Thế giới

Đảng Lao động Anh sắp giành chiến thắng lịch sử, chấm dứt thế thống trị 14 năm của Đảng Bảo thủ

Thạch Thảo 05/07/2024 - 10:03

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 4/7 khi Đảng Bảo thủ của ông phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu khó khăn để kéo dài 14 năm cầm quyền.

Cuộc tổng tuyển cử tại Anh vào thứ Năm (4/7) được người dân kỳ vọng sẽ đưa Đảng Lao động đối lập trở lại nắm quyền và chấm dứt 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ.

Đây là cuộc bỏ phiếu toàn quốc đầu tiên của đất nước này kể từ khi ông Boris Johnson giành chiến thắng vang dội cho Đảng Bảo thủ vào năm 2019.

Đảng Lao động Anh sắp giành chiến thắng lịch sử, chấm dứt thế thống trị gần 145 năm của Đảng Bảo thủ
Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing ở London, Anh

Việc đặt cược của ông Rishi Sunak có vẻ sẽ phản tác dụng khi các cuộc thăm dò đều chỉ ra một thất bại nặng nề cho Đảng của ông.

Điều này gần như chắc chắn sẽ đưa lãnh đạo Đảng Lao động lên nắm quyền ông Keir Starmer, 61 tuổi vào Phố Downing với tư cách là lãnh đạo của Đảng lớn nhất trong Quốc hội Anh.

Đảng Lao động trung tả được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ năm 2005 với tỷ lệ kỷ lục, với một loạt các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử đều dự đoán chiến thắng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Đảng này.

Nhưng Starmer không coi nhẹ điều gì khi ông kêu gọi cử tri không nên ở nhà. "Tương lai của nước Anh nằm ở lá phiếu", ông nói. "Nhưng sự thay đổi chỉ xảy ra nếu bạn bỏ phiếu cho nó".

Việc bỏ phiếu bắt đầu lúc 7h sáng tại hơn 40.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước, từ hội trường nhà thờ, trung tâm cộng đồng và trường học đến những địa điểm khác thường hơn như quán rượu và thậm chí trên tàu.

Cho đến 10h tối, các đài truyền hình sẽ công bố kết quả thăm dò ý kiến ​​cử tri, thường cung cấp bức tranh chính xác về thành tích của các Đảng chính.

Kết quả từ 650 khu vực bầu cử của Vương quốc Anh sẽ có trong đêm, với Đảng chiến thắng dự kiến ​​sẽ giành được 326 ghế - ngưỡng để giành được đa số ghế trong Quốc hội - vào rạng sáng thứ Sáu (5/7).

Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri sẽ bất mãn với Đảng Bảo thủ sau 14 năm cầm quyền hỗn loạn và có thể lật đổ một loạt Bộ trưởng Chính phủ, thậm chí còn có lời đồn rằng ngay cả bản thân ông Sunak cũng có thể không an toàn.

Điều này khiến ông Rishi Sunak có thể trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên không giữ được ghế của mình trong cuộc tổng tuyển cử.

"Tôi hiểu rằng mọi người thất vọng với đảng của chúng tôi", ông Sunak thừa nhận vào thứ Tư (3/7). "Nhưng cuộc bỏ phiếu ngày mai là cuộc bỏ phiếu về tương lai".

>> Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo

Lời khuyên của chuyên gia luôn đoán trúng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Hé lộ quá khứ của chính trị gia nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dang-lao-dong-anh-sap-gianh-chien-thang-lich-su-cham-dut-the-thong-tri-gan-145-nam-cua-dang-bao-thu-241085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đảng Lao động Anh sắp giành chiến thắng lịch sử, chấm dứt thế thống trị 14 năm của Đảng Bảo thủ
POWERED BY ONECMS & INTECH