Gần đây, tin đồn lan truyền về việc chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ đóng cửa toàn bộ từ ngày 15/7 đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Thời gian vừa qua, một số chi nhánh Bách Hóa Xanh ở TP HCM có động thái xả hàng tã/bỉm trẻ em với mức giảm từ 30 - 50%. Sau đó, nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, đồ đông lạnh, hóa mỹ phẩm,... cũng được đơn vị này khuyến mãi giảm sâu.
Với các mặt hàng tươi sống, theo nhiều khách hàng thì Bách Hóa Xanh ít nhập hàng hơn cả về lượng và chủng loại làm rấy lên nghi vấn về việc chuỗi cửa hàng này sắp đóng cửa. Thậm chí có người còn nói chuỗi cửa hàng này sẽ đóng cửa toàn bộ từ 15/7 tới đây.
Trênthực tế đã có một vài cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn thành phố đóng cửa, trả mặt bằng.
Theo thông tin trên website chính thức của Bách Hóa Xanh, số lượng cửa hàng tại thời điểm ngày 11/7 là 1.972 điểm. Trước đó, trong báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động công bố Bách Hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Như vậy, trong hơn 2 tháng qua.
Song, đại diện Bách Hoá Xanh khẳng định không có chuyện đóng cửa toàn bộ chuỗi hơn 2.000 cửa hàng mà chỉ ngừng hoạt động những cửa hàng không hiệu quả.
Cụ thể, Công ty cho biết việc Bách Hóa Xanh thay đổi mô hình, xử lý các điểm bán hoạt động kém hiệu quả, thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh cùng với chi phí hàng hóa đầu vào, chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng lạm phát đang ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
Trong kế hoạch kinh doanh năm nay, Thế Giới Di Động cũng công bố dừng mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh từ năm 2022 để tập trung mở 5 chuỗi mới khác nhau gồm xe đạp, thời trang, mẹ và bé, trang sức và đồ thể thao.
Trước đó, cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh đã bất ngờ thay Tổng Giám đốc điều hành. Ông Trần Kinh Doanh rút khỏi các hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh. Người thay thế là ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế Giới Di Động.
Về kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, Bách Hoá Xanh mang về doanh thu 10.500 tỷ đồng, chiếm 17,7% tổng doanh thu tập đoàn; doanh thu bán hàng online cũng tăng 18% so với cùng kỳ.