Thế giới

Hòn đảo nhỏ lập kỷ lục dùng toàn bộ điện tái tạo 28 ngày liên tục

Duy Anh 22/06/2024 - 12:16

El Hierro, hòn đảo nhỏ trong quần đảo Canary của Tây Ban Nha, ghi dấu ấn lịch sử vào hè năm ngoái khi sử dụng toàn bộ nguồn năng lượng điện tái tạo trong 28 ngày liên tục.

El Hierro hiện là hòn đảo duy nhất trên thế giới đạt được kỳ tích như vậy. Theo báo cáo, hòn đảo 1,1 triệu năm tuổi này đang trên con đường đạt được khả năng tự cung tự cấp 100% năng lượng sạch nhờ vào gió và nước.

Nhà máy thủy điện Gorona del Viento là nguồn điện chính trên đảo, cung cấp năng lượng cho khoảng 11.000 cư dân. Nhà máy tận dụng địa hình của hòn đảo, kết hợp với những hồ nước ở những độ cao khác nhau tạo ra thủy điện và năng lượng gió từ ngoài khơi Đại Tây Dương.

Nhà máy điện hoạt động bằng cách khai thác năng lượng từ các tua-bin gió công nghiệp, được xây dựng trên sườn đồi. Vào những ngày gió lớn, công suất dư thừa từ trang trại gió 11,5 megawatt (MW), giúp bơm nước ngọt từ một hồ chứa nhỏ gần bến cảng của hòn đảo đến một lưu vực lớn hơn tại một miệng núi lửa cao khoảng 700m so với mực nước biển.

nha may dien.jpg
Hồ nước nhà máy thủy điện.

Nước từ hồ chứa phía trên sẽ được xả vào lưu vực phía dưới nhà máy thủy điện, tạo ra điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và một nhà máy khử muối.

Trước khi nhà máy điện đi vào hoạt động năm 2014, hòn đảo này đã sử dụng hàng nghìn tấn nhiên liệu diesel nhập khẩu mỗi năm để sản xuất năng lượng. Mặc dù El Hierro vẫn duy trì nguồn cung cấp nhiên liệu dự phòng trong trường hợp mất điện, nhưng hòn đảo này đã có những bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh.

Nhà máy điện đã phá kỷ lục thế giới vào tháng 7 và tháng 8 năm 2019, cung cấp điện sạch cho El Hierro trong gần 25 ngày. Kỷ lục gần đây 28 ngày là bước tiến quan trọng nhằm hướng tới khả năng tự cung tự cấp nguồn điện sạch cho đảo.

Theo thông tin công bố, nhà máy điện Gorona del Viento giúp giảm ô nhiễm làm nóng hành tinh gần 25.000 tấn và tiết kiệm gần 7.500 tấn nhiên liệu diesel mỗi năm. Với kế hoạch lắp đặt năng lượng mặt trời vào năm 2050, nhà máy điện này đặt mục tiêu cắt giảm ô nhiễm hơn nữa và tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo.

Trước khi được vận hành vào năm 2014, năng lượng tái tạo chỉ cung cấp 2,2% nhu cầu điện trên El Hierro. Lần đầu tiên hòn đảo này thử nghiệm chỉ sử dụng năng lượng tái tạo là năm 2015, khi toàn bộ đảo chỉ vận hành bằng các nguồn năng lượng tái tạo trong vòng 2 giờ.

Santiago Miguel González, Tổng giám đốc điều hành của Gorona del Viento, cho hay khí hậu toàn cầu đang thay đổi theo chiều hướng xấu, vì vậy cần tiếp tục triển khai các nguồn năng lượng tái tạo. Cách duy nhất để giảm tình trạng biến đổi khí hậu là ngừng thải các chất độc hại vào khí quyển.

Bất kỳ lợi nhuận nào thu được từ việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo đều được đầu tư trở lại vào hệ thống phân phối nước, tấm năng lượng mặt trời và các chương trình giáo dục hiệu quả hơn.

El Hierro được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển và Công viên địa chất thế giới của UNESCO. Cư dân và chính quyền trên đảo đã cùng nhau cam kết bảo vệ sự phát triển bền vững của hòn đảo.

>>Nhà máy thủy điện 385 nghìn tỷ nằm ở độ cao 5.000m: Mất 12 năm để xây dựng, được trang bị một loại công nghệ cực thông minh

Doanh nghiệp phải chủ động chuyển dịch sang năng lượng sạch

Sau giải thể Năng lượng sạch Vmeco, lãnh đạo Siba Group muốn thoái toàn bộ vốn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hon-dao-nho-lap-ky-luc-dung-toan-bo-dien-tai-tao-28-ngay-lien-tuc-2293101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo nhỏ lập kỷ lục dùng toàn bộ điện tái tạo 28 ngày liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH