Công nghệ

Huawei sắp thoát ly Google hoàn toàn

Du Lam 10/05/2024 - 07:05

Với hệ điều hành ‘cây nhà lá vườn’ HarmonyOS Next, Huawei dường như sắp hoàn thành việc thoát ly Google Android trong năm nay.

Hệ điều hành HarmonyOS Next của Huawei sẽ có mặt trên mẫu flagship Mate 70 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Nó sử dụng bộ nhớ hiệu quả gấp ba lần so với hệ điều hành hiện tại, HarmonyOS và hỗ trợ trí tuệ nhân tạo trên thiết bị (AI on-device).

Tháng trước, “ông lớn” công nghệ Trung Quốc cho biết hệ sinh thái HarmonyOS đã mở rộng lên 4.000 ứng dụng, bao gồm nền tảng Alipay của Alibaba và ứng dụng McDonald's. Huawei đặt mục tiêu đạt 5.000 ứng dụng trong năm 2024 và cuối cùng là 500.000.

Xu Zhijun, Chủ tịch luân phiên của Huawei, gọi hệ điều hành mới là "ưu tiên hàng đầu" của hãng trong năm nay và công ty sẽ "đầu tư chiến lược" vào nó.

nlwd7pt4.png
Hệ điều hành Harmony của Huawei được dùng trên bảng điều khiển xe hơi. Ảnh: Reuters

Trước khi Mỹ ban hành lệnh cấm xuất khẩu năm 2019, Huawei sử dụng Google Android cho các thiết bị. Do không thể tiếp cận dịch vụ Google, công ty phải chuyển sang HarmonyOS từ năm 2021. Dù Huawei tự phát triển, HarmonyOS vẫn dựa trên Android vì các ứng dụng được thiết kế cho Android sẽ không thể sử dụng trên một hệ điều hành hoàn toàn không tương thích.

HarmonyOS Next, được xây dựng hoàn toàn nội bộ, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc giảm thiểu rủi ro do các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra. HarmonyOS ban đầu hướng đến các ứng dụng IoT, do đó được thiết kế để hoạt động trên các thiết bị như gia dụng. Trong khi đó, HarmonyOS Next hướng đến phạm vi rộng hơn.

Huawei dường như hướng đến mảng kinh doanh xe hơi. Ngoài cung cấp chip ô tô, công ty còn hợp tác với hãng xe khác trong Liên minh di động thông minh Harmony. Một số mẫu xe dùng HarmonyOS để xử lý các tính năng như điều hòa không khí và âm nhạc.

Khi HarmonyOS được giới thiệu vào năm 2021, ngay cả nhiều công ty Trung Quốc vẫn đứng ngoài cuộc. Doanh số smartphone Huawei giảm mạnh vì các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến họ không thể tiếp cận chip 5G.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào năm 2023 khi doanh số smartphone Huawei tăng trở lại vào nửa cuối năm, được châm ngòi nhờ sự ra mắt Mate 60 Pro hồi tháng 8, sử dụng chip “cây nhà lá vườn” hỗ trợ 5G.

Nhiều sản phẩm đình đám hơn đã theo sau. Khi Huawei công bố Pura 70 vào ngày 18/4, khách hàng đã xếp hàng tại cửa hàng ở Thâm Quyến để được chạm tay vào mẫu máy mới. Một phụ nữ trong độ tuổi 40 chia sẻ đang dùng điện thoại Huawei và sau này cũng sẽ như vậy.

Hãng nghiên cứu TechInsights dự báo Huawei sẽ bán được 10 triệu Pura 70 trong năm nay. Kết hợp với Mate 70, dự kiến sẽ đưa công ty công nghệ này trở lại vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong năm nay sau một thời gian dài vắng bóng.

Dù vậy, khả năng cất cánh của HarmonyOS Next vẫn còn bỏ ngỏ. Các công ty phải viết lại ứng dụng của họ cho hệ điều hành mới với chi phí không nhỏ.

Một yếu tố quan trọng xác định thành công của nền tảng sẽ là Tencent Holdings. Tencent vẫn chưa cho biết liệu họ có chuyển siêu ứng dụng WeChat, với hơn 1 tỷ người dùng, sang hệ điều hành mới hay không.

>> ‘Mổ xẻ’ Huawei Pura 70: Hàm lượng nội địa cao hơn Mate 60

Mỹ tước giấy phép xuất khẩu, cấm các công ty nội địa cung cấp thiết bị chip cho Huawei

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm

Huawei tìm cách lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/huawei-sap-thoat-ly-google-hoan-toan-voi-he-dieu-hanh-harmonyos-next-2279181.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huawei sắp thoát ly Google hoàn toàn
POWERED BY ONECMS & INTECH