'Huyền thoại' công nghệ thông tin Ấn Độ khởi nghiệp từ 250 USD vay của vợ, tiết lộ 4 yếu tố tạo nên thành công của 'đế chế' Infosys

20-05-2024 22:12|Mai Chi

Narayana Murthy sở hữu khối tài sản hơn 4 tỷ USD, hiện được truyền thông nhắc tới nhiều với danh xưng "bố vợ Thủ tướng Anh" khi con rể ông là Rishi Sunak trở thành thủ tướng da màu đầu tiên của Anh năm 2022.

Lần đầu tiên, người được mệnh danh là “Bill Gates của Ấn Độ” Narayana Murthy - Nhà sáng lập Infosys, Top 3 công ty dịch vụ CNTT thế giới với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD với hơn 320.000 nhân viên đã đến Việt Nam trong 4 ngày, từ 19-23/5.

Sự kiện đáng chú ý trong chuỗi hoạt động của ông Narayana Murthy là buổi đối thoại giữa vị tỷ phú người Ấn Độ này với giới CNTT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT diễn ra chiều ngày 20/5.

'Huyền thoại' công nghệ thông tin của Ấn Độ khởi nghiệp với 250$ vay của vợ, tiết lộ 4 yếu tố tạo nên thành công của 'đế chế' Infosys
Ông Narayana Murthy -- Nhà sáng lập Infosys và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT

Tại sự kiện, ông Narayana Murthy đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp… giúp ông và cộng sự đưa Infosys trở thành huyền thoại của ngành CNTT Ấn Độ. Ông cũng đã cùng giới CNTT Việt Nam thảo luận về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới cũng như những cơ hội cho ngành CNTT Việt Nam.

Đặc biệt, trong buổi chia sẻ, ông Narayana Murthy đã đúc kết bốn bài học tạo nên sự thành công của Infosys, cụ thể như sau:

Thứ nhất, một nhà quản lý doanh nghiệp thành công phải hiểu được giá trị mà công ty mang đến cho thị trường và cần thể hiện và truyền tài những giá trị này bằng ngôn ngữ đơn giản nhưng rõ ràng nhất.

Thứ hai, ý tưởng phải được thị trường chấp nhận.

Thứ ba, doanh nghiệp cần tuyển dụng những nhân viên có chung mục tiêu và có tính cam kết với giá trị của tổ chức.

Thứ tư, nhà quản lý cần phải tập hợp không chỉ những con người có những điểm chung mà còn cần có những kỹ năng, chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau.

Theo đó, ông Murthy đặc biệt nhấn mạnh việc tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc khi đầu tư dài hạn, đặc biệt là người quản lý doanh nghiệp, luôn luôn phải định hướng rõ ràng giữ doanh nghiệp đi đúng theo quỹ đạo để từ đó phát triển bền vững nhất.

'Huyền thoại' công nghệ thông tin của Ấn Độ khởi nghiệp với 250$ vay của vợ, tiết lộ 4 yếu tố tạo nên thành công của 'đế chế' Infosys
Ông Murthy và các cộng sự chụp ảnh lưu niệm tại FPT

>> Bill Gates của Ấn Độ: 'Không học không biến tham vọng thành hiện thực'

Narayana Murthy sinh năm 1946 trong một gia đình có 8 người con, cha là giáo viên, cả nhà sống trong 1 căn hộ có 2 phòng ngủ, là điều kiện trung lưu mức dưới ở Ấn Độ thời đó. Ông Murthy tốt nghiệp Viện Công nghệ Ấn Độ tại Kanpur với bằng kỹ sư điện. Trước khi sáng lập Infosys vào năm 1981, Narayana Murthy đã làm việc cho nhiều công ty Ấn Độ và nước ngoài.

Năm 1981, ông cùng với sáu nhà khoa học thành lập Infosys với số vốn ban đầu 250 USD vay từ vợ. Văn phòng là một căn phòng nhỏ trước nhà của Narayana Murthy.

Narayana Murthy là một người ủng hộ mạnh mẽ triết lý "chủ nghĩa tư bản nhân ái". Ông cho rằng các công ty không chỉ nên tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận mà còn phải tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Thay vì đặt mục tiêu doanh số, lợi nhuận, Murthy thuyết phục các đồng sáng lập rằng hãy đặt mục tiêu “làm cho cả xã hội kính trọng, không chỉ trong việc làm phần mềm mà trong cả các việc khác”, đồng thời đề cao các giá trị đạo đức và tính minh bạch trong kinh doanh, lấy thước đo niềm hạnh phúc mà họ tạo ra cao hơn cả doanh số và lợi nhuận. Murthy tin tưởng sâu sắc rằng khi họ đạt được những điều đó thì doanh số, lợi nhuận sẽ tự đến, bởi đấy mới là gốc rễ của kinh doanh, còn doanh số và lợi nhuận chỉ là hệ quả mà thôi. Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Quỹ Infosys, tập trung vào các dự án chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phát triển nông thôn ở Ấn Độ.

Khi công ty bắt đầu ổn định ông đã đề ra nguyên tắc “không một nhà sáng lập nào, lãnh đạo nào của Infosys có vợ và con tham gia điều hành hoặc can thiệp vào công việc của công ty”. Murthy luôn tâm niệm, để có thể thu hút người tài, Công ty phải tạo được môi trường thuận lợi cho việc mở mang tri thức, một chế độ đãi ngộ hấp dẫn, được tự do đề xuất, tranh luận và phản biện. Với ông, nếu doanh nghiệp tạo ra môi trường để những người trẻ không ngần ngại nói lên ý kiến của mình, họ sẽ tiếp tục cống hiến ý tưởng. Ông cũng nhận thấy rằng, người lãnh đạo phải là người làm gương cho nhân viên, từ những việc nhỏ nhặt nhất. Ông thường đến văn phòng vào lúc 6 giờ 20 phút sáng, để rồi sau đó các nhân viên của ông sau đó đều tự động đến sớm như vậy. Điều mà ông thường tâm sự với nhân viên là: để có được thành quả, cần phải siêng năng và có quyết tâm thực hiện.

Một trong những thành tựu có ảnh hưởng nhất của Narayana Murthy là tiên phong hình thành mô hình cung cấp dịch vụ CNTT toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc ở những địa điểm có nguồn nhân lực tốt, có ý nghĩa kinh tế và rủi ro thấp. Mô hình này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trong tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực, phân phối công việc và nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Narayana Murthy sở hữu khối tài sản hơn 4 tỷ USD, hiện được truyền thông nhắc tới nhiều với danh xưng "bố vợ Thủ tướng Anh" khi con rể ông là Rishi Sunak trở thành thủ tướng da màu đầu tiên của Anh năm 2022.

Trái với những hào nhoáng về sự nghiệp, Murthy cùng gia đình sống trong một căn hộ ở Bengaluru. Ông lái một chiếc xe nhỏ và cho biết vẫn rửa bát phụ vợ. Tỷ phú không có phi cơ riêng và mọi thứ về vợ chồng ông Murthy đều được nhận xét khiêm tốn, không phô trương.

>> 'Cha đẻ' của ngành Công nghệ thông tin tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ trực tiếp đến thăm và làm việc với FPT

'Cha đẻ' của ngành Công nghệ thông tin tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ trực tiếp đến thăm và làm việc với FPT

FPT nhập khẩu 'cỗ máy AI mạnh nhất' về nước, bước đầu hiện thực hóa dự án hợp tác chiến lược với NVIDIA

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huyen-thoai-cong-nghe-thong-tin-cua-an-do-khoi-nghiep-voi-250-vay-cua-vo-tiet-lo-4-yeu-to-tao-nen-thanh-cong-cua-de-che-infosys-235521.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Huyền thoại' công nghệ thông tin Ấn Độ khởi nghiệp từ 250 USD vay của vợ, tiết lộ 4 yếu tố tạo nên thành công của 'đế chế' Infosys
POWERED BY ONECMS & INTECH