Nhịp sống

Mỏ vàng lộ thiên được Guinness công nhận 'có trữ lượng lớn nhất thế giới' lên đến 4.100 tấn, nằm giữa lòng 'siêu cường vàng'

Như Ý 23/08/2024 00:30

Đây được coi là mỏ vàng có trữ lượng vàng khủng nhất thế giới, được nhiều người quan tâm.

Từ thời cổ đại, con người đã tìm kiếm và khai thác vàng. Trong thế giới hiện đại, vàng ngày càng có giá trị, thường được sử dụng như một tài sản tích lũy hoặc đầu tư. Những mỏ vàng trải rộng khắp các châu lục trên thế giới, mỗi mỏ đều mang các đặc điểm độc đáo riêng.

Việc xác định chính xác mỏ vàng lớn nhất thế giới là một thách thức vì sản lượng khai thác có thể thay đổi theo thời gian và các phương pháp tính toán cũng khác nhau. Trong số các mỏ vàng nổi tiếng, mỏ lộ thiên Muruntau luôn thu hút sự chú ý trong nhiều thập kỷ qua.

Khu mỏ vàng Muruntau (Uzbekistan) đang được khai thác. Ảnh: Internet

Khu mỏ vàng Muruntau (Uzbekistan) đang được khai thác. Ảnh: Internet

Vào giữa năm 1958, mỏ vàng Muruntau được phát hiện ẩn sâu trong lòng vùng núi cùng tên, phía Tây Nam sa mạc Kyzylkum, tỉnh Navoi, Uzbekistan. Đất nước Trung Á này vốn nổi tiếng là ngã ba của Con đường Tơ lụa cổ xưa, lại chứa "kho vàng" khổng lồ nên càng gây chú ý. Sau hơn một thập kỷ thăm dò và chuẩn bị, vào tháng 7 năm 1969, mỏ vàng Muruntau với trữ lượng khổng lồ ước tính lên đến 4.100 tấn chính thức đi vào khai thác. Tới nay, người ta đã khai thác mỏ này được 55 năm.

Năm 1966, tập thể các nhà địa chất Uzbekistan đã vinh dự nhận Giải thưởng Lenin vì công lao phát hiện ra mỏ vàng Muruntau. Với chiều dài 3,5km, chiều rộng 2,7km, độ sâu 600m, mỏ vàng này hiện đang được khai thác bởi Tổ hợp khai thác và luyện kim Navoi, đóng góp một lượng lớn vàng cho nền kinh tế Uzbekistan. Đơn vị này có năng lực sản xuất trung bình từ 53 đến 61 tấn vàng nguyên chất mỗi năm.

"Kho báu" khổng lồ ở nước Trung Á có trữ lượng lên đến 4.100 tấn. Ảnh: Internet

Uzbekistan được biết đến là một "siêu cường vàng" trên bản đồ thế giới, với trữ lượng vàng lên tới 5.300 tấn, xếp thứ 5 toàn cầu. Dù không tiếp giáp với biển, quốc gia Trung Á này lại sở hữu nhiều tài nguyên quý giá như vàng, đồng, bạc, kẽm, uranium và molypden. Phần lớn trữ lượng vàng của Uzbekistan tập trung tại sa mạc Kyzylkum - nơi mỏ vàng Muruntau tọa lạc. Đáng chú ý, Kyzylkum còn được cho là ẩn chứa một lượng vàng khổng lồ chưa được khai thác.

Mỏ vàng Muruntau đã được Guinness công nhận là "mỏ vàng lộ thiên có trữ lượng lớn nhất thế giới". Với hệ thống khai thác hiện đại, số lượng vàng thu được từ mỏ này ngày càng tăng và dự kiến còn tiếp tục khai thác đến năm 2032.

Không chỉ sở hữu trữ lượng vàng khổng lồ, mỏ vàng Muruntau còn nổi bật với điều kiện khai thác thuận lợi và chất lượng quặng cao, giúp giảm thiểu chi phí sản xuất và đảm bảo nguồn cung vàng chất lượng cho thị trường. Nguồn gốc của khối lượng vàng khổng lồ tại Muruntau vẫn là một bí ẩn lớn đối với giới khoa học. Mặc dù một số nghiên cứu cho rằng quá trình hình thành đá mắc-ma có thể là nguyên nhân nhưng câu hỏi về việc làm thế nào mà lượng vàng lớn như vậy lại tập trung tại một địa điểm vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

>> Mỏ vàng trữ lượng 50 tấn được phát hiện, giá trị lên đến 70 nghìn tỷ đồng, có thể khai thác trong vòng 20 năm

Việt Nam có ‘mỏ vàng xanh’ bạt ngàn thu về trăm triệu USD nhờ xuất khẩu, các nước thu mua hàng chục nghìn tấn

Mất 3 năm huy động 67 giàn khoan, gần 1.000 công nhân để tìm mỏ vàng dưới biển duy nhất của nước gần Việt Nam, trữ lượng lên đến 1.500 tấn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mo-vang-lo-thien-duoc-guinness-cong-nhan-co-tru-luong-lon-nhat-the-gioi-len-den-4100-tan-nam-giua-long-sieu-cuong-vang-d130832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỏ vàng lộ thiên được Guinness công nhận 'có trữ lượng lớn nhất thế giới' lên đến 4.100 tấn, nằm giữa lòng 'siêu cường vàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH