Huawei “bốc hơi” gần một nửa lợi nhuận trong quý 1/2023

29-04-2023 09:36|Thủy Tiên

Lợi nhuận của tập đoàn Huawei Technologies Co. đã giảm đến 46% trong quý 1/2023 bất chấp doanh thu tăng nhẹ.

Thu nhập ròng của Huawei đã giảm xuống còn 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 434 triệu USD) trong ba tháng đầu năm 2023, theo tính toán của Bloomberg News dựa trên tỷ suất lợi nhuận 2,3% mà công ty công bố. Trong khi đó, doanh số đã tăng nhẹ 0,8% lên 132,1 tỷ nhân dân tệ, đây là lần tăng quý đầu tiên trong vòng ba năm qua.

Lý do của sự suy giảm này là do công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã mạnh tay chi tiêu cho việc nghiên cứu cũng như phát triển sản phẩm mới nhằm tìm ra giải pháp thay thế các thiết bị công nghệ của Mỹ.

Trong những năm qua, Mỹ đã áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt đối với Huawei vì lo ngại về an ninh quốc gia và cho rằng công ty này có liên kết với chính phủ Trung Quốc. Cụ thể, từ năm 2019, Mỹ đã áp đặt các hạn chế về xuất khẩu, chặn các công ty Mỹ và các công ty có liên quan khác hợp tác với Huawei.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã cấm các nhà sản xuất thiết bị và chip đưa thiết bị và sản phẩm công nghệ cao cho Huawei. Các lệnh trừng phạt này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hãng, làm suy yếu mảng kinh doanh smartphone vốn từng phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với Apple Inc. và Samsung Electronics Co.

Để đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường, các giám đốc điều hành của Huawei cam kết duy trì mức đầu tư cao cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến tiết lộ rằng chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu trong năm 2022 lên đến 161,5 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng một phần tư doanh thu hàng năm. Việc tập trung vào nghiên cứu và phát triển sẽ giúp Huawei cải thiện và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, Huawei cũng đã đạt được một số tiến bộ trong việc tạo ra các giải pháp thay thế cho một số công nghệ của Mỹ, bao gồm các công cụ thiết kế chip và các phần mềm kinh doanh. Do Huawei không thể mua các sản phẩm này từ các nhà cung cấp Mỹ như Synopsys Inc. và Oracle Corp.

Huawei coi 2023 là năm quan trọng đối với sự sống còn của mình, kỳ vọng theo đuổi nhiều đột phá công nghệ hơn, đồng thời khai khác nhu cầu mới nổi từ các thị trường mới như cảng và khu công nghiệp.

Tuy nhiên trong dài hạn, Huawei vẫn đang phải đối mặt với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington đã áp đặt một loạt các hạn chế đối với ngành công nghiệp công nghệ của đất nước này, bao gồm đưa Huawei và Semiconductor Manufacturing International Corp. vào danh sách đen.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt về xuất khẩu chip và trang thiết bị sản xuất chip tới Trung Quốc, gây một trở ngại cho Tập đoàn sản xuất bán dẫn Đài Loan. Đây vốn là hãng sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, bao gồm hoạt động sản xuất được những loại chip công nghệ cao cho khách hàng Trung Quốc như Huawei.

Huawei tung dòng sản phẩm mới khiến Mỹ chấn động: Sử dụng chip 7nm siêu tân tiến, 100% ‘Made in China’

Mỹ muốn đồng minh tiếp tục siết xuất khẩu chip trước bước tiến của Huawei

Apple mất vị thế dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huawei-boc-hoi-gan-mot-nua-loi-nhuan-trong-quy-12023-180945.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huawei “bốc hơi” gần một nửa lợi nhuận trong quý 1/2023
POWERED BY ONECMS & INTECH