[Hồ sơ doanh nhân] Ông Nguyễn Thiện Tuấn-Chủ tịch HĐQT DIG và hành trình đi lên từ con số 0

09-11-2022 15:37|Quốc Việt

Ông Nguyễn Thiện Tuấn hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Group.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn cùng với hàng loạt lãnh đạo, cổ đông lớn của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Group (HOSE: DIG) đã đồng loạt bị nhiều công ty chứng khoán bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu.

Đáng chú ý, lãnh đạo DIG phải bán chấp cổ phiếu trong bối cảnh cổ phiếu DIG liên tục giảm mạnh và đang giao dịch quanh vùng đáy 15 tháng. 

Ông Nguyễn Thiện Tuấn là một doanh nhân nổi tiếng trong giới bất động sản. Hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Group. Vì thế, việc ông Tuấn và ông Nguyễn Hùng Cường hiện là Phó chủ tịch HĐQT của DIG cùng lúc bị force sell cổ phiếu DIG khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ. 

screenshot-2022-11-09-153445.png

Ông Nguyễn Thiện Tuấn và người thân nắm giữ vai trò chủ chốt tại DIG

Tại DIG, không chỉ ông Tuấn nắm giữ vị trí quyền lực nhất là vị trí Chủ tịch HĐQT mà người nhà của ông vừa là cổ đông lớn, vừa nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt tại công ty.

Cụ thể, bà Lê Thị Hà Thành là vợ của ông Tuấn hiện đang là cổ đông của DIG Group. Tuy nhiên không giống nhiều người vợ khác sở hữu đến hàng triệu cổ phiếu, bà Thành chỉ sở hữu khoảng hơn 800 nghìn cổ phiếu.

Ông Tuấn và bà Thành cũng có 2 người con hiện đang là cổ đông lớn và cũng là "sếp lớn" của DIG là ông Nguyễn Hùng Cường và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Người con trai của ông Tuấn là Nguyễn Hùng Cường hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT của công ty đồng thời là người nắm giữ số lượng cổ phiếu nhiều thứ 2 hơn 62,7 triệu cổ phiếu. Sau khi bị "force sell" từ nhiều công ty chứng khoán, hiện nay số lượng cổ phiếu của ông Cường đang là 61,3 triệu cổ phiếu.

Người con gái của ông Tuấn là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền hiện cũng đang là Phó Chủ tịch HĐQT của công ty. Bà đang sở hữu hơn 22 triệu cổ phiếu DIG. Mới đây, trong hoàn cảnh cổ phiếu của DIG "tụt dốc không phanh", bà Huyền đã đăng kí mua thêm 20 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên tính đến thời điểm ngày 8/11/2022, bà Huyền có báo cáo chỉ mua hơn 4,5 triệu cổ phiếu, con số bé hơn so với số lượng ban đầu bà đăng ký mua. Nhưng, ngay trong ngày bà Huyền công bố thông tin mua thêm 4,5 triệu cổ phiếu thì CTCP Chứng khoán MB (MBS) thông báo bán giải chấp gần 850.000 cổ phiếu DIG của bà Huyền. Ngày 7/11, Chứng khoán Yuanta cũng thông báo bán giải chấp 1,44 triệu cổ phiếu DIG trong tài khoản bà Huyền.

untitled.png
Diễn biến giá cổ phiếu DIG từ 2019 đến nay

Ngoài ra, ông Tuấn còn có một người em là bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh hiện bà đang nắm giữ hơn 5 nghìn cổ phiếu DIG.

Sự nghiệp của Chủ tịch HĐQT DIC Group

Ông Nguyễn Thiện Tuấn là người đồng hành với DIC Corp từ rất lâu và nắm vai trò chủ chốt tại công ty. Theo hồ sơ ông Tuấn gửi kèm các thông tin của DIG từ ngày chào sàn thì ông Tuấn là Chủ tịch HĐQT công ty từ năm 1990.

- Năm 1978 – năm 1981 : Cán bộ kỹ thuật Công ty xây dựng công trình Bộ xây dựng

- Năm 1981 – năm 1990 : Trưởng Phòng tổ chức Công ty xây dựng dầu khí Bộ xây dựng

- Năm 1990 : Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Group

- Đến năm 1993, khu nhà nghỉ này đã trở thành Công ty Đầu tư xây dựng và dịch vụ du lịch (TIIC). Với tổng khối tài sản khá lớn vào khoảng 8.2 tỷ đồng. Và 8 năm sau đó, TIIC được phát triển và chuyển đổi thành CTCP Đầu tư Phát triển – Xây dựng (DIC).

- Năm 2008, DIC được cổ phần hóa và phát triển thành Tổng CTCP DIC Group. Công ty cũng đã tăng số vốn điều lệ lên đến hơn 370 tỷ đồng. Và hiện giờ đã có trên 30 công ty thành viên. Một năm sau đó, công ty đã chính thức được lên sàn giao dịch chứng khoán.

Hành trình đi từ "con số 0" thành top 5 công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam

Năm 1990, Bộ Xây Dựng quyết định thành lập Nhà nghỉ để kinh doanh dịch vụ du lịch, và quan trọng là công tác điều dưỡng cho nhân viên ngành xây dựng tại Vũng Tàu. Khi đó, ông Nguyễn Thiện Tuấn được bổ nhiệm làm Giám đốc của đơn vị này, đây cũng chính là tiền thân của DIG ngày nay. Đến năm 2008, công ty được chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa với vốn điều lệ 370 tỷ đồng và chính thức được đổi tên thành Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng.

