Câu chuyện đầu tư

HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond

Quốc Trung 04/09/2024 - 11:01

Tiêu chí đảm bảo khối lượng, giá trị giao dịch trung bình phiên sẽ được HoSE siết chặt hơn nữa tại phiên bản 3.0 của Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN Diamond Index.

Gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã công bố phiên bản 3.0 của Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN Diamond Index, thay thế phiên bản 2.1 ban hành ngày 30/9/2022. Phiên bản mới này chủ yếu nhằm cải tiến chỉ số Diamond, với một số thay đổi đáng chú ý liên quan đến điều kiện thanh khoản và lựa chọn cổ phiếu.

HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond
Hình minh họa

Theo Mục 3.4 của phiên bản 3.0, yêu cầu về thanh khoản trở nên khắt khe hơn. Cụ thể, cổ phiếu không thuộc thành phần của chỉ số kỳ trước và có giá trị giao dịch dưới 20 tỷ đồng sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét. Cổ phiếu thuộc thành phần của chỉ số kỳ trước và có giá trị giao dịch dưới 10 tỷ đồng sẽ bị loại khỏi rổ chỉ số.

Trái lại, phiên bản 2.1 quy định cổ phiếu chỉ bị loại khỏi danh sách xem xét nếu giá trị giao dịch dưới 10 tỷ đồng hoặc khối lượng giao dịch khớp lệnh dưới 200.000 cổ phiếu và bị loại khỏi rổ nếu có giá trị giao dịch dưới 8 tỷ đồng hoặc khối lượng giao dịch khớp lệnh dưới 100.000 cổ phiếu.

Về điều kiện lựa chọn cổ phiếu, phiên bản 3.0 nới lỏng yêu cầu so với phiên bản trước. Các cổ phiếu mới không còn yêu cầu giá trị vốn hóa tối đa 500 tỷ đồng và chỉ cần đáp ứng hệ số FOL (Foreign Ownership Limit - một chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong một công ty niêm yết) tối thiểu 90%. Các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số kỳ trước chỉ cần đạt hệ số FOL tối thiểu 65%, thay vì 80% như quy định trước đó.

Bên cạnh đó, phiên bản 3.0 quy định rằng nếu rổ chỉ số không đủ 10 cổ phiếu, việc lựa chọn sẽ được thực hiện theo thứ tự giảm dần về hệ số FOL cho đến khi đủ số lượng. Trước đây, phiên bản 2.1 ưu tiên các cổ phiếu có FOL từ 95% trở lên và nếu không đáp ứng điều kiện về giá trị vốn hóa, thì lựa chọn theo thứ tự tăng dần về giá trị vốn hóa.

Phiên bản 3.0 cũng cập nhật quy định về các rổ cổ phiếu trong quá trình chọn lọc. Rổ cổ phiếu chính thức sẽ bao gồm cổ phiếu thuộc rổ chờ loại ra, lần đầu vào chỉ số và duy trì. Các định nghĩa về lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu và công thức tính chỉ số cũng đã được điều chỉnh, thêm mới các tham số và chuẩn phân ngành GICS cấp 2.

VN Diamond Index hiện là một trong những chỉ số đầu tư được chú ý nhất trên thị trường. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ số này đã tăng gần 24%, vượt trội so với các chỉ số khác nhờ sự bứt phá của những cổ phiếu lớn như FPT, PNJ, GMD, REE, ACB, TCB.

HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond
Đợt cơ cấu tiếp theo của VN Diamond sẽ được công bố vào tháng 10/2024

>> Cổ phiếu HDB được chọn vào rổ VN Diamond

Backlog nhà thầu 'ruột' tại dự án sân bay Long Thành dự kiến lên gần 19.500 tỷ đồng, cổ phiếu tiềm năng tăng 30%

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý III tích cực, FiinGroup gọi tên loạt cổ phiếu tiềm năng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hose-ra-luat-moi-cho-cac-co-phieu-muon-vao-danh-muc-vn-diamond-247553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond
POWERED BY ONECMS & INTECH