'Hòn ngọc xanh' giữa biển trời Đông Bắc sẽ là Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, đảo cấp quốc gia

20-03-2024 15:27|Hải Yến

Huyện đảo này sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc Tuần Du lịch năm 2024 sẽ diễn ra tối 24/3.

Kỷ niệm 30 năm thành lập

Huyện đảo Cô Tô vừa công bố danh sách chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện (23/3/1994-22/3/2024), nhằm quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Cô Tô đến du khách trong và ngoài nước.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện và khai mạc Tuần Du lịch năm 2024 sẽ diễn ra ngày 24/3

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện và khai mạc Tuần Du lịch năm 2024 sẽ diễn ra ngày 24/3

Nổi bật nhất là chương trình Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện và khai mạc Tuần Du lịch năm 2024 với chủ đề: “Huyện Cô Tô 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển" sẽ diễn ra từ lúc 19h30 đến 21h30 ngày 24/3 tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo tiền tiêu Cô Tô.

Dịp này, Cô Tô vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự kiến, khoảng 3.000 đại biểu và du khách sẽ tham dự chương trình.

Bên cạnh lễ kỷ niệm, Cô Tô còn tổ chức chuỗi 30 hoạt động và 18 sự kiện tiêu biểu, thiết thực chào mừng 30 năm thành lập huyện như Lễ hội mở cửa biển, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Cô Tô, Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện, Triển lãm ảnh nghệ thuật về Cô Tô, Cuộc thi đua thuyền kết nối 12 huyện đảo trên toàn quốc, Giải bơi vòng quanh đảo Cô Tô lớn chiều dài 30km đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam, Cuộc thi ảnh “Cô Tô trong trái tim tôi,” hội thảo và ra mắt cuốn sách “Địa chí Cô Tô”

Chuỗi sự kiện Lễ kỷ niệm 30 thành lập huyện đảo Cô Tô là cơ hội giới thiệu và quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa Cô Tô

Chuỗi sự kiện Lễ kỷ niệm 30 thành lập huyện đảo Cô Tô là cơ hội giới thiệu và quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa Cô Tô

Chuỗi sự kiện Lễ kỷ niệm 30 thành lập huyện đảo Cô Tô là cơ hội giới thiệu và quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa Cô Tô cùng những tiềm năng du lịch và cơ hội phát triển trong tương lai của huyện đảo đến với du khách trong và ngoài nước; thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

"Hòn ngọc xanh" bí ẩn

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô có diện tích tự nhiên trên 47km2, dân số khoảng 6.700 người, với hơn 30 đảo lớn, nhỏ; trong đó, có 03 đảo lớn nhất là Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần (còn gọi là đảo Chằn hay Chàng Tây).

>> Nơi duy nhất Việt Nam được Bác Hồ cho phép dựng tượng khi Người còn sống nằm ở vị trí chiến lược, là hòn đảo phủ sóng Wifi đầu tiên của cả nước

Đây là một trong những tiền đồn, có vị trí hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại,… trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Một số điểm du lịch ở Cô Tô:

1. Biển, đảo

Điểm hấp dẫn nhất ở Cô Tô là những bãi biển dài, bờ cát trắng mịn và làn nước trong vắt. Trên đảo Cô Tô lớn có các bãi tắm đẹp như Vàn Chảy, Tình Yêu (còn gọi là bãi Tàu Đắm), Hồng Vàn, Bắc Vàn.

Đảo Cô Tô Con có bãi Nam và bãi Đông. Để ra đảo Cô Tô Con, khách du lịch đi tàu từ cảng Bắc Vàn (cách thị trấn khoảng 7km), thời gian ra đảo khoảng 30 đến 45 phút tùy thời tiết.

Cô Tô

Cô Tô

Không chỉ là nơi lý tưởng để tắm, bãi biển Hồng Vàn, Nam Hải, Vàn Chảy... là những địa điểm đẹp để ngắm bình minh và hoàng hôn. Tối đến, bạn có thể mở BBQ trên bãi biển.

Nếu đủ khéo tay, hãy dậy sớm đi chợ, mua hải sản như mực, ngao, sò... để tối đến mang ra biển nướng. Không có điều kiện tự chuẩn bị, bạn có thể lựa chọn các gói dịch vụ BBQ sẵn có của một số công ty du lịch chuyên cung cấp dịch vụ này để có một bữa tối lãng mạn, rượu vang và hải sản.

