Thế giới

Học sinh 14 tuổi xả súng tại trường học, khiến 4 người chết và 9 người bị thương

Thanh Lê 05/09/2024 13:45

Một cậu bé 14 tuổi đã giết chết 2 bạn học và 2 giáo viên, đồng thời làm bị thương 9 người khác trong vụ xả súng tại một trường trung học ở bang Georgia vào thứ Tư, gây chấn động nước Mỹ.

Cơ quan điều tra cho biết, nghi phạm là Colt Gray, 14 tuổi, đã bị bắt ngay sau vụ xả súng tại Trường trung học Apalachee ở Winder, Georgia (Mỹ). Đáng chú ý, Gray từng bị cơ quan thực thi pháp luật thẩm vấn vào năm ngoái về các mối đe dọa trực tuyến liên quan đến việc xả súng trong trường học.

z5798999335514_1097a37ef635e44ca32b1c76f367a99d.jpg
Cơ quan điều tra làm việc tại hiện trường vụ xả súng tại Trường trung học Apalachee ở Winder, Georgia, Hoa Kỳ ngày 4/9.

Giám đốc Cục Điều tra Georgia, Chris Hosey, thông báo tại cuộc họp báo rằng Gray sẽ bị buộc tội và xét xử như người trưởng thành. Cảnh sát trưởng Quận Barrow Jud Smith cho biết nghi phạm được trang bị một khẩu súng trường bán tự động kiểu AR, đã nhanh chóng bị lực lượng đặc nhiệm tại trường khống chế và đầu hàng.

Sau khi bị bắt, Gray đã hợp tác với các nhà điều tra. Hiện tại, cơ quan chức năng tin rằng nghi phạm đã hành động một mình, tuy nhiên, họ vẫn chưa công bố động cơ gây án.

Các quan chức xác định những người thiệt mạng là 2 học sinh 14 tuổi, Mason Schermerhorn và Christian Angulo, và 2 giáo viên, Richard Aspenwall (39 tuổi) và Christina Irimie (53 tuổi). Smith nói với các phóng viên rằng cả 9 người nhập viện đều dự kiến sẽ hồi phục.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã vào cuộc điều tra và tiết lộ một thông tin đáng chú ý. Vào năm 2023, cơ quan này đã điều tra một vụ đe dọa trực tuyến nhằm thực hiện một vụ xả súng trong trường học. Cảnh sát địa phương đã phỏng vấn một thiếu niên 13 tuổi và cha của cậu bé ở quận Jackson. Mặc dù thiếu niên này phủ nhận việc đe dọa, nhưng các nhà chức trách Georgia cho rằng vụ việc này có liên quan đến nghi phạm hiện tại.

FBI cho biết: "Người cha khai rằng ông ta có súng săn trong nhà, nhưng đối tượng không được phép tiếp cận chúng mà không có sự giám sát".Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để bắt giữ thiếu niên này vào thời điểm đó. Câu hỏi đặt ra là liệu vụ đe dọa trước đó có liên quan trực tiếp đến vụ xả súng vừa xảy ra hay không vẫn đang được điều tra làm rõ."

Vụ xả súng kinh hoàng tại Winder, Georgia, một lần nữa giáng một đòn mạnh vào cộng đồng Mỹ, khơi dậy những cuộc tranh luận không ngừng về kiểm soát súng đạn. Tại thành phố này, cách Atlanta chỉ 50 dặm, khoảng 18.000 người dân đã tập trung để cùng nhau cầu nguyện và chia sẻ nỗi đau mất mát. Trong không khí tĩnh lặng của buổi tối, những ngọn nến lung linh như những vì sao nhỏ, soi sáng tình yêu thương và sự đoàn kết của cộng đồng.

"Chúng ta đều là một gia đình lớn," Power Evans, một thành viên hội đồng thành phố, nghẹn ngào chia sẻ. "Khi một người đau khổ, tất cả chúng ta đều cảm nhận được nỗi đau ấy."

Tổng thống Biden kêu gọi luật an toàn súng

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ xả súng "và chính quyền của ông sẽ tiếp tục phối hợp với các quan chức Liên bang, tiểu bang và địa phương khi chúng tôi nhận được thêm thông tin".

"Jill và tôi đang thương tiếc cái chết của những người đã mất mạng vì tình trạng bạo lực súng đạn vô nghĩa và nghĩ đến tất cả những người sống sót mà cuộc sống của họ đã thay đổi mãi mãi", Biden cho biết trong một tuyên bố, kêu gọi đảng Cộng hòa hợp tác với đảng Dân chủ để thông qua "luật an toàn súng đạn hợp lý".

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, gọi vụ xả súng là một "thảm kịch vô nghĩa".

"Chúng ta phải ngăn chặn điều đó. Chúng ta phải chấm dứt nạn bạo lực súng đạn này", bà Harris phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở New Hampshire.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, đã viết trên mạng xã hội rằng: "Chúng tôi xin chia buồn cùng các nạn nhân và người thân của những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện bi thảm ở Winder, GA. Những đứa trẻ đáng yêu này đã bị một con quái vật bệnh hoạn và mất trí cướp đi khỏi chúng ta quá sớm."

Thống đốc đảng Cộng hòa của Georgia, Brian Kemp, khi được hỏi tại một cuộc họp báo về những gì có thể làm để ngăn chặn các vụ xả súng, đã nói rằng, "Hôm nay không phải là ngày để bàn về chính trị hay chính sách. Hôm nay là ngày để điều tra, để tưởng nhớ những người dân Georgia đã mất".

Vụ nổ súng là "cuộc tấn công có kế hoạch" đầu tiên tại một trường học vào mùa thu năm nay, David Riedman, người điều hành Cơ sở dữ liệu về vụ nổ súng tại trường K-12 cho biết. Học sinh Apalachee đã trở lại trường vào tháng trước và nhiều học sinh khác tại Hoa Kỳ sẽ trở lại trường vào tuần này.

Hoa Kỳ đã chứng kiến hàng trăm vụ xả súng bên trong các trường học và cao đẳng trong hai thập kỷ qua, trong đó vụ thảm sát nhất khiến hơn 30 người thiệt mạng tại Virginia Tech vào năm 2007. Vụ thảm sát đã làm gia tăng cuộc tranh luận gay gắt về luật súng và Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó ghi nhận quyền "sở hữu và mang vũ khí".

Theo U.S News

>> Giá Bitcoin tăng vọt sau vụ xả súng nhằm vào ông Trump

Giá Bitcoin tăng vọt sau vụ xả súng nhằm vào ông Trump

Xả súng thảm sát tại buổi hòa nhạc ở Moscow, ít nhất 185 người thương vong

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hoc-sinh-14-tuoi-xa-sung-tai-truong-hoc-khien-4-nguoi-chet-va-9-nguoi-bi-thuong-126388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Học sinh 14 tuổi xả súng tại trường học, khiến 4 người chết và 9 người bị thương
POWERED BY ONECMS & INTECH