Thế giới

Hé lộ vị tỷ phú kín tiếng rót 50 triệu USD cho ông Trump ngay sau khi bị luận tội, là 'át chủ bài' trong kế hoạch đánh bại ông Biden

Phương Nhi 26/06/2024 06:14

Vị tỷ phú đã trao hàng triệu USD cho các hoạt động và chiến dịch của Đảng Cộng hòa trong những năm gần đây.

Theo BI, tỷ phú Timothy Mellon hiện đã nổi lên như nhà tài trợ quan trọng nhất cho cả cựu Tổng thống Donald Trump và ông Robert F. Kennedy Jr., khi chi hàng chục triệu USD cho cả hai người.

Được biết đến là một nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa trong nhiều năm, tỷ phú kín tiếng này đã nổi lên như một người ủng hộ tài chính quan trọng cho ông Kennedy vào năm ngoái, đóng góp phần lớn tài trợ cho American Values ​​2024, siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) chính hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của Kennedy.

Vào tháng 7/2023, trước khi ông Kennedy từ bỏ chiến dịch tranh cử sơ bộ của Đảng Dân chủ để tranh cử độc lập, tỷ phú Mellon đã mô tả Kennedy là "ứng cử viên duy nhất có thể đoàn kết đất nước và loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng”. Kể từ đó, ông đã trao 25 ​​triệu USD cho siêu PAC, bao gồm 10 triệu USD vào tháng 4/2024.

Hé lộ vị tỷ phú kín tiếng rót 50 triệu USD cho ông Trump ngay sau khi bị luận tội, là 'át chủ bài' trong kế hoạch đánh bại ông Biden
Tỷ phú Timothy Mellon đã chi hàng triệu USD để hỗ trợ các chiến dịch của cả cả cựu Tổng thống Donald Trump và Robert F. Kennedy Jr. Ảnh: Getty Images

Đồng thời, ông Mellon cũng đã đóng góp rất nhiều cho siêu PAC ủng hộ ông Trump có tên "Make America Great Again Inc.", khi rót 25 triệu USD vào PAC kể từ tháng 7/2023 đến tháng 4/2024.

Đặc biệt, một ngày sau khi ông Trump bị bồi thẩm đoàn ở Manhattan kết án 34 tội danh, tỷ phú Mellon đã trao 50 triệu USD cho siêu PAC của cựu Tổng thống, theo tài liệu được nộp cho Ủy ban Bầu cử Liên bang mới đây.

Vị tỷ phú kín tiếng này là ai?

Timothy Mellon, 81 tuổi, là cháu trai của Andrew Mellon, một “ông trùm” ngân hàng từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ từ năm 1921 - 1932, trải qua ba đời Tổng thống Đảng Cộng hòa.

Ông Mellon là người thừa kế tài sản của gia đình. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của gia đình này lên tới hơn 14 tỷ USD.

Khi nói đến các dự án kinh doanh của riêng Mellon, có lẽ ông được biết đến nhiều nhất qua việc mua lại và vực dậy tập đoàn Pan Am Systems.

Mellon từng là một người theo chủ nghĩa tự do nhưng đã chuyển hướng sang cánh hữu trong những năm qua. Ông từng nói: “Tôi nghĩ điều đó phần lớn đến từ việc hợp tác kinh doanh với một số công ty nhỏ và nhìn thấy sự tương tác giữa thương mại và Chính phủ. Dường như Chính phủ đang khiến mọi việc trở nên quá khó khăn và đi ngược lại lợi ích của người dân lao động”.

Ông cũng từng viết trong một cuốn tự truyện tự xuất bản rằng các chương trình phúc lợi là "sự trở lại của chế độ nô lệ", đồng thời cho rằng người da đen trở nên "càng hung hăng và không sẵn lòng tham gia cải thiện hoàn cảnh của họ" sau khi hệ thống phúc lợi xã hội được mở rộng.

Người đóng góp lớn cho các mục tiêu của Đảng Cộng hòa

Lần cuối cùng tỷ phú Mellon tiêu số tiền lớn như vậy trong một lần chính là để xây dựng một bức tường biên giới thực sự.

Vào năm 2021, ông Mellon đã đóng góp 53 triệu USD cho nỗ lực do Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott của Texas dẫn đầu nhằm xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico, về cơ bản là tự mình tài trợ toàn bộ dự án đó.

Tuy nhiên, ông đã trao hàng triệu USD cho các hoạt động và chiến dịch của Đảng Cộng hòa trong những năm gần đây. Danh sách bao gồm 20 triệu USD cho một siêu PAC ủng hộ ông Trump vào năm 2020, 45 triệu USD cho siêu PAC liên kết với lãnh đạo Hạ viện của Đảng Cộng Hòa và 30 triệu USD cho siêu PAC liên kết với lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell.

Hé lộ vị tỷ phú kín tiếng rót 50 triệu USD cho ông Trump ngay sau khi bị luận tội, là 'át chủ bài' trong kế hoạch đánh bại ông Biden
Cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tại bang Ohio ngày 17/9. Ảnh: Reuters

Khi Đảng Dân chủ tìm cách giảm thiểu sức hút của ông Kennedy đối với cơ sở của đảng, để tránh ông tác động tiêu cực đến cơ hội của Tổng thống Joe Biden, một yếu tố quan trọng chính là lịch sử quyên góp của Mellon.

Sau khi đóng góp gần đây nhất của ông Mellon cho ứng cử viên Kennedy được công khai vào tháng 5, phát ngôn viên Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Matt Corridoni cho biết giao dịch này "cho chúng tôi biết mọi thứ chúng tôi cần biết".

Ông Corridoni cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Đảng Cộng hòa MAGA quyết tâm hỗ trợ Robert F. Kennedy Jr. để trở thành kẻ phá hoại cho cựu Tổng thống Trump trong cuộc đua này”. “Điều này càng chứng minh rằng một phiếu bầu cho ông Kennedy là một phiếu bầu cho ông Trump”.

>> Tin vui cho đảng Cộng hòa: Lộ diện ‘đại gia’ kín tiếng vừa quyên góp số tiền khủng lịch sử 50 triệu USD cho nhóm ủng hộ ông Donald Trump

‘Lật ngược ván cờ’: Ông Biden có thế khiến ông Donald Trump ‘bại trận’ bằng hàng loạt ‘đòn tấn công’ này?

Ông Donald Trump bị 'chỉ trích', có thể sắp thất thế trước ông Biden vì một 'chìa khóa' then chốt?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-vi-ty-phu-kin-tieng-rot-50-trieu-usd-cho-ong-trump-ngay-sau-khi-bi-luan-toi-la-at-chu-bai-trong-ke-hoach-danh-bai-ong-biden-239952.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ vị tỷ phú kín tiếng rót 50 triệu USD cho ông Trump ngay sau khi bị luận tội, là 'át chủ bài' trong kế hoạch đánh bại ông Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH