Bất động sản

3 nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp tại Việt Nam sắp được ‘rót’ 150 tỷ đồng để ‘lên đời’?

Nguyên Bùi 23/07/2024 09:39

Cả 3 nhà ga này đều được xây dựng từ thời kì Pháp thuộc, hiện đang có những dấu hiệu xuống cấp.

Gần đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông ận tải về việc lập dự án sửa chữa và nâng cấp ba nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp. Cụ thể, 3 nhà ga bao gồm: Nhà ga Hà Nội (tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM), nhà ga Hải Phòng (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng) và nhà ga Đà Lạt (tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát).

>> Lộ diện loại hình bất động sản sẽ lên 'ngôi vương' khi chung cư 'hết thời hoàng kim'

chuyen-tau-cuoi-nam-nguoiduatinvn-21
Ga Hà Nội

Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng, sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn trung hạn từ 2026 - 2031.

Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề xuất bố trí khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí hoạt động kinh tế của đường sắt để kiểm định và đánh giá chất lượng công trình các nhà ga. Dựa trên cơ sở đó, Cục sẽ đề xuất các phương án cải tạo và sửa chữa phù hợp.

Mục tiêu của dự án này là cải tạo, sửa chữa các nhà ga Hà Nội, Hải Phòng, Đà Lạt đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, giữ nguyên quy mô hiện có, đồng thời bảo tồn được các công trình kiến trúc có giá trị của đường sắt Việt Nam.

Để bổ sung thêm về sự cần thiết của việc sửa chữa 3 nhà ga này, Cục Đường sắt cho biết, cả 3 nhà ga đều được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, mang giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, có tác động quan trọng đến an toàn của cộng đồng và quan trọng nhất là hiện nay các công trình này đang trải qua quá trình xuống cấp.

Đầu tiên là nhà ga Hà Nội, do đã trải qua nhiều giai đoạn cải tạo nên kết cấu sàn của công trình khá phức tạp. Lớp lát sàn hiện tại đã xuống cấp và không còn đảm bảo về mặt thẩm mỹ, một số không gian đã xuống cấp đến mức không thể sử dụng.

Thứ hai là nhà ga Hải Phòng, hiện tại công trình này có khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng các yêu cầu sử dụng bình thường. Mặc dù có một số cấu kiện đang ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của công trình, nên vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

2022-04-19
Ga Hải Phòng

Tuy nhiên, công trình đang gặp phải một số hư hỏng và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và tuổi thọ của công trình, do đó cần phải sửa chữa và khắc phục. Hệ thống dầm thép trong kết cấu sàn gạch bị ăn mòn, thậm chí có trường hợp một số dầm bị ăn mòn đến 25% tiết diện.

Cuối cùng, nhà ga Đà Lạt do cũng đã trải qua nhiều giai đoạn cải tạo, vì vậy kết cấu sàn của công trình khá phức tạp bao gồm sàn gỗ, sàn gạch xây cầu, sàn bê tông cốt thép và sàn chống thép. Mặc dù một số phần của lớp lát sàn đã được lát lại, nhưng chất lượng đã xuống cấp và thiếu thẩm mỹ.

ga-da-lat
Ga Đà Lạt

Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá rằng cả 3 nhà ga này hiện đã có dấu hiệu xuống cấp, vì vậy cần sớm có phương án cải tạo, sửa chữa nhằm bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa.

>> Chiêm ngưỡng siêu biệt thự 'đắt nhất Bồ Đào Nha' của ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo

Tranh cãi 'siêu' dự án đổ 273.000 lít hóa chất xuống biển chống biến đổi khí hậu

Quốc gia đông dân nhất thế giới có động thái mới trong cuộc đua nguyên liệu, gấp rút xin thăm dò khoáng sản biển sâu ở Thái Bình Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-nha-ga-duong-sat-kien-truc-phap-tai-viet-nam-duoc-rot-150-ty-dong-de-len-doi-d128377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 nhà ga đường sắt kiến trúc Pháp tại Việt Nam sắp được ‘rót’ 150 tỷ đồng để ‘lên đời’?
POWERED BY ONECMS & INTECH