Thế giới

Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo

Vũ Bấc 23/06/2024 19:38

Từ một luật sư nhân quyền tới cương vị lãnh đạo Đảng Lao động Anh năm 2020, Keir Starmer là đối thủ nặng ký nhất cho vị trí Thủ tướng Anh tiếp theo.

Sau 14 năm cầm quyền đầy biến động của Đảng Bảo thủ, Đảng Lao động Anh dự kiến ​​​​sẽ làm rung chuyển nền chính trị nước này bằng việc trở lại nắm quyền trong năm nay.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của YouGov trước thềm cuộc bầu cử 4/7 sắp tới ở Anh, đảng Lao Động vẫn dẫn trước khoảng 20 điểm so với đảng Bảo thủ của Thủ tướng hiện tại - ông Rishi Sunak. Kết quả cuộc khảo sát về ý định bỏ phiếu, được thực hiện từ ngày 12 - 13/ 6, cho thấy Đảng Lao động được 37% người dân ủng hộ, Đảng Bảo thủ được 18% và trên 19% người sẽ bầu cho chính trị gia “Brexit” mới nổi là ông Nigel Farage của đảng Cải cách.

Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo
Lãnh đạo Công đảng Anh Keir Starmer

Tuy vậy, người nổi bật nhất là ông Keir Starmer – lãnh đạo Đảng Lao động và được đặt nhiều kỳ vọng trở thành Thủ tướng là ai? Những giá trị mà vị chính trị gia này theo đuổi là gì?

Từ luật sư nhân quyền trở thành chính trị gia

Keir Starmer sinh ra ở London, Anh vào năm 1962, có cha là thợ chế tạo công cụ và mẹ làm y tá. Người đàn ông 61 tuổi này thường coi khởi đầu khiêm tốn của mình như một điểm kết nối với nhiều cử tri, người dân nước Anh, đồng thời cho biết cuộc chiến suốt đời của mẹ ông với căn bệnh hiểm nghèo đã mang lại cho ông lòng biết ơn sâu sắc đối với Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Anh (NHS).

Starmer trở thành người đầu tiên trong gia đình vào đại học, ông theo học ngành Luật tại Đại học Leeds. Sau khi tốt nghiệp Cao học tại Đại học Oxford, Starmer bắt đầu sự nghiệp làm luật sư biện hộ vào năm 1987, đảm nhận các vụ án cấp cao bao gồm các vụ kiện chống lại tập đoàn Shell, McDonald’s và vụ đóng cửa các mỏ than của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.

Năm 2008, một năm sau khi kết hôn, Starmer trở thành Giám đốc cơ quan công tố, đưa ông lên vị trí đứng đầu Cơ quan Công tố Vương quốc Anh. Chính trị gia đảng Lao động này được phong tước hiệp sĩ vào năm 2014 vì những cống hiến của mình cho công lý hình sự và được bầu vào Quốc hội 1 năm sau đó. Tại đây, ông giữ chức Bộ trưởng Nhập cư đối lập và Bộ trưởng Brexit đối lập. Năm 2020, ông được bổ nhiệm làm lãnh đạo Đảng Lao động và tiến hành công cuộc đại cải cách đảng sau khi Jeremy Corbyn, người lãnh đạo đảng thua kỷ lục trong cuộc bầu cử năm 2019, phải từ chức không lâu sau đó.

"Ủng hộ doanh nghiệp, Ủng hộ cải cách, Ủng hộ EU"

Trong chiến dịch bầu cử năm 2024 của mình, Starmer nêu cao khẩu hiệu “thập kỷ đổi mới quốc gia” cho đất nước sau nhiều năm thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu và giảm mức sống “thắt lưng buộc bụng” dưới sự cầm quyền của Đảng Bảo thủ.

Trong tuyên ngôn bầu cử của đảng Lao động được công bố vào tuần trước, Starmer đã vạch ra các biện pháp chi tiêu của chính phủ để thành lập một công ty năng lượng mới thuộc sở hữu công, đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở và tái quốc hữu hóa các dịch vụ đường sắt. Các chính sách này nhằm mục đích khôi phục niềm tin của công chúng vào các dịch vụ công và đưa nước Anh vào một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng và công bằng.

Starmer cũng tự khẳng định mình là người kiên quyết ủng hộ doanh nghiệp tại sự kiện của đảng Lao động ông từng tuyên bố: “Tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội phải đi đôi với nhau”.

Đảng Lao động đã vạch ra 5 sứ mệnh dài hạn nếu lên nắm quyền: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư vào năng lượng xanh, cải tổ Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (NHS), tạo ra đường phố an toàn hơn và mang lại “cơ hội” cho người dân thông qua chương trình nghị sự về kỹ năng mới. Để hỗ trợ những mục tiêu này, Starmer đang lên kế hoạch cải tổ triệt để các bộ của chính phủ, theo Financial Times.

Vào đầu tháng 6, ứng viên Thủ tướng Anh Keir Starmer đã tuyên bố sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân nếu cần thiết để bảo vệ đất nước. Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh Anh là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên công khai cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Anh viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo
Ông Keir Starmer (bên trái) là đối thủ chính của Thủ tướng Anh Rishi Sunak (bên phải) của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 4/7

Trong cuộc trưng cầu dân ý về quyết định đi hay ở lại EU năm 2016 của Vương quốc Anh, ông Keir Starmer đã bỏ phiếu “Ở lại” EU, và giờ đây cũng cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa Anh và EU, bao gồm cả các lĩnh vực như thương mại, nghiên cứu và an ninh. Tuy nhiên, ông khẳng định không có trường hợp nào để Anh tái gia nhập khối EU.

Bất chấp chương trình nghị sự đầy hứa hẹn, các chuyên gia phân tích vẫn cho rằng lãnh đạo đảng Lao Động có uy tín, nhưng thiếu sức hút hơn các chính trị gia từng nắm giữ cương vị Thủ tướng Anh khác. Một cuộc thăm dò của YouGov từ đầu năm nay đã xếp ông đứng sau chính trị gia Nigel Farage xét về mức độ nổi tiếng của công chúng — và mức độ nhận biết đối với cử tri trẻ tuổi thậm chí còn thấp hơn.

Các nhà phê bình chính trị cũng đặt câu hỏi về các giá trị cốt lõi của Starmer. Sự lập lờ trong quan điểm cánh tả hay cánh hữu, hay những biện pháp mạnh tay khai trừ những thành viên bài Do Thái trong Đảng Lao Động cũng là những điểm trừ của Starmer khi bỏ phiếu vào tháng 7 tới đây.

Tuy nhiên, nền chính trị Anh đã trải qua những năm “thay Thủ tướng như thay áo” – chỉ riêng với ba Thủ tướng khác nhau của Đảng Bảo thủ vào năm 2022. Những người ủng hộ đảng Lao Động và nóng lòng nhìn thấy một nước Anh được cải cách đang dồn sự chú ý vào ông Keir Stermer như một nhân vật trung lập có thể mang lại sự ổn định trong một thời đại biến động, bất an trong nước và trên thế giới.

>> Bê bối 'máu bẩn' rúng động nước Anh: Hơn 30.000 người nhiễm bệnh gan và HIV, 3.000 người tử vong, Thủ tướng phải lên tiếng xin lỗi

Bất ổn chính trị khiến thị trường tài chính châu Âu rung chuyển, rủi ro tăng vọt

Một nước G7 có thể trì hoãn hạ lãi suất vì... Taylor Swift

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-qua-khu-cua-chinh-tri-gia-nhieu-kha-nang-se-tro-thanh-thu-tuong-anh-tiep-theo-239623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo
POWERED BY ONECMS & INTECH