Vượt 'xứ sở chùa Vàng', Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân nền kinh tế thứ 2 thế giới
Sự thay đổi trong xu hướng của du khách Trung Quốc - thị trường du lịch lớn nhất thế giới, đang gây ra sự tái cơ cấu mạnh mẽ cho ngành du lịch Đông Nam Á. Thái Lan chính là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Đất nước hình chữ S ngày càng để lại dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.
Trong 8 tháng năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đạt 13,9 triệu lượt người, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 3,5 triệu lượt, chiếm 25,4%, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này không chỉ đóng góp lớn vào doanh thu cho ngành du lịch mà còn giúp Việt Nam soán ngôi Thái Lan, trở thành điểm đến hàng đầu khu vực của du khách đại lục.

Theo tờ Bangkok Post, trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng, Thái Lan lại đứng trước thách thức lớn. Sự thay đổi trong xu hướng của du khách Trung Quốc - thị trường du lịch lớn nhất thế giới, đang gây ra sự tái cơ cấu mạnh mẽ cho ngành du lịch Đông Nam Á. Thái Lan chính là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Theo số liệu từ China Trading Desk - một đơn vị theo dõi du lịch và chi tiêu thẻ tín dụng, sự chuyển dịch này có thể khiến Thái Lan thiệt hại khoảng 3,5 tỷ USD doanh thu. Số tiền này đang chảy vào túi Việt Nam và các nước láng giềng khác.
Nếu như Việt Nam thu hút lượng lớn khách Trung Quốc thì Thái Lan lại "lao đao", giảm mạnh. Theo báo cáo của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, tính từ đầu năm 2025 đến ngày 14/9/2025, Thái Lan đón khoảng 23 triệu lượt khách quốc tế trong giai đoạn này. Malaysia là thị trường nguồn lớn nhất với 3,28 triệu lượt khách, tiếp theo là Trung Quốc với 3,23 triệu lượt.
Số liệu từ Cirium cho thấy công suất ghế trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm hơn 11% trong 8 tháng đầu năm 2025.
Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo doanh thu khách sạn của Thái Lan có thể giảm 4,5% vào năm 2025 do công suất phòng sụt giảm.

Phân tích từ Bangkok Post cho thấy một số yếu tố chính đã khiến Thái Lan mất đi vị thế dẫn đầu như vấn đề an toàn, giá cả tăng cao... Vụ việc diễn viên Trung Quốc bị bắt cóc và buôn bán sang Myanmar bởi một băng nhóm lừa đảo đã gây ra tâm lý lo ngại sâu sắc.
Nhiều du khách Trung Quốc cũng phàn nàn trên mạng xã hội về việc giá khách sạn, đồ ăn và dịch vụ taxi tại Thái Lan tăng cao sau đại dịch. Điều này khiến "xứ sở chùa Vàng" dần mất đi lợi thế về chi phí.
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, ngành du lịch Thái Lan vẫn hy vọng vào sự phục hồi trong mùa đông sắp tới - vốn là mùa cao điểm du lịch truyền thống. Cơ quan chức năng Thái Lan cũng đề xuất nhiều chính sách mới, hấp dẫn nhằm thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là khách từ “nền kinh tế thứ 2 thế giới”.
Để vực dậy ngành du lịch, vào giữa tháng 8, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã đề xuất một chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đó là chương trình tặng miễn phí vé máy bay nội địa cho 200.000 du khách quốc tế nhằm kích cầu du lịch trên toàn quốc.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan - ông Sorawong Thienthong, cho biết chiến dịch mang tên “Mua vé máy bay quốc tế, miễn phí vé máy bay nội địa Thái Lan”. Mục tiêu chính của chương trình kéo dài ba tháng này là khuyến khích du khách nước ngoài không chỉ đến các thành phố lớn mà còn khám phá những điểm đến ít được biết đến hơn.
Nguồn: Bangkok Post