộng hoạt động sang khu vực phía nam của Israel. Họ đi đầu trong các hoạt động quan trọng của IDF nhằm phá hủy các trung tâm khủng bố của Hamas, vô hiệu hóa các mục tiêu có giá trị cao và thu thập thông tin tình báo quan trọng.

Trong chiến dịch Khan Younis, các đội chiến đấu của Sư đoàn 98 đã đột kích hàng trăm địa điểm quân sự của Hamas, hợp tác với các lực lượng tinh nhuệ khác để phá hủy phần lớn mạng lưới đường hầm khổng lồ của Hamas bên trong thành phố.

Israel đánh lạc hướng để hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah?

Đại giáo chủ Iran ra lệnh tấn công tên lửa Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/he-lo-luc-luong-thien-chien-nhat-cua-israel-tham-gia-tan-cong-lebanon-2327794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ lực lượng thiện chiến nhất của Israel tham gia tấn công Lebanon
POWERED BY ONECMS & INTECH