- Đảo Thanh Lân, cách đảo Cô Tô lớn khoảng 2 km đường biển. Xã đảo này rộng 27km2, có vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng an ninh biển đảo. Thanh Lân sở hữu nhiều bãi biển hoang sơ rộng khắp quanh đảo như bãi biển Trung Tâm, bãi Vụng Ba Châu, C76, Hải Quân... Các bãi đá trầm tích có từ hàng ngàn năm với nhiều hình thù khác nhau tạo nên sự kì vĩ cho cảnh quan. Những cánh rừng nguyên sinh trên đảo còn nguyên vẹn.

Đảo Thanh Lân

Đảo Thanh Lân

Ngoài những đảo lớn quen thuộc, du khách có thể thuê tàu thuyền tham quan những đảo nhỏ như hòn Bát Hương, hòn Cá Chép, hòn Khe Trâu, đảo Trần, hòn Ba Đục, hòn Con Chuột, hòn Sư Tử...

2. Bãi đá Móng Rồng

Bãi đá Móng Rồng (hay còn gọi là Cầu Mỵ) có hệ thống đá trầm tích được bào mòn qua hàng vạn năm bởi nước biển. Bãi đá tự nhiên đầy màu sắc này thuộc khu 4, thị trấn Cô Tô trên đảo Cô Tô. Bãi đá rộng hơn 40ha, trải dài khoảng 2km.

Bãi đá Móng Rồng

Bãi đá Móng Rồng

Theo tài liệu cổ, bãi đá ban đầu có tên Cầu Thủ Mỵ, dần người dân quen gọi là Cầu Mỵ. Đến năm 2015, bãi được đổi tên là Móng Rồng bởi hình thù của những tảng đá vươn ra biển gợi nhớ đến móng vuốt của rồng.

Ngoài check-in ngắm cảnh, du khách còn có thể câu cá, lặn biển ngắm san hô trong ngày lặng gió. Ghé bãi đá vào mùa rêu, bạn sẽ có những bức ảnh màu sắc ảo diệu hơn.

3. Hải đăng Cô Tô

Nằm trên đồi cao hơn 100 m, hải đăng Cô Tô được xem là một trong những ngọn đèn biển có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam. Leo lên 72 bậc thang xoáy chôn ốc lên đỉnh ngọn đèn, bạn sẽ thu vào tầm mắt toàn bộ hòn đảo xinh đẹp giữa một vùng trời biển bao la, tàu thuyền ra vào tấp nập...

Hải đăng Cô Tô

Hải đăng Cô Tô

Nếu có dịp, khách tham quan cũng có thể trò chuyện với những người gác đèn biển để hiểu thêm về nhiệm vụ, cuộc sống của họ...

Du khách được lưu ý đi chân trần lên bậc thang - do cầu thang là nơi hứng nước mưa sạch để dự trữ của những người gác đèn.

4. Con đường tình yêu

Con đường tình yêu

Con đường tình yêu

Con đường dài hơn 2km được lát gạch đỏ, men theo bờ biển là điểm check-in lãng mạn trên đảo Cô Tô. Được mệnh danh là con đường tình yêu, lối đi có hai bên là bóng mát của hàng phi lao xanh, vi vu theo gió biển, gần kề là sóng xô bờ cát, nắng vàng len lỏi qua những tán lá... Du khách sẽ có cảm giác như thấy hình ảnh quen thuộc này trên bộ phim truyền hình Hàn Quốc lãng mạn nào đó.

>> Phú Quốc tiếp tục vào top đảo đẹp nhất châu Á

‘Nghĩa địa máy bay’ rộng ngang một huyện đảo của Việt Nam, lưu trữ hơn 4.000 máy bay với tổng trị giá 37 tỷ USD

Bên trong bệnh viện hơn 2.000m2 được xây dựng trong lòng núi đá vôi ở miền Bắc: 3 tầng rộng rãi, tọa lạc tại một trong những huyện đảo đẹp nhất vùng

Huyện đảo chỉ hơn 18km2 mang cái tên 'giàu có', là nơi tinh hoa hội tụ của biển và đất, có cả một 'bể vàng' trù phú dưới biển

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-ngoc-xanh-giua-bien-troi-dong-bac-se-la-khu-du-lich-sinh-thai-nghi-duong-bien-dao-cap-quoc-gia-d118502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Hòn ngọc xanh' giữa biển trời Đông Bắc sẽ là Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, đảo cấp quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH