Chứng khoán

Hiệu ứng siêu bão Yagi, một cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi có thể tăng gần 30%

Nhật Hà 11/09/2024 - 07:07

DSC ước tính doanh thu thuần của doanh nghiệp chăn nuôi này trong năm 2024 sẽ đạt 12.085 tỷ đồng (+9% svck), lợi nhuận sau thuế đạt 627 tỷ đồng (+2.408% svck).

Nhóm cổ phiếu chăn nuôi bất ngờ hút mạnh dòng tiền trong các phiên giao dịch gần đây.

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch 10/9, DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam tăng 2,5% với khối lượng giao dịch lên tới 15 triệu đơn vị, tổng giá trị giao dịch trên 400 tỷ đồng. Các mã MML, BAF, HAG cũng lần lượt tăng 6,3%, 4,6%, 2,4%.

Chuyên gia cho rằng đà tăng của nhóm cổ phiếu chăn nuôi có nhiều yếu tố tâm lý ngắn hạn khi miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi và hoàn lưu sau bão.

Trong khi đó, ngập lụt và sạt lở nghiêm trọng tại các tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai... có thể gây thiệt hại đến các đàn gia súc, đặc biệt là lợn, từ đó tác động đến nguồn cung trên thị trường.

Xét về dài hạn, Chứng khoán Agriseco cũng đánh giá nhóm chăn nuôi có nhiều triển vọng phục hồi lợi nhuận.

Trước hết, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vốn chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, đang hạ nhiệt đáng kể. Hiện giá nhiều giá nguyên liệu đang giảm 30-40% sẽ khiến giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm giảm mạnh, góp phần tiết kiệm chi đầu vào cho các doanh nuôi lớn.

Ngoài ra, giá heo hơi cũng được kỳ vọng phục hồi giúp các doanh nghiệp chăn nuôi hưởng lợi, nguyên nhân bởi nguồn cung khan hiếm do ảnh hưởng từ dịch tả lơn Châu Phi và Luật Chăn nuôi nghiêm cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép sẽ khiến nhiều hộ nông dân bỏ nghề khi mà việc di dời chuồng trại khó khăn.

Trong bối cảnh trên, lợi thế đang dành cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đổ tiền đầu tư chuồng trại tăng công suất, hoàn thiện chuỗi giá trị chiếm lĩnh thị phần.

Nổi bật có thể kể đến DBC và BAF khi 2 doanh nghiệp này đã đầu tư vào một loạt các trang trại chăn nuôi mới để tăng công suất.

Hiệu ứng siêu bão Yagi, một cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi có thể tăng gần 30%
Nguồn: AGR

Với DBC, nhóm phân tích đặt kỳ vọng ở câu chuyện doanh nghiệp triển khai xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Đặc biệt, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư mở rộng công suất với hàng loạt các dự án trang trại chăn nuôi quy mô lớn ở Thanh Hoá, Phú Thọ.

Chứng khoán Agriseco đưa ra giá mục tiêu 32.000 đồng/cp cho cổ phiếu DBC, cao hơn 8,1% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 10/9.

Chứng khoán DSC nhận định động lực tăng trưởng của DBC trong thời gian tới đến từ: (1) giá heo hơi neo cao đến hết năm, (2) giá ngũ cốc tiếp tục xu hướng giảm do tình trạng dư cung, (3) cơ cấu chăn nuôi chuyển dịch sang doanh nghiệp/trang trại lớn và (4) tiềm năng từ dự án vacxin dịch tả lợn châu Phi (ASF).

DSC ước tính doanh thu thuần (không bao gồm doanh thu nội bộ) đạt 12.085 tỷ đồng (+9% svck), lợi nhuận sau thuế đạt 627 tỷ đồng (+2.408% svck).

Hiệu ứng siêu bão Yagi, một cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi có thể tăng gần 30%
Nguồn: DSC

Do đó, nhóm phân tích khuyến nghị mua cổ phiếu DBC với giá mục tiêu 37.900 đồng/cp, cao hơn 28% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 10/9.

>> Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết chung tay cứu trợ đồng bào vùng lũ

Hơn 1.700 vụ tổn thất do bão số 3 được bồi thường bảo hiểm

Đất Xanh (DXG) dùng các căn hộ của dự án nghìn tỷ hỗ trợ người dân tại Thái Nguyên tránh lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hieu-ung-sieu-bao-yagi-mot-co-phieu-dau-nganh-chan-nuoi-co-the-tang-gan-30-248430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hiệu ứng siêu bão Yagi, một cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi có thể tăng gần 30%
POWERED BY ONECMS & INTECH