Hòn đảo cách bờ biển miền Trung gần 30km trồng loại cỏ thần kỳ nhưng là thuốc quý, được mệnh danh cây trường thọ

02-04-2024 08:58|Linh Chi

Để bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn giảo cổ lam 5 lá quý hiếm trong rừng Cồn Cỏ, chính quyền kết hợp với Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách khai thác để tránh làm tổn hại đến cây.

Cây giảo cổ lam (tên khoa học Gynostemma pentaphyllum Cucurbitaceae) hay còn được gọi là cỏ Thần kỳ, Ngũ diệp sâm, cây Trường thọ... Giảo cổ lam là cây thân leo, thường bám vào các thân cây gỗ nên chỉ hái những thân leo còn gốc giữ nguyên.

Theo nhiều nghiên cứu, giảo cổ lam là thảo dược có công dụng tuyệt vời trong việc nâng tuổi thọ, phòng ngừa bệnh tật, tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp, tăng cường máu lên não, giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc...

Là loại thảo dược quý hiếm nhưng giảo cổ lam không dễ tìm kiếm. Nó là một “đặc sản” du lịch của đảo Cồn Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị), cách bờ hơn 27km.

Người dân phơi giảo cổ lam trên đảo Cồn Cỏ

Người dân phơi giảo cổ lam trên đảo Cồn Cỏ

Trước đây ít người biết đến công dụng của giảo cổ lam. Khoảng 10 năm trở lại đây, người ta mới biết đến việc hái giảo cổ lam về bán. Người dân ở đảo chia sẻ bộ độ hải quân từ miền Bắc vào thường đem theo một ít loại lá khô, nấu uống như nước chè. Sau đó họ vào rừng và đem về một ít cây tương tự.

Thức uống này có vị đắng nhưng hậu ngọt. Uống xong ăn ngon, ngủ khỏe nên nhiều người mày mò tìm hiểu. Từ đó mới biết trên đảo có nhiều loại thảo dược quý, trong đó có giảo cổ lam 5 lá. Từ đó, người dân trên đảo thi thoảng lại vào rừng hái giảo cổ lam về nhà phơi rồi nấu uống thay nước chè.

Giảo cổ lam tươi thường được hái về, phơi 1-2 nắng rồi bán cho du khách. Việc này giúp người dân ở đảo có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Để bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn giảo cổ lam 5 lá quý hiếm trong rừng Cồn Cỏ, chính quyền kết hợp với Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách khai thác để tránh làm tổn hại đến cây. Trên đảo cũng chỉ có một số họ gia đình được phép vào rừng khai thác loại thảo dược này phục vụ khách du lịch. Chính quyền địa phương cũng xây dựng đề án bảo vệ, phát triển loại thảo dược quý hiếm này nhằm phục vụ lâu dài cho mục tiêu phát triển đặc sản du lịch đảo Cồn Cỏ.

Nguồn: Báo Quảng Trị

>>Nhờ loài 'cỏ dại' này, bà con miền Tây kiếm bộn tiền, trở nên khá giả

Loại quả để thắp hương ngày Tết lại là vị thuốc quý, mang đến công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Phần bỏ đi của bắp ngô là thuốc quý chữa bệnh gan, thận

Loại hạt màu đen bỏ đi, không ngờ là 'thuốc quý' giá cao

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-cach-bo-bien-mien-trung-gan-30km-trong-loai-co-than-ky-nhung-la-thuoc-quy-duoc-menh-danh-cay-truong-tho-d119319.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo cách bờ biển miền Trung gần 30km trồng loại cỏ thần kỳ nhưng là thuốc quý, được mệnh danh cây trường thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH