Xã hội

Hiệu trưởng trường lọt top đại học tốt nhất thế giới năm 2025 của Việt Nam nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Pháp

Manh Lan 15/10/2024 15:39

Cành cọ Hàn lâm là một trong những phần thưởng nhằm vinh danh các cá nhân có những đóng góp lớn trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa nghệ thuật Pháp…

Vào tối ngày 14/10, tại Đại sứ quán Pháp, một sự kiện trang trọng và đầy ý nghĩa đã được tổ chức, đánh dấu sự ra mắt của Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Pháp và lễ trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Sự kiện này không chỉ là dịp tôn vinh những đóng góp xuất sắc của GS.TS Nguyễn Hữu Tú mà còn nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác lâu đời giữa Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ngài Olivier Brochet, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các thế hệ bác sĩ, dược sĩ Việt Nam đã và đang học tập tại Pháp. Họ là nhịp cầu vững chắc cho mối quan hệ hợp tác dài lâu và đầy tiềm năng phát triển giữa hai quốc gia.

"Đại sứ quán Pháp cam kết sát cánh cùng các bạn để hỗ trợ sự năng động này bằng cách tăng cường trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác"- Đại sứ Olivier Brochet nói.

huan-chuong-1.png
Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp, ông Olivier Brochet, thay mặt Chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Đại học Y Hà Nội

Tiếp lời, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, đã gửi lời chúc mừng GS.TS Nguyễn Hữu Tú về phần thưởng danh giá mà ông nhận được. Bên cạnh đó, ông Thuấn cũng khẳng định rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đã được củng cố và phát triển không ngừng trong nhiều năm qua. Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực y tế đã trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của mối quan hệ này.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng nêu bật thành tựu quan trọng trong chương trình đào tạo bác sĩ nội trú Pháp ngữ và chương trình đào tạo cấp bằng bác sĩ chuyên khoa. Tính đến nay, hơn 3.000 bác sĩ, dược sĩ Việt Nam đã có cơ hội thực tập tại các bệnh viện hàng đầu của Pháp. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho các y bác sĩ Việt Nam mà còn đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong nước. Ông khẳng định: "Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong quan hệ y tế giữa hai nước."

Trong khuôn khổ buổi lễ, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc thành lập Câu lạc bộ "Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Cộng hòa Pháp". Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ thể hiện sự gắn kết giữa các bác sĩ, dược sĩ đã từng học tập tại Pháp mà còn mở ra những cơ hội mới cho hợp tác y tế giữa hai quốc gia. "Câu lạc bộ sẽ trở thành một kênh kết nối hiệu quả giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác vốn đã rất tốt trong thời gian qua", Thứ trưởng nhấn mạnh.

huan-chuong-2.png
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phát biểu. Ảnh: Đại học Y Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ, cũng chia sẻ về những bước tiến quan trọng trong hợp tác y khoa Pháp - Việt từ năm 1993 đến nay. Bà nhấn mạnh rằng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ Pháp, nhiều dự án đào tạo, trao đổi chuyên gia, cung cấp trang thiết bị y tế đã được triển khai, góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế Việt Nam. Bà chia sẻ: "Sau thời gian ngắn thông báo và vận động, đã có gần 200 bác sĩ, dược sĩ đã từng học tập tại CH Pháp từ khắp các vùng miền, các cơ quan từ Bộ Y tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện trung ương, địa phương đăng ký tham gia câu lạc bộ”.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, đã xúc động chia sẻ về quãng thời gian học tập tại Pháp cách đây 30 năm. Ông nhớ lại: "Đối với các bác sĩ trẻ chưa một lần ra nước ngoài như chúng tôi lúc bấy giờ đến nước Pháp là đến một thế giới khác. Vượt qua tất cả rào cản và khác biệt đó, tôi cùng các đồng nghiệp làm quen, thích ứng và nỗ lực để học được nhiều nhất, hiểu được nhiều nhất từ các đồng nghiệp Pháp". Những trải nghiệm đáng quý đó đã trở thành nguồn cảm hứng lớn lao cho ông trong suốt sự nghiệp của mình.

dai-hoc-y-ha-noi.png
Đại học Y Hà Nội mới đây đã lọt top các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2025 do tổ chức Times Higher Education (THE) công bố vào ngày 9/10

GS.TS Nguyễn Hữu Tú cũng nhắc lại lịch sử hợp tác y khoa lâu đời giữa Pháp và Việt Nam, đặc biệt là vai trò tiên phong của Trường Đại học Y Hà Nội trong mối quan hệ này. Ông cho biết, trong suốt 122 năm qua, Trường Đại học Y Hà Nội với Hiệu trưởng đầu tiên là Bác sĩ Alexandre Yersin - nhà bác học xuất sắc người Pháp và cũng là công dân danh dự của Việt Nam - đã luôn là biểu tượng sống động và minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ hợp tác y khoa bền vững giữa Pháp và Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2025 do tổ chức Times Higher Education (THE) công bố vào ngày 9/10, Việt Nam có 9 trường đại học góp mặt, con số đông nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, ba trường lần đầu tham gia nhưng đã đạt thứ hạng cao là Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học Y Hà Nội và Đại học Mở TP. HCM.

Trong đó, Đại học Kinh tế TP. HCM dẫn đầu các trường đại học Việt Nam với vị trí 501-600, dù mới lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng. Tiếp theo là Đại học Duy Tân và Đại học Tôn Đức Thắng, nằm trong nhóm 601-800. Đại học Y Hà Nội và Đại học Mở TP. HCM, lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng, cũng đã đạt thứ hạng 801-1000 và 1201-1500, vượt qua cả hai đại học quốc gia, Đại học Huế và Đại học Bách khoa Hà Nội.

>> Ngôi trường có nhiều nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia nhất Việt Nam, 7 lần được đón cầu truyền hình, là nơi Bác Hồ và nhiều nhân tài kiệt xuất từng theo học

Hàng chục trường đại học đã có phương án tuyển sinh 2025

Việt Nam chính thức có Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên được thành lập trong trường đại học

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hieu-truong-truong-lot-top-dai-hoc-tot-nhat-the-gioi-nam-2025-cua-viet-nam-nhan-huan-chuong-canh-co-han-lam-cua-phap-128258.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hiệu trưởng trường lọt top đại học tốt nhất thế giới năm 2025 của Việt Nam nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH