Hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ phục hồi kinh tế

06-08-2022 11:03|Băng Di

Ngành Ngân hàng vững mạnh, an toàn, ổn định là rất quan trọng, là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và phát triển.

Báo cáo về tình hình hoạt động tiền tệ, lãi suất, tín dụng 6 tháng đầu năm 2022, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm hỗ trợ thanh khoản hợp lý cho các TCTD góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng nhanh tạo điều kiện để TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp; tiếp tục chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất cho vay.

Điều hành tín dụng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát. Tín dụng tăng ngay từ đầu năm 2022 và tăng cao hơn cùng kỳ 2021, 2020 (là 2 năm chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19), cũng như năm 2019 (là năm trước khi xảy ra dịch), đến ngày 25/07/2022, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 9,42% (cùng kỳ năm 2021 tăng 6,64%).

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, phù hợp với đóng góp và tăng trưởng của các ngành kinh tế trong GDP. Các lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng tốt, đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước, một số lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung. Trong khi đó, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro trong tầm kiểm soát của NHNN.

Trong đó, nổi bật là thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch.
Ngoài ra, ngành Ngân hàng đã thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền ủng hộ từ khi có dịch Covid-19 đến nay là khoảng hơn 8.000 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ y tế cho phòng chống dịch khoảng 4.000 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng cho rằng một số ngân hàng đạt lợi nhuận tốt là nhờ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế. Ngành Ngân hàng vững mạnh, an toàn, ổn định là rất quan trọng, là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và phát triển.

Phó thống đốc NHNN: Mất tiền trong tài khoản không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng

Chào 2024, Bac A Bank tung gói lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,6%/năm

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu 5 lý do khiến tăng trưởng tín dụng giảm 2 tháng đầu năm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huong-tin-dung-vao-san-xuat-kinh-doanh-linh-vuc-uu-tien-ho-tro-phuc-hoi-kinh-te-143259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH