Xã hội

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam

Vĩ Hạ 24/06/2024 - 17:46

(Thị trường tài chính) - Đây cũng là một trong bảy điểm đến kỳ lạ nhất ở khu vực Đông Nam Á, nơi thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Sáng 22/6, Đảng ủy Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi tổ chức hội nghị phiên 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, nửa đầu năm nay, khu di tích đã tổ chức đón tiếp khoảng 650.000 lượt khách (tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 1
Tour thăm quan Địa đạo Củ Chi về đêm. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Đặc biệt, chương trình tour tham quan ban đêm chủ đề “Trăng chiến khu” tại Khu tái hiện Vùng Giải phóng nhận được các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, đặc biệt là sự đánh giá cao, phản hồi tích cực của du khách và các công ty lữ hành du lịch sau khi tham quan, trải nghiệm chương trình.

Khu di tích Địa đạo Củ Chi cách trung tâm TP. HCM khoảng 70km về phía Tây Bắc, là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 2
Những địa đạo được đào thông với nhau và chĩa ra nhiều nhánh. Ảnh: Mia

Theo Báo điện tử VOV, nơi đây là một "kỳ quan" độc đáo có một không hai, được mệnh danh là “thành phố trong lòng đất” duy nhất của Việt Nam. Địa đạo Củ Chi là một trong sáu công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới, cũng là một trong bảy điểm đến kỳ lạ nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 3
Địa đạo Củ Chi gồm hệ thống hang động thông nhau chằng chịt như tổ kiến. Ảnh: Báo điện tử VOV

Với hệ thống đường hầm dài 250km, bên trong địa đạo có đầy đủ các công trình như chiến hào, kho cất giấu lương thực, bếp ăn, giếng nước, phòng ở, phòng làm việc, bệnh xá… là căn cứ địa vững chắc cho quân và dân ta.

Địa đạo Củ Chi được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1948). Giai đoạn này, quân dân của 2 xã Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An đã đào những đoạn hầm ngắn với mục đích ẩn nấp và cất giấu vũ khí. Thời gian đầu, mỗi làng xây dựng một địa đạo riêng, nhưng sau do nhu cầu đi lại giữa các làng, xã, họ đã nối liền các địa đạo này tạo thành một hệ thống liên hoàn, phức tạp hơn.

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 4
Người cán bộ sống trong vùng địch, ban ngày náu mình dưới hầm bí mật, ban đêm mới lên khỏi mặt đất, đi hoạt động... Ảnh: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam
Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 5
Lối vào và thoát thực tế của các chiến sĩ ở địa đạo rất nhỏ, phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Ảnh: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam

Với tầm vóc chiến công của mình, Địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ XX và trở thành một địa danh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Hiện nay, Địa đạo Củ Chi được bảo tồn ở hai địa điểm: Địa đạo Bến Dược (căn cứ Khu ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định) tại ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng và Địa đạo Bến Đình (căn cứ Huyện ủy Củ Chi) tại ấp Bến Đình, xã Nhuận Đức.

Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam - ảnh 6
Xe tăng được trưng bày tại Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Mia

Công trình đã được Thủ tướng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2015. Đến năm 2020, UBND TP. HCM đã giao Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu hồ sơ trình UNESCO công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới.

Dự kiến đến năm 2027, TP. HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Thủ tướng quyết định việc đề nghị UNESCO xem xét đưa di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi vào danh mục Di sản thế giới.

>> 3 mê cung dưới lòng đất Việt Nam được xây dựng công phu, có "thành phố" được báo nước ngoài ca ngợi "kỳ thú bậc nhất thế giới"

Địa đạo được mệnh danh là thành phố dưới lòng đất, đang trở thành 'ngôi sao' mới ngành du lịch: Từng được báo Mỹ ca ngợi, nằm trong danh sách đặc biệt thế giới

'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam có vai trò lớn trong chiến thắng 30/4, sẽ được trình UNESCO công nhận Di sản thế giới vào năm 2027

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hon-650000-nguoi-do-bo-thanh-pho-duoi-long-dat-duy-nhat-viet-nam-123533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 650.000 người đổ bộ 'thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH