Xã hội

Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác

Như Ý 16/09/2024 23:45

Vì 3 lý do, không ai dám bén mảng tới hồ nước này để khai thác vàng.

Với độ sâu ước tính hơn 1.600m, hồ Baikal (Nga) đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới. Nơi đây chứa khoảng 20% lượng nước ngọt của Trái Đất, đồng thời nổi bật với cảnh quan thơ mộng và vẻ hoang sơ, thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người khám phá.

Hồ Baikal, viên ngọc xanh của Nga, không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ mà còn ẩn chứa biết bao bí ẩn. Một trong những truyền thuyết hấp dẫn nhất về hồ Baikal chính là "kho báu" 1.600 tấn vàng được cho là đã chìm sâu dưới đáy hồ. Theo ước tính, số vàng này có giá trị lên đến 90 tỷ USD, đủ sức làm chao đảo bất kỳ đế chế nào. Truyền thuyết cho rằng "kho báu" khổng lồ này là tài sản của quý tộc Nga bỏ lại khi di chuyển. Một giả thuyết khác lại cho rằng đây là tài sản mà Sa Hoàng Nicholas II đã sưu tập được. Vị trí chính xác của "kho báu" bằng vàng vẫn là một ẩn số lớn, thu hút sự chú ý và tìm kiếm của các nhà thám hiểm.

Hồ Baikal có độ sâu lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Hồ Baikal có độ sâu lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Cho đến nay, những câu chuyện truyền miệng nói trên vẫn chưa được xác thực. Tuy nhiên, thông tin về hàng nghìn tấn vàng nằm dưới lòng hồ sâu nhất thế giới vẫn khiến nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, không mấy ai có ý định tìm hiểu và khai thác số vàng nằm sâu dưới hồ Baikal vì 3 nguyên nhân chính. Năm 2015, một nghiên cứu cho thấy điểm sâu nhất của hồ Baikal thậm chí còn sâu hơn so với những gì người ta từng nghĩ, lên tới 1.637m. Với tổng dung tích khổng lồ 2,36 tỷ m3, hồ Baikal như một đại dương thu nhỏ, ẩn chứa biết bao bí ẩn. Việc tìm kiếm và trục vớt một lượng vàng lớn dưới đáy hồ sâu như vậy là thử thách vô cùng lớn, vượt quá khả năng của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Áp lực nước cực lớn, địa hình phức tạp dưới đáy hồ cùng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Siberia (Nga) đã khiến cho mọi nỗ lực tìm kiếm đều trở nên vô vọng.

Nhiều người cho rằng có tới 1.600 tấn vàng ở dưới hồ Baikal. Ảnh: Internet

Nhiều người cho rằng có tới 1.600 tấn vàng ở dưới hồ Baikal. Ảnh: Internet

Hơn nữa, địa hình dưới đáy hồ Baikal vô cùng phức tạp và hiểm trở, với những vực sâu thăm thẳm và những dãy núi ngầm. Các trận động đất thường xuyên xảy ra đã tạo ra những vết nứt, hang động và các cấu trúc địa chất bất thường. Điều này khiến cho việc lập bản đồ và khám phá đáy hồ trở nên vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, áp lực nước ở độ sâu lớn cũng gây ra nhiều khó khăn cho các thiết bị lặn và các phương tiện thăm dò. Bởi vậy, không ai muốn đưa tính mạng của mình ra để đặt cược và tìm vàng dưới đáy hồ Baikal.

Không chỉ vậy, hồ Baikal được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1996, nâng tầm giá trị của hồ lên tầm quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc hồ không chỉ thuộc về người dân Nga mà còn là tài sản chung của toàn nhân loại. Nếu môi trường hồ Baikal bị tàn phá, hệ sinh thái độc đáo và đa dạng của hồ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Hàng ngàn loài sinh vật, đặc biệt là các loài đặc hữu chỉ có ở hồ Baikal, sẽ có nguy cơ tuyệt chủng. Sự mất mát này không chỉ là một tổn thất cho khoa học mà còn là một sự mất mát to lớn cho toàn bộ hành tinh. Bởi vậy, dù truyền thuyết dưới hồ nước này có vàng được lưu truyền nhưng không ai dám khai thác.

>> Mỏ vàng lộ thiên được Guinness công nhận 'có trữ lượng lớn nhất thế giới' lên đến 4.100 tấn, nằm giữa lòng 'siêu cường vàng'

61 giếng khoan nằm ở độ sâu từ 5.000 đến 8.000m bất ngờ 'hồi sinh', kho báu ngầm được 'mở khóa' nhờ công nghệ cao

Tìm búa phá nhà, 2 nông dân phát hiện 'kho báu' vàng lớn nhất đất nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ho-nuoc-ngot-chua-kho-bau-1600-tan-vang-tri-gia-90-ty-usd-nhung-khong-ai-dam-khai-thac-d133278.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác
POWERED BY ONECMS & INTECH