Bất động sản

Huyện đảo có mật độ dân số đông nhất Việt Nam sắp mở rộng hồ nước nằm trên miệng núi lửa 30 triệu năm tuổi

Nguyên Bùi 23/07/2024 20:15

Hồ chứa nước này có dung tích 270.000m3.

Ngày 23/7, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, địa phương đã đệ trình đơn xin UBND tỉnh Quảng Ngãi để được sửa chữa và nâng cấp hồ chứa nước Thới Lới với tổng kinh phí dự kiến khoảng 50 tỷ đồng.

>> ‘Thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc sắp đón nhà máy pin xe điện 300 triệu USD

gieng-tien-1
Đảo Lý Sơn. Ảnh: Internet

Theo bà Hương, hiện nay hồ chứa Thới Lới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nước tưới cho cư dân tại thôn Đông An Hải. Trong khi đó, với sự gia tăng của biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm giảm nghiêm trọng nguồn nước ngọt tại đảo Lý Sơn, cùng với sự xâm nhập mặn vào nguồn nước ngầm.

Vì vậy, UBND huyện Lý Sơn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phân bổ nguồn kinh phí 50 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp hồ chứa Thới Lới. Điều này được coi là phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế và du lịch của huyện đảo, cũng như điều kiện sống của cư dân địa phương.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để xem xét đề xuất của UBND huyện Lý Sơn. Dựa trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đưa ra đề xuất cho UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết kiến nghị của huyện Lý Sơn trước ngày 10/8.

Được biết, hồ chứa nước Thới Lới nằm trên miệng núi lửa Thới Lới, đã được tỉnh Quảng Ngãi đưa vào sử dụng từ năm 2012. Hồ chứa nước này có dung tích 270.000m3, chiều cao đập 120m và chiều dài thân đập 208m, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho 60ha đất nông nghiệp của huyện đảo.

Sau 12 năm, hồ chứa Thới Lới đã mang lại hiệu quả cao trong việc cung cấp nước cho cây trồng, đặc biệt là hành và tỏi, cũng như bổ sung nguồn nước ngầm cho đảo.

Huyện đảo Lý Sơn là huyện đảo nằm tại tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. Với mật độ khoảng hơn 2.000 người/km2, đây là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam.

Trên đảo Lý Sơn bao gồm đảo Bé và đảo Lớn. Đảo Lớn là nơi có trung tâm hành chính của huyện Lý Sơn. Tại đảo Lớn có 5 miệng núi lửa, lớn nhất trong số này là núi Thới Lới. Theo các chuyên gia địa chất, ngọn núi lửa này đã tồn tại từ 25-30 triệu năm trước

>> Người mua nhà sẽ có ‘phao cứu sinh’, không sợ bị lừa nếu biết quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua Nam Định, Thái Bình

Huyện sắp ‘đổi đời’ tại Thủ đô chuẩn bị đón hai khu đô thị 7.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-dao-co-mat-do-dan-so-dong-nhat-viet-nam-sap-mo-rong-ho-nuoc-30-trieu-nam-tuoi-d128449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện đảo có mật độ dân số đông nhất Việt Nam sắp mở rộng hồ nước nằm trên miệng núi lửa 30 triệu năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH