Nhân vật

Bill Gates của Ấn Độ: 'Không học không biến tham vọng thành hiện thực'

Hải Yến 20/05/2024 19:31

Tại Buổi đối thoại cùng với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình được tổ chức hôm nay ngày 20/5, tỷ phú Narayana Murthy đã có rất nhiều chia sẻ thú vị.

Buổi đối thoại được tổ chức tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nằm trong chuỗi hoạt động nhân chuyến thăm Việt Nam đầu tiên từ ngày 19 đến 23/5 của ông Narayana Murthy, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies.

Ông Narayana Murthy đã chia sẻ trong Buổi đối thoại về quãng đời thơ ấu của mình. Ông sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em, với người cha là một giáo viên. Nhà của họ chỉ có hai phòng, vậy nên mọi người phải chia sẻ những "tài nguyên khan hiếm" cùng nhau một cách rất hạn chế. Điều này phản ánh một mô hình gia đình phổ biến ở Ấn Độ và ông nhấn mạnh rằng con đường duy nhất để vượt qua nghèo đó chính là thông qua giáo dục.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta không học hành, không có tri thức, không thể biến tham vọng thành hiện thực".

Bill Gates của Ấn Độ: “Không học không biến tham vọng thành hiện thực“ - ảnh 1
Ông Narayana Murthy cho rằng, tri thức là điều kiện cần để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Ảnh: Narendra Bisht

Theo ông, mặc dù không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân và thành công hay xây dựng những tập đoàn lớn nhưng không thể phủ nhận rằng, tri thức sẽ tạo điều kiện cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Economic Times, ông Narayana Murthy cũng từng chia sẻ: “Tôi biết mọi quốc gia trở nên thịnh vượng đều nhờ làm việc chăm chỉ. Cha mẹ dạy tôi từ khi còn rất nhỏ rằng cách duy nhất mà chúng ta có thể hy vọng thoát nghèo là nỗ lực và nỗ lực”.

Bên cạnh giáo dục, ông đã được dạy từ nhỏ về sự đồng cảm, hào phóng và cảm thông. Ông chia sẻ rằng rất nhiều doanh nhân trên thế giới đã dành tới 75% cổ phần của họ cho nhân viên cấp dưới. Và Infosys, công ty mà ông đồng sáng lập, cũng theo đuổi triết lý này - sự hào phóng đối với nhân viên.

Ngoài việc lãnh đạo phải chia sẻ lợi ích với những người làm dưới mình, ông cũng nhấn mạnh về tôn trọng và bảo vệ tài sản của công ty. Đó là nền tảng ông đã xây dựng cho doanh nghiệp của mình, và là một phần không thể thiếu trong việc phát triển và duy trì sự thành công.

Narayana Murthy đã trở thành một biểu tượng trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT). Ông được xem như phiên bản Bill Gates của Ấn Độ, khi ông dẫn dắt Infosys từ một công ty vô danh trở thành một biểu tượng trong ngành phần mềm của quốc gia này. Vào năm 1999, Infosys đã tạo nên lịch sử khi trở thành công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Đến năm 2023, doanh thu của công ty này đã vượt qua mốc 18 tỷ USD, với 320,000 nhân viên và mạng lưới hoạt động trải dài tới 50 quốc gia trên thế giới, đồng thời giá trị thị trường của Infosys đã vượt qua con số 70 tỷ USD.

>> Chân dung nữ CEO Việt cam kết quyên góp 25 tỷ đồng cho UNICEF: 'Phú bà' sống sang chảnh trong penthouse 600m2, từng không sắm ô tô vì phí gửi xe đắt đỏ

Nghỉ học phụ anh trai trả nợ từ năm 16 tuổi, nay trở thành nữ tỷ phú đứng thứ 8 trong top 100 nữ doanh nhân xuất sắc nhất Trung Quốc

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bill-gates-cua-an-do-khong-hoc-khong-bien-tham-vong-thanh-hien-thuc-122822.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bill Gates của Ấn Độ: 'Không học không biến tham vọng thành hiện thực'
POWERED BY ONECMS & INTECH