Bê bối 'máu bẩn' rúng động nước Anh: Hơn 30.000 người nhiễm bệnh gan và HIV, 3.000 người tử vong, Thủ tướng phải lên tiếng xin lỗi

22-05-2024 12:20|Quỳnh Vân

Đây được xem là một trong những vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử y tế nước Anh.

Truyền thông Anh đưa tin, trong những năm 1970 và 1980, Cơ quan Dịch vụ y tế Anh (NHS) đã cho bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông và các rối loạn máu khác truyền sản phẩm máu mang tên Yếu tố VIII (Factor VIII), một phương pháp chuyên chữa trị căn bệnh này.

Sản phẩm này được tạo ra bằng cách trộn huyết tương từ hàng nghìn người hiến tặng.

Do việc sản xuất Yếu tố VIII cần lượng máu lớn, nước Anh sớm rơi vào cảnh thiếu hụt. Để giải quyết điều này, họ quyết định nhập khẩu máu từ Mỹ.

Tuy nhiên, phần lớn lượng máu này được lấy từ nhóm người có nguy cơ cao như tù nhân hoặc người từng sử dụng ma túy.

Thêm vào đó, lượng máu đi mua này không được sàng lọc thường xuyên để phát hiện bệnh viêm gan C. Cho đến năm 1991, quy trình này mới bắt đầu được thực hiện.

Bê bối 'máu bẩn' rúng động nước Anh: Hơn 30.000 người nhiễm bệnh gan và HIV, 3.000 người tử vong, Thủ tướng phải lên tiếng xin lỗi
Thủ tướng Anh xin lỗi vụ hàng nghìn người bị truyền máu bẩn. Ảnh: The Sun

Trải qua gần 6 năm điều tra về bê bối truyền máu bẩn, Infected Blood Inquiry đã công bố kết quả cuộc điều tra vào ngày 20/5. Họ cho biết, vụ bê bối này không phải là sự cố ngẫu nhiên mà do lỗi bất cẩn, từ cả phía các bác sĩ và Chính phủ Anh khi đó.

Theo đó, đã có hơn 30.000 người trên khắp thế giới bị truyền máu và các sản phẩm máu “bẩn” từ Dịch vụ y tế quốc gia Anh, khiến 3.000 người tử vong và hàng nghìn người khác mắc các bệnh về gan hay nhiễm HIV.

Nhiều người khác đến nay vẫn phải chống chọi với những căn bệnh mắc phải do nhận máu bẩn. Đây được coi là thảm họa điều trị tồi tệ nhất kể từ khi NHS ra đời vào năm 1948.

Các nạn nhân cùng người thân đã đấu tranh đòi công lý, bồi thường và lời giải thích thỏa đáng trong nhiều năm. Họ khẳng định chưa từng được cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn khi bị truyền máu có nhiễm virus, cáo buộc Chính phủ sơ suất.

Bê bối truyền máu bẩn ở Anh: Hơn 30.000 người bị nhiễm bệnh, 3.000 người tử vong, Thủ tướng phải lên tiếng xin lỗi
Nhiều người tập trung tại London ngay trước thời điểm báo cáo được Infected Blood Inquiry công bố. Ảnh: The Sun

Cũng trong ngày 20/5, Thủ tướng Rishi Sunak chính thức gửi lời xin lỗi, đồng thời gọi bê bối này là một sự kiện đáng xấu hổ đối với giới chức Chính phủ và những người làm trong lĩnh vực y tế tại Anh.

Ông Sunak nói: "Báo cáo ngày hôm nay cho thấy sự suy thoái đạo đức kéo dài hàng thập kỷ ở lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Ở mọi cấp độ, những người và tổ chức mà chúng tôi đặt niềm tin đều thất bại theo cách đau đớn và tàn khốc nhất".

Theo Sunday Times, Chính phủ Anh được cho có kế hoạch chi khoảng 12,7 tỷ USD để bồi thường cho hàng nghìn người bị truyền máu mang virus HIV và viêm gan C trong bê bối trên. Lộ trình và cách thức bồi thường chưa được công bố.

Hiện tại, họ đã tạm thời chi 127 triệu USD cho một số nạn nhân bị ảnh hưởng. Dựa trên khuyến nghị từ cuộc điều tra từ năm 2022, số tiền này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 508 triệu USD.

>> Bê bối 'quấy rối tình dục' khiến cơ quan quan trọng bậc nhất với hệ thống ngân hàng Mỹ rung chuyển, hé lộ báo cáo dài 234 trang, 500 nhân viên lên tiếng

Ba tháng khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Số bác sĩ quay lại viện thấp không tưởng

Thảm cảnh Nhật Bản: Hơn 21.000 người chết ‘không ai hay biết’, Bộ Y tế lập tức báo động đỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-boi-mau-ban-rung-dong-nuoc-anh-hon-30000-nguoi-nhiem-benh-gan-va-hiv-3000-nguoi-tu-vong-thu-tuong-phai-len-tieng-xin-loi-235704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bê bối 'máu bẩn' rúng động nước Anh: Hơn 30.000 người nhiễm bệnh gan và HIV, 3.000 người tử vong, Thủ tướng phải lên tiếng xin lỗi
POWERED BY ONECMS & INTECH