Bất động sản

'Hiến kế' để tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam trở thành TP trực thuộc Trung ương

Lan Ngọc 19/10/2024 10:01

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại hội thảo khoa học "Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030", TS Võ Văn Lợi - Trưởng khoa Kinh tế Chính trị, Học viện Chính trị khu vực III - đã nêu rõ một trong những hạn chế lớn khiến Khánh Hòa gặp khó khăn trong mục tiêu này là thu nhập bình quân đầu người của tỉnh hiện đang thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Theo ông Lợi, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người không chỉ là rào cản đối với Khánh Hòa mà còn ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành khác có tham vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ông nhận định: "Thông thường, các tỉnh có tỷ trọng dịch vụ cao thường có thu nhập bình quân đầu người cao, nhưng Khánh Hòa lại là một ngoại lệ. Đây là một điểm nghẽn cần phải tháo gỡ."

Để giải quyết vấn đề này, ông Lợi cho rằng: "Khánh Hòa cần phải hướng đến trở thành trung tâm mạnh về biển, giàu từ biển, muốn vậy phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực về kinh tế biển phục vụ cho những ngành mới và phải cải thiện môi trường đầu tư”.

khanh-hoa.jpg
Tiêu chí nào sẽ giúp tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam ‘cất cánh’ lên TP trực thuộc Trung ương? - Ảnh minh hoạ

Ông Lê Hồng Phương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, cũng chỉ ra rằng việc thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong vẫn chưa đạt như kỳ vọng, nên cũng ảnh hưởng đến tiến trình đưa Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Tỉnh đầu tiên và duy nhất ở Trung du miền núi Bắc Bộ sẽ lên TP trực thuộc Trung ương ‘tung’ 400 căn NOXH ra thị trường

Theo ông Phương, khi dự án đầu tư vào bắt buộc phải có quy hoạch phân khu, quy hoạch này phải tính toán lựa chọn phân khu nào quan trọng làm trước nên một số dự án liên quan đến công nghiệp, cảng biển vẫn đang chờ quy hoạch phân khu. Để thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế biển, tỉnh cần huy động các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng ở khu kinh tế, khẩn trương hoàn thành các quy hoạch phân khu.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, nhấn mạnh rằng việc xây dựng huyện đảo Trường Sa thành huyện đảo dân sự, gắn với phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trển biển của cả nước, là một tiêu chí quan trọng trong việc đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ông cho biết, đây là nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh ngân sách Trung ương, tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên dành kinh phí để xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết như trường học, bệnh xá và các công trình khác tại huyện đảo Trường Sa.

Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, với đường bờ biển dài nhất Việt Nam, lên đến 385km. Bờ biển của tỉnh này có nhiều cửa lạch, đầm, vịnh và đảo, tạo nên một vùng biển rộng lớn với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch.

>> CapitaLand ấn nút khởi công dự án 10.800 tỷ đồng tại phía Đông Hà Nội

Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội

Hà Nội công bố 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc 4.700ha

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hien-ke-de-tinh-co-duong-bo-bien-dai-nhat-viet-nam-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-254432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Hiến kế' để tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam trở thành TP trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH