Hướng dẫn cách đi cao tốc an toàn, hạn chế rủi ro, va chạm dịp cao điểm lễ 30/4

28-04-2024 16:00|Linh Chi

Để đảm bảo an toàn, tránh va chạm dịp cao điểm lễ 30/4, nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây:

Từ chiều 27/4, lượng xe lưu thông trên các đường cao tốc tăng cao do người dân có nhu cầu di chuyển ra khỏi nội thành về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ. Chính vì thế, những tuyến cao tốc tấp nập xe cộ đi lại. Để đảm bảo an toàn, tránh va chạm dịp cao điểm lễ 30/4, nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây:

Bảo dưỡng xe cẩn thận trước chuyến đi

Việc bảo dưỡng xe là điều các chủ xe nên làm trước mỗi chuyến đi xa hoặc định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và sửa chữa xe. Các chủ xe nên bảo dưỡng, chăm sóc xe về hệ truyền động (động cơ, hộp số, dẫn động...), đảm bảo lốp đủ hơi, phanh còn hoạt động tốt, nhiên liệu đủ, gương và kính không bị bẩn hay mờ, hệ thống đèn chiếu sáng tốt.

Đặc biệt, thời gian vừa qua nhiều chủ xe bị nổ lốp trên các tuyến cao tốc càng khiến cho nhiều người lo lắng. Vì vậy, việc đi bảo dưỡng xe là điều cần thiết mà các chủ xe không nên bỏ qua.

Đường cao tốc. Ảnh minh họa.

Đường cao tốc. Ảnh minh họa.

Kiểm tra hành trình trước khi xuất phát

Một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm là các trạm dừng, nghỉ trên các tuyến cao tốc để xử lý các vấn đề cá nhân cũng như hư hỏng xe nếu có. Vì thế, trước hành trình, chủ xe nên chủ động tìm kiếm thông tin về các trạm dừng nghỉ để chủ động sắp xếp lịch trình phù hợp.

Duy trì tốc độ, giữ khoảng cách an toàn

Trên cao tốc phải tuân thủ tốc độ tối thiểu, tối đa để đảm bảo an toàn, hạn chế các rủi ro khi va chạm.

Tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước theo các chuyên gia đưa ra là 3 giây với thời tiết tốt (khoảng 100 m), 6 giây với thời tiết xấu (khoảng 200 m). Trên các cao tốc có các bảng hiệu, vạch kẻ đường để giúp tài xế ước lượng khoảng cách.

Đặc biệt, cao tốc là tuyến đường lượng xe lưu thông đông với nhiều loại xe như xe khách, xe tải cỡ lớn... Khi gặp các xe có kích thước lớn, chủ xe phải giữ khoảng cách an toàn, không chạy xe sát quá để tránh lọt vào điểm đen, che khuất tầm nhìn của xe lớn.

Khi muốn xin đường vượt xe, phải chú ý quan sát, đủ điều kiện an toàn mới báo hiệu hướng vượt bằng xi-nhan, tăng tốc và vượt dứt khoát. Đồng thời phải giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe khác.

Chú ý làn đường

Đường cao tốc là nơi các xe lưu thông với tốc độ rất cao, vậy nên tài xế không chuyển làn tùy tiện khi không cần thiết, không đi vào giữa vạch kẻ làn. Trước khi chuyển làn cần phải bật xi-nhan cảnh báo và chỉ chuyển làn khi đủ điều kiện an toàn, không có xe đi quá sát phía sau.

Với những đoạn có ba làn đường trở lên thì phải chuyển từng làn một, khi đủ điều kiện an toàn mới chuyển làn tiếp theo. Tài xế không được lái xe di chuyển ở làn dừng khẩn cấp bởi đây là làn dành cho xe dừng khẩn cấp trong trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe hoặc hỏng xe, xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo luật định, có tín hiệu còi, đèn ưu tiên mới được chạy ở làn này.

Nhập làn vào cao tốc, ra khỏi cao tốc

Mặc dù đường cao tốc rộng, nhiều làn đường nhưng nhiều người cho rằng di chuyển trên đường cao tốc khó hơn đường đô thị.

Khi nhập làn trên cao tốc, tài xế cần quan sát kỹ, đảm bảo đường thông thoáng, không có xe trong điểm mù, sau đó dùng xi-nhan và tăng tốc rồi đưa xe vào làn cần nhập.

Đối với trường hợp tách làn, thoát khỏi cao tốc, tài xế cần đưa xe sát về làn bên phải, bật xi-nhan báo hiệu chuyển làn và đổi từng làn một. Khi có biển báo hiệu giao thông thì cần giảm tốc độ và tách khỏi làn khi đã đến đoạn giao cắt. Tuyệt đối không chen lấn, tạt đầu những xe đang chuẩn bị tách khỏi làn.

>>Hà Nội hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Thủ đô dịp lễ 30/4-1/5

Sử dụng mạng xã hội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sao cho an toàn?

Thủy cung không nước đầu tiên tại TTTM AEON lớn nhất Việt Nam mở cửa đón khách sát dịp nghỉ lễ

Ngày đầu nghỉ lễ, 66.000 lượt khách đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huong-dan-cach-di-cao-toc-an-toan-han-che-rui-ro-va-cham-dip-cao-diem-le-30-4-d121548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hướng dẫn cách đi cao tốc an toàn, hạn chế rủi ro, va chạm dịp cao điểm lễ 30/4
POWERED BY ONECMS & INTECH