Tài chính Ngân hàng

Huyền thoại Peter Lynch và những triết lý đầu tư 'kinh điển': Bí quyết thành công nằm ở 3 từ 'ĐÚNG THỜI ĐIỂM'

Hà An 18/08/2024 16:50

Trong đầu tư, nhiều người vô tình bỏ lỡ cơ hội do không nắm vững những nguyên tắc cơ bản. Đây là những sai lầm cản chân hầu hết mọi người trên hành trình của mình.

Peter Lynch – một trong những nhà đầu tư xuất sắc nhất mọi thời đại, là cựu quản lý huyền thoại của Quỹ Magellan. Ở tuổi 33, ông tiếp quản quỹ này và trong 13 năm sau đó, ông đã đưa Magellan trở thành một trong những quỹ đầu tư thành công nhất. Lynch đã nghỉ hưu ở tuổi 46, nhưng những triết lý đầu tư của ông vẫn còn nguyên giá trị và sức ảnh hưởng.

Huyền thoại Peter Lynch và những triết lý đầu tư 'kinh điển': Bí quyết thành công nằm ở 3 từ 'ĐÚNG THỜI ĐIỂM''

Huyền thoại Peter Lynch và những triết lý đầu tư 'kinh điển': Bí quyết thành công nằm ở 3 từ 'ĐÚNG THỜI ĐIỂM'

Kiến thức là sức mạnh

Peter Lynch từng nói: “Điều quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán, đối với bất kỳ ai, là hiểu rõ những gì mình đang sở hữu.”

Brian Glazer, một nhà đầu tư kỳ cựu tại Fidelity Investments, chia sẻ rằng: “Peter Lynch đã truyền cho nhóm đầu tư chúng tôi những kiến thức nền tảng nhưng vô cùng quan trọng. Những lời khuyên của ông luôn đi thẳng vào cốt lõi: Hiểu rõ về công ty mà bạn đầu tư.”

Khi bạn đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, bạn cần hiểu rõ về cách thức hoạt động kinh doanh, cách mà công ty đó tạo ra lợi nhuận, và liệu họ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường hay không. Morningstar, một công ty nghiên cứu đầu tư nổi tiếng, đã phát triển khái niệm “hào kinh tế” để đánh giá lợi thế cạnh tranh của các công ty. Điều này chứng minh rằng kiến thức và sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp là nền tảng vững chắc cho bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Không để cảm xúc bị chi phối

Peter Lynch từng nói: “Ai cũng tự nhận mình là nhà đầu tư dài hạn cho đến khi thị trường chứng khoán biến động.” Những biến động của thị trường có thể khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn và đưa ra quyết định sai lầm.

Một nghiên cứu của DALBAR cho thấy, năm 2018, nhà đầu tư trung bình đã mất gấp đôi số tiền so với chỉ số S&P 500. Cảm xúc có thể làm cho cuộc sống thêm phong phú, nhưng trong đầu tư, nó là kẻ thù lớn nhất. Nó dẫn đến những kỳ vọng không thực tế và quyết định vội vã, như bán tháo cổ phiếu khi giá trị giảm.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

“Nếu bạn sở hữu cổ phiếu, điều này có nghĩa là bạn luôn phải trăn trở về nó” - Peter Lynch.

Đầu tư luôn luôn bao gồm cả rủi ro và không chắc chắn. Đa dạng hóa danh mục đầu tư là cách chúng ta tìm đến sự cân bằng. Để giảm thiểu rủi ro, bạn phải xây dựng cơ cấu tài sản hợp lý, phân bổ vốn vào chứng khoán hay nhiều loại tài sản đầu tư có độ rủi ro khác nhau dựa trên những tỷ lệ đầu tư không giống nhau trên thị trường.

Điều lí tưởng nhất mà bạn có thể thực hiện là không “rót vốn” vào các khoản đầu tư tương đồng với nhau quá nhiều, giống như nguyên tắc “đừng bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ”. Về điều này, Peter Lynch có quan điểm rất sâu sắc: “Nhiều người tìm thấy 10 cổ phiếu mình thực sự quan tâm và chọn mua 3 trong số đó. Phần lớn 3 cổ phiếu đó luôn là sự lựa chọn sai lầm. Vì vậy, tôi chọn mua tất cả 10 cổ phiếu”.

Mua thấp bán cao

“Tôi nhận thấy rằng khi thị trường chứng khoán đi xuống và bạn mua các quỹ đầu tư một cách khôn ngoan, vào một thời điểm nào đó trong tương lai, bạn sẽ có được niềm vui” - Peter Lynch.

Đầu tư, đặc biệt là khi thị trường đi xuống có thể rất khó khăn. Vài năm trước, Rob Arnott, một nhà quản lý danh mục đầu tư nổi tiếng tại PIMCO (công ty quản lý đầu tư cung cấp giải pháp cho các tổ chức, chuyên gia tài chính và hàng triệu cá nhân trên toàn thế giới), đã đến nói chuyện với Brian Glazer.

Ông đưa ra quan điểm về cách các nhà đầu tư: Không mua cổ phiếu khi giá đắt (tăng) và bán khi giá rẻ (giảm). Điều này là hoàn toàn đúng! Có thể hiểu rằng các nhà đầu tư nên tìm cách mua với giá thấp hơn và bán với giá cao hơn bằng việc lợi dụng các biến động của thị trường.

Theo Blog Commonwealth

>> Sara Blakely - nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Từ cốp xe đến 'đế chế' Spanx

Warren Buffett: Biết chấp nhận điều này sẽ đầu tư thành công

Sara Blakely - nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Từ cốp xe đến 'đế chế' Spanx

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huyen-thoai-peter-lynch-va-nhung-triet-ly-dau-tu-kinh-dien-bi-quyet-thanh-cong-nam-o-3-tu-dung-thoi-diem-245759.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyền thoại Peter Lynch và những triết lý đầu tư 'kinh điển': Bí quyết thành công nằm ở 3 từ 'ĐÚNG THỜI ĐIỂM'
POWERED BY ONECMS & INTECH