Công ty tập trung vào lĩnh vực: đầu tư phát triển xây dựng các dự án bất động sản, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, tư vấn đầu tư và môi giới bất động sản. kinh doanh dịch vụ du lịch,...

Trước khi niêm yết trên sàn HoSE vào năm 2009, công ty đã thực hiện việc phát hành cổ phần ra công chúng để tăng vốn điều lệ lên mức 600 tỷ đồng. Thời điểm này, ông Tuấn đại diện phần vốn nhà nước nắm giữ 19.517.415 số cổ phần tương đương 32,5% vốn của công ty, nhưng cá nhân ông chỉ sở hữu 4.702 cổ phần. Ông cũng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đầu tiên của DIC Group. Lúc này, con trai của ông Tuấn cũng đã có được 1.008.036 cổ phần và người em gái của vị chủ tịch này là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh có được 2.594 cổ phần.

Đến tháng 11/2017, Bộ Xây dựng đã thoái vốn và bán hết 118,3 triệu cổ phiếu tương đương 49,65% cổ phần và cơ cấu cổ đông của DIG bắt đầu có những sự chuyển dịch mạnh, vai trò của gia đình ông Nguyễn Thiện Tuấn càng lúc càng cao.

Dưới vai trò dẫn dắt của ông Nguyễn Thiện Tuấn, DIG phát triển mạnh mẽ nhiều năm qua. Từ mức chưa đầy nghìn tỷ đồng doanh thu hồi năm 2016, DIG đạt 2.586 tỷ đồng vào 2021 và lợi nhuận gần cán mốc 1.000 tỷ đồng. 

Đặc biệt, năm 2020, 2021 là 2 năm Covid-19 tàn phá nền kinh tế nhưng kết quả kinh doanh của công ty đã vượt đỉnh mọi thời đại. Tuy nhiên, đến hết quý 3/2022, doanh thu bán hàng và LNST của công ty đang "chững lại" và điều đó đã góp phần khiến cổ phiếu của công ty bị giảm sâu thời gian gần đây.

Không chỉ tăng trưởng về kết quả kinh doanh, Tập đoàn DIC Group cũng rất nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án có quy mô "khủng". Cụ thể:

Dự án bất động sản “khủng” đầu tiên của ông Tuấn là Khu đô thị Chí Linh ở tại trung tâm thành phố Vũng Tàu được thực hiện từ năm 1997. Dự án có diện tích 99,7ha với tổ hợp 20 tòa chung cư cao từ 15 đến 34 tầng, tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng, và đây cũng chính là dự án khu đô thị mới đầu tiên tại miền Nam.

Tiếp theo là dự án có diện tích đất lên đến gần 465 ha, có cả sân golf - Khu Đô thị Du lịch sinh thái Đại Phước Nhơn Trạch - Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng vào thời điểm năm 2009. Cũng trong năm này, ông Tuấn đã đưa DIC Corp tiến ra miền Bắc với dự án Khu đô thị mới Nam TP Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô 446 ha và tổng số tiền đầu tư dự án là 8.700 tỷ đồng.

DIG là một trong số ít các doanh nghiệp bất động sản sở hữu được quỹ đất "khủng" với vị trí đẹp. Có thời điểm công ty được giao quỹ đất lên đến 19 triệu m2 và trở thành một trong những tập đoàn bất động sản lớn mạnh hàng đầu thị trường chứng khoán. 

Trước "biến cố" bị force sell hàng loạt cổ phiếu, ông Tuấn vẫn đang dẫn dắt DIG trong hành trình triển khai hai “siêu dự án” có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đầu tiên là dự án Khu đô thị du lịch Long Tân tại Nhơn Trạch, Đồng Nai có quy mô gần 332 ha diện tích đất và vốn đầu tư là 12.618 tỷ đồng.

Thứ hai là dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu nằm ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu với quy mô hơn 90 ha đất có tổng vốn đầu tư là 10.971,9 tỷ đồng. Dự án tại Vũng Tàu từng gây chú ý khi DIG tuyên bố lập liên doanh với CTCP Him Lam khi đơn vị này vẫn còn là cổ đông lớn của công ty. Khi đó, phương án được đưa ra là DIC Corp góp 65% vốn và 35% còn lại của Him Lam. Tuy nhiên, cổ đông của DIG không đồng ý và trong năm 2021 Him Lam đã thoái vốn tại DIG khi cổ phiếu DIG đạt đỉnh để thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Hé lộ thu nhập của lãnh đạo các Tập đoàn bất động sản nghìn tỷ: NVL, DIG, PDR, DXG, NLG, HPX

Vợ Chủ tịch DIC Corp - Nguyễn Thiện Tuấn đăng ký bán ra toàn bộ cổ phiếu DIG

Vợ chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chỉ bán được hơn 10% cổ phiếu đăng ký

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-so-doanh-nhan-ong-nguye-n-thie-n-tua-n-chu-tich-hdqt-dig-va-ha-nh-tri-nh-di-len-tu-con-so-0-157416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
[Hồ sơ doanh nhân] Ông Nguyễn Thiện Tuấn-Chủ tịch HĐQT DIG và hành trình đi lên từ con số 0
POWERED BY ONECMS & INTECH