Thế giới

Huy động hơn 11.300 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, 6 năm đã hoàn thành nhờ Trung Quốc thi công

Chung Khanh 05/10/2024 21:01

Sinohydro, một tập đoàn xây dựng lớn từ Trung Quốc đã chịu trách nhiệm chính trong việc thi công siêu đập thủy điện này.

Đập thủy điện Zongo 2, tọa lạc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), là một dự án thủy điện quy mô lớn, được xây dựng nhằm tăng cường sản lượng điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Đây là công trình thủy điện quan trọng trong hệ thống năng lượng của nước này.

Huy động hơn 11.300 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, 6 năm đã hoàn thành nhờ Trung Quốc thi công - ảnh 1
Đập thủy điện Zongo 2

Zongo 2 được xây dựng trên sông Inkisi, một nhánh của sông Congo, nằm cách thủ đô Kinshasa khoảng 100km về phía Tây Nam. Công trình là phiên bản mở rộng và cải tiến từ đập thủy điện Zongo 1, vốn đã hoạt động từ nhiều năm trước.

Được biết, đập Zongo 2 có tổng công suất lắp đặt là 150 MW, được cung cấp bởi 3 tổ máy phát điện. Đây là một bước tiến đáng kể so với Zongo 1 - vốn có công suất thấp hơn và không thể đáp ứng đủ nhu cầu điện năng.

Zongo 2 là một đập trọng lực, với chiều cao khoảng 42m. Đập này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ và kiểm soát nước từ sông Inkisi để dẫn đến các tua-bin phát điện.

Huy động hơn 11.300 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, 6 năm đã hoàn thành nhờ Trung Quốc thi công - ảnh 2
Đập Zongo 2 có tổng công suất lắp đặt là 150 MW

Đập đã sử dụng công nghệ tua-bin và máy phát điện hiện đại, giúp tăng cường hiệu suất sản xuất điện và đảm bảo ổn định nguồn cung cấp. Hệ thống này được thiết kế để hoạt động bền bỉ trong các điều kiện môi trường khó khăn, đặc biệt là trong khu vực nhiệt đới.

Dự án Zongo 2 bắt đầu được xây dựng vào năm 2012 và hoàn thành vào năm 2018. Tổng chi phí xây dựng ước tính khoảng 460 triệu USD, hơn 11.300 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại.

Dự án này được thực hiện với sự hợp tác giữa Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo và các đối tác quốc tế, bao gồm sự tài trợ từ các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới (World Bank) và các công ty kỹ thuật từ Trung Quốc. Sinohydro, một tập đoàn xây dựng lớn từ Trung Quốc đã chịu trách nhiệm chính trong việc thi công siêu đập thủy điện này.

Sự hợp tác quốc tế không chỉ giúp DRC có được một công trình thủy điện hiện đại mà còn mang lại việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương trong suốt quá trình xây dựng. Một số nguồn tin chỉ ra, hơn 2.000 công nhân đã tham gia vào việc xây dựng con đập.

Huy động hơn 11.300 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, 6 năm đã hoàn thành nhờ Trung Quốc thi công - ảnh 3
Dự án Zongo 2 bắt đầu được xây dựng vào năm 2012 và hoàn thành vào năm 2018

Về quá trình xây dựng, đội ngũ thi công đã chuẩn bị kỹ lưỡng việc đào móng và xây dựng thân đập. Các đội công nhân đã sử dụng máy móc hạng nặng và công nghệ khoan nổ để xử lý lớp đá cứng.

Đập Zongo 2 cũng bao gồm hệ thống đường hầm dẫn nước từ sông Inkisi vào các tua-bin phát điện. Để xây dựng, đội ngũ phải sử dụng công nghệ khoan và nổ đá - từ đó tạo ra các đường hầm lớn.

Bên cạnh đó, ngoài tua-bin, nhiều thiết bị phụ trợ như máy phát điện, hệ thống điều khiển tự động và hệ thống làm mát cũng được lắp đặt để bảo đảm vận hành ổn định.

Zongo 2 không chỉ cung cấp thêm 150 MW điện vào lưới điện quốc gia mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu điện, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất công nghiệp và sinh hoạt của người dân tại DRC.

Với khả năng cung cấp điện ổn định và sạch cho hàng triệu người dân, đập Zongo 2 không chỉ là một công trình kỹ thuật quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững và tương lai của ngành năng lượng tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

>> Huy động 6.000 công nhân cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện với hệ thống đường hầm 32km top đầu thế giới, 7 năm mới hoàn thành

Huy động 38.000 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, giải quyết tình trạng lũ lụt cho hơn 2,4 triệu người, 10 năm mới hoàn thành

Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' đẳng cấp thế giới trị giá 37.000 tỷ đồng: 100% do Trung Quốc xây dựng, huy động tới gần 3.500 kỹ sư

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-hon-11300-ty-dong-cung-hang-loat-cong-nghe-cao-xay-sieu-dap-thuy-dien-dang-cap-the-gioi-6-nam-da-hoan-thanh-nho-trung-quoc-thi-cong-127774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động hơn 11.300 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện đẳng cấp thế giới, 6 năm đã hoàn thành nhờ Trung Quốc thi công
POWERED BY ONECMS & INTECH