Hoạt động không hiệu quả, Bách Hóa Xanh cấp tập...đóng cửa nhiều cửa hàng!

13-07-2022 12:28|Vân Anh

Theo đại diện CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí mới về kinh doanh nên đang tiến hành thanh lý và đóng cửa.

Bách Hóa Xanh ra mắt vào năm 2015, là chuỗi cửa hàng thực phẩm kết hợp hai mô hình siêu thị và chợ truyền thống do CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) thành lập. Tính đến tháng 4/2022, Bách Hóa Xanh có đến 2.140 cửa hàng. Tuy nhiên, ở thời điểm chiều ngày 11/7, website của Bách Hóa Xanh ghi nhận khoảng 1.952 cửa hàng. Như vậy, từ khoảng tháng 4 đến đầu tháng 7, chuỗi Bách Hóa Xanh đã giảm 188 cửa hàng.

Cũng trong khoảng thời gian mấy tháng trở lại đây, một số chi nhánh Bách Hóa Xanh ở TP HCM có động thái xả hàng tã/bỉm trẻ em với mức giảm "sốc" từ 30 - 50%. Sau đó, nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, đồ đông lạnh, hóa mỹ phẩm,... cũng được đơn vị này khuyến mãi giảm sâu.

Với các mặt hàng tươi sống, theo nhiều khách hàng thì Bách Hóa Xanh ít nhập hàng hơn cả về lượng và chủng loại làm nghi vấn về việc chuỗi cửa hàng này sắp đóng cửa lan rộng. Thậm chí có người còn nói chuỗi cửa hàng này sẽ đóng cửa toàn bộ từ 15/7 tới đây.

Trên thực tế đã có một vài cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn thành phố đóng cửa, trả mặt bằng.

Bách Hóa Xanh đóng cửa gần 170 chi nhánh sau 2 tháng, doanh thu quý II của MWG bị ảnh hưởng thế nào?

Trước đó, vào nửa cuối tháng 4, chia sẻ về những thay đổi của Bách Hóa Xanh (BHX), ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết: BHX những tháng vừa qua đang chuẩn bị cho công tác quản tri, sẵn sàng cho sự tăng tốc từ 2023 trở đi. Mô hình siêu thị lớn khách hàng sẵn sàng đi vào trong 60-70 phút, với mô hình mini thì khoảng 15 phút thôi. Do đó, công ty chỉ có 15 phút làm việc với khách hàng

Về kế hoạch mở rộng của các chuỗi siêu thị, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc MWG chia sẻ: Năm nay, công ty chưa quá chú trọng về việc mở rộng chuỗi. Đối với chuỗi BHX, MWG sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành trước khi mở rộng từ năm 2023. MWG kỳ vọng BHX có thể đóng góp từ 20%-25% tổng doanh số của Công ty.

Một số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP. HCM đóng cửa

Ông Đặng Thành Phong, Giám đốc Truyền thông của Thế giới Di động từng phát biểu trên báo giới cho biết, một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí mới về kinh doanh đang tiến hành thanh lý và đóng cửa. Vị đại diện cho biết các thông tin thay đổi tiêu chí kinh doanh của cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được MWG nêu ra trước đó.

Ông Phong chia sẻ: "Hiện tại, Bách Hóa Xanh đang áp dụng tiêu chí mới về layout (cách bố trí sắp xếp gian hàng) cho từng cửa hàng, các chi nhánh không đáp ứng sẽ bị loại bỏ". 

Ông cho biết thêm, cửa hàng có diện tích nhỏ hoặc lớn quá mà không cần thiết thì Thế giới Di động sẽ tiến hành xem xét. Nếu cửa hàng nào vận hành không hiệu quả so với diện tích thuê mặt bằng, cửa hàng đó sẽ bị cắt giảm.

Vị đại diện thông tin yếu tố tài chính như chi phí thuê mặt bằng, kết quả kinh doanh của từng cửa hàng... cũng là yếu tố ảnh hưởng tới quyết định cắt giảm. Về quy mô cửa hàng bị đóng cửa, đại diện MWG từ chối tiết lộ.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 5, MWG đã nêu lộ trình tái định vị và củng cố nền tảng vận hành năm 2022.

Theo đó, kể từ tháng 4/2022, chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh đã trong quá trình nêu trên và dự kiến sẽ hoàn thành trong cuối quý IV. Ở giai đoạn 1 và 2 (tháng 4 và 5) sẽ chuẩn hóa diện tích, chỉ tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, xây dựng chính sách bán hàng mới, thay đổi trang trí và nhận diện. Đáng chú ý, trong MWG đặt mục tiêu thay đổi layout khoảng 50% trong tổng số 2.104 cửa hàng.

Ở giai đoạn 3, Bách hóa Xanh sẽ chuẩn hóa số cửa hàng hiện hữu, rà soát và xử lý các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKUs kinh doanh tại cửa hàng. Dự kiến giai đoạn này sẽ diễn ra trong quý III.

Đến giai đoạn 4, MWG đặt mục tiêu cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end (dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng cửa hàng, nâng cấp chất lượng dịch vụ...). Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng, bên cạnh đó là việc cải thiện kênh mua sắm online nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.

Trong hai tháng 5 và 6, Thế giới Di động sẽ tiến hành chuyển nhượng 99,95% cổ phần trong đơn vị vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh - CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh, cho công ty mới thành lập là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh.

Đây là động thái mở đường cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hoá Xanh mua lại toàn bộ cổ phần đơn vị chủ quản hiện nay của chuỗi Bách Hoá Xanh, tiến tới bán 20% vốn chuỗi này trong năm 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, MWG dự định chào bán riêng lẻ tối đa là 20% vốn cổ phần của Bách Hóa Xanh dự kiến trong giai đoạn 2022 - 2023 cho các đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới với định giá cao nhất.

Theo MWG, mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-cua-hang-hoat-dong-khong-hieu-qua-bach-hoa-xanh-cap-tapdong-cua-nhieu-cua-hang-140015.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoạt động không hiệu quả, Bách Hóa Xanh cấp tập...đóng cửa nhiều cửa hàng!
POWERED BY ONECMS & INTECH