Giá cả

Nhờ loài 'cỏ dại' này, bà con miền Tây kiếm bộn tiền, trở nên khá giả

Trần Tuyên 21/12/2023 - 07:19

Cây bồn bồn nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư nhưng mang lại lợi nhuận tốt cho bà con miền Tây, giúp nhiều hộ dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên khá giả.

Bồn bồn (cây nỏ nến) là loại cây hoang dại mọc nhiều ở vùng ngập nước Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Từ một loài cỏ dại, nay bồn bồn trở thành loại rau hái ra tiền của người dân miền Tây.

Ở một số xã thuộc huyện U Minh và Cái Nước, tỉnh Cà Mau, bà con còn trồng loại cây này với diện tích lớn, có thể thu hoạch quanh năm và bán đi khắp mọi miền đất nước.

bon bon 1.jpg
Từng được xem là loài cỏ dại, nay bồn bồn mang lại thu nhập khá cho người dân miền Tây

Chị Trần Thị Kiều (ngụ xã Khánh An, huyện U Minh) cho biết, gia đình có 2ha trồng lúa nhưng vì đất thường xuyên nhiễm phèn nên hiệu quả mang lại không cao.

“Chúng tôi mạnh dạn chuyển qua trồng bồn bồn thì kết quả rất bất ngờ. Cây phát triển nhanh, chi phí đầu tư thấp, chủ yếu bỏ công ra lấy lời. Trồng 3 đến 4 tháng cho thu hoạch lứa đầu tiên”, chị Kiều chia sẻ.

bon bon 2.jpg
Người dân xã Khánh An thu hoạch bồn bồn

Người dân này cũng cho biết thêm, công đoạn thu hoạch bồn bồn là vất vả nhất với họ bởi phải ngâm mình, lội hàng tiếng đồng hồ trong nước sâu. Tuy nhiên, bồn bồn được mùa, giá trị gấp nhiều lần trồng lúa nên họ rất phấn khởi.

Theo chị Kiều, khoảng thời gian nhàn rỗi, chị thường đi lột vỏ bồn bồn cho các hộ dân khác trong ấp. Mỗi buổi như vậy chị kiếm từ 100.000 – 120.000 đồng. Do đây là công việc nhẹ nhàng, chủ động thời gian, gần nhà nên chị Kiều cùng các chị em khác đã gắn bó nhiều năm nay và có thêm thu nhập ổn định từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

bon bon 4.jpg
Vất vả ngâm mình nhiều giờ trong nước sâu nhưng bà con ai nấy đều vui vì bồn bồn được giá, 17.000 - 25.000 đồng/kg

Phát triển kinh tế nhờ vào cây bồn bồn, anh Phạm Văn Dư (ngụ xã Khánh An) cho biết, trừ các chi phí mướn nhổ, thuê nhân công tách vỏ, gia đình anh có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng bồn bồn đã và đang mở ra nhiều triển vọng cho bà con nông dân ở huyện U Minh trong việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập và được xem như là “cây xoá nghèo” của địa phương.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nảy sinh ý tưởng sơ chế bồn bồn bán cho khách du lịch, vợ chồng chị Phạm Thị Dung (ngụ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) quyết định thuê nhà ở sát Quốc lộ 1 để thuận tiện bán đặc sản quê nhà.

bon bon 3.jpg
Xuồng đầy ắp bồn bồn cập bờ chờ sơ biến, nhập cho thương lái

Chị Dung cho biết, bồn bồn sau khi nhổ về cần sơ chế hết phần lá già, chỉ giữ lại lõi non ở phần gốc dài khoảng 40cm. Phần này được rửa qua nước muối pha loãng, để ráo nước, chẻ làm đôi rồi sắp vào túi. Cuối cùng đổ nước vo gạo vào ngâm, qua 3 ngày là có được món dưa bồn bồn.

Dưa bồn bồn thành phẩm được chị Dung bán với giá 80.000 đồng/kg. Nhận thấy tín hiệu tích cực khi đưa dưa bồn bồn ra thị trường tiêu thụ và được nhiều khách hàng tin dùng, chị Dung đã tăng cường xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ.

bon bon 5.jpg
Chị Dung khởi nghiệp từ chính đặc sản quê hương

Đồng thời, chị từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện về mẫu mã để tham gia vào chương trình OCOP. Năm 2021, sản phẩm dưa bồn bồn của chị được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

“Mình luôn tâm niệm phải giữ nguyên hương vị dưa bồn bồn mà ông cha để lại, nói không với hoá chất. Mong sao dưa bồn bồn được người tiêu dùng đón nhận như một món đặc sản thơm ngon từ vùng đất Cà Mau”, chị Dung cho hay.

>> Chiêm ngưỡng căn nhà du thuyền ‘độc nhất vô nhị’ của lão nông miền Tây: Diện tích gần 400m2, phía dưới là hồ nước nuôi hàng nghìn con cá

Lên kệ tại siêu thị Mỹ, cua Cà Mau chế biến sẵn được bán với giá khủng

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

Khám phá làng du lịch sinh thái miệt vườn rộng 70 ha, được mệnh danh là “hòn ngọc xanh” của miền Tây

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nho-loai-co-dai-nay-ba-con-mien-tay-kiem-bon-tien-tro-nen-kha-gia-2229112.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhờ loài 'cỏ dại' này, bà con miền Tây kiếm bộn tiền, trở nên khá giả
POWERED BY ONECMS & INTECH