Heineken hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 do sụt giảm doanh thu tại Việt Nam
Kết quả kinh doanh của Heineken ở thị trường châu Á đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam.
Tờ Nikkei Asia đưa tin Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới (tính theo sản lượng), mới đây đã công bố cắt giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 sau khi thu nhập nửa đầu năm tại Việt Nam giảm nhiều hơn dự kiến.
Công ty Heineken có trụ sở tại Hà Lan, là đơn vị sở hữu các thương hiệu bao gồm cả bia Tiger và Sol, cho biết hiện tại họ dự kiến mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 0-5%. Trước đó, Heineken đã dự báo lợi nhuận cho cả năm 2023 ở mức 2 con số (tức trên 10%).
Lượng bia bán ra của Heineken trong nửa đầu năm nay đã giảm hơn 5,6% so với một năm trước. Mặc dù doanh thu bán bia của hãng vẫn tăng vọt do giá bán ra cao hơn nhưng lợi nhuận hoạt động lại giảm 8,8% - lớn hơn nhiều so với mức giảm được dự báo là 4,8%.
Ông lớn ngành bia cho biết, kết quả kinh doanh của hãng ở thị trường châu Á đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của Heineken, theo Nikkei Asia.
Cụ thể, sản lượng bia của hãng được tiêu thụ tại khu vực châu Á giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền thậm chí còn giảm nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động của Heineken tại châu Á đã giảm khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm nay.
Nhà sản xuất bia có trụ sở tại Hà Lan cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận tổng thể tăng mạnh mẽ trở lại trong nửa cuối năm nay.
Báo Thanh niên dẫn báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia.
Tính đến cuối năm 2022, tổng giá trị các khoản đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD. Cùng thời điểm, 90% thị phần ngành bia tại Việt Nam thuộc về 4 ông lớn gồm Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg, theo Chứng khoán Bản Việt. Trong đó 43% thị phần thuộc về Sabeco, trong khi Heineken đứng thứ 2 với 25% thị phần trong tay.
‘Điệu nhảy rock and roll’ của Sabeco (SAB) và những bước đi giành lại thị phần ngành bia
Thương vụ thâu tóm giúp Sabeco (SAB) vượt mặt Heineken có diễn biến mới