Thế giới

Huyền thoại dự đoán bầu cử khẳng định bà Harris sẽ đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Thiên Kim 06/09/2024 11:29

Giáo sư Lichtman đã sử dụng hệ thống 13 yếu tố, hay còn gọi là "chìa khóa" để xác định khả năng chiến thắng của đảng cầm quyền.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11, theo giáo sư Đại Học Mỹ Allan Lichtman

Ông được biết đến là người có khả năng dự đoán chính xác kết quả của các cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1984.

Nhận định của Lichtman được đưa ra vào sáng ngày 5/9 trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với tờ The New York Times.

Trong đó, ông tuyên bố: "Bà Kamala Harris sẽ là Tổng thống tiếp theo của Mỹ. Ít nhất, đó là dự đoán của tôi cho cuộc đua này".

Huyền thoại dự đoán bầu cử khẳng định bà Harris sẽ đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng - ảnh 1
Bà Harris và ông Trump. Ảnh: CNBC

Các dự báo của giáo sư dựa trên mô hình được ông gọi là "Chìa khóa vào Nhà Trắng" (Keys to the White House).

Hệ thống này, được ông phát triển vào đầu những năm 1980 với nhà địa vật lý người Nga Vladimir Keilis-Borok, phân tích các xu hướng chính trị lịch sử của Mỹ thông qua 13 câu hỏi đúng hoặc sai (hay còn gọi là "chìa khóa") để xác định khả năng chiến thắng của đảng cầm quyền.

Theo đó, nếu ứng cử viên của một đảng được coi là thành công ở 8 "chìa khóa" trở lên, họ sẽ là người được kỳ vọng giành chiến thắng. Ngược lại, nếu đảng đương nhiệm bị coi là thất bại ở 6 tiêu chí trở lên, đảng đối phương sẽ giành chiến thắng.

Ông Litchman chỉ ra, bà Harris tính đến nay đang chiến thắng ở 8/13 tiêu chí, trong đó bao gồm - kết quả cuộc bầu cử sơ bộ, tình hình kinh tế ngắn hạn và dài hạn đều tích cực, thay đổi chính sách lớn, không có đảng thứ 3, không có bất ổn xã hội, không có bê bối và người thách thức không có sức hút.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa nắm giữ 3 chìa khóa là giành được đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, Tổng thống đương nhiệm không tái tranh cử và đương kim Tổng thống thiếu sức hút.

Về 2 chìa khóa cuối cùng (thất bại và thành công về đối ngoại quân sự), Lichtman cho biết: "Chính sách đối ngoại rất phức tạp và những chìa khóa này có thể bị đảo ngược. Nhưng ngay cả trong trường hợp bất lợi, ông Trump vẫn có 5 chìa khóa tiêu cực, không đủ để ông trở lại Nhà Trắng".

Phân tích của Lichtman phần lớn không dựa vào kết quả thăm dò ý kiến, chiến dịch tranh cử, kế hoạch chính sách hay những yếu tố khác mà hầu hết các nhà bình luận chính trị và nhà phân tích có xu hướng dựa vào. Nhưng hệ thống của ông đã mang lại kết quả.

Lichtman là một trong số ít nhà phân tích chính trị dự đoán chính xác trước cuộc bầu cử năm 2016 rằng ông Trump sẽ đánh bại ứng cử viên Dân chủ khi đó là Hillary Clinton.

Vị giáo sư tiếp tục dự đoán chính xác rằng Tổng thống Joe Biden sẽ đánh bại ông Trump trong cuộc đua năm 2020.

Bất chấp những hoàn cảnh chưa từng có của cuộc đua năm 2024, như việc bà Harris thay thế ông Biden trở thành ứng cử viên trong những tháng cuối cùng, Lichtman tin rằng các chìa khóa của ông sẽ đưa ra một dự đoán chính xác.

Theo CNBC

>> Ông Trump phản ứng sau khi Tổng thống Putin nói ủng hộ bà Harris

Ông Trump tuyên bố có kế hoạch ‘bất ngờ’ để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine, quyết giữ kín đến phút cuối cùng vì một lý do

Ông Trump giải thích lý do giữ kín kế hoạch chấm dứt xung đột Ukraine

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huyen-thoai-du-doan-bau-cu-khang-dinh-ba-harris-se-danh-bai-ong-trump-trong-cuoc-dua-vao-nha-trang-126436.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyền thoại dự đoán bầu cử khẳng định bà Harris sẽ đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS & INTECH