Hy hữu một công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán

23-11-2023 07:50|Mai Chi

Trong 6 kiểm toán viên bị đình chỉ tư cách kiểm toán có 1 người đang giữ chức tổng giám đốc của công ty.

Ngày 17/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định về việc đình chỉ tư cách công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty TNHH Kiểm toán TTP.

Đồng thời, UBCKNN cũng có Quyết định việc đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đối với 6 kiểm toán viên gồm bà Nguyễn Chi Thành – Tổng Giám đốc, bà Lê Phương Anh – Phó Tổng Giám đốc, bà Trần Thị Hạnh - Phó Tổng Giám đốc, bà Hoàng Thị Khánh Vân - Phó Tổng Giám đốc, ông Trần Tuấn Ninh - Phó Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Hà Phương của Công ty Kiểm toán TTP.

Đặc biệt, khoản 1 Điều 21 luật kiểm toán độc lập năm 2011 quy định điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì phải có Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của Công ty trách nhiệm hữu hạn phải là kiểm toán viên hành nghề.

>> Đỗ Anh Dũng bị truy tố lừa đảo hơn 8.600 tỷ, danh tính 2 công ty kiểm toán tiếp tay lộ diện

Như vậy nhiều khả năng công ty kiểm toán này sẽ phải cơ cấu lại nhân sự quản lý khi bà Nguyễn Chi Thành - TGĐ (sinh năm 1976) đang bị đình chỉ tư cách kiểm toán.

Thời gian bị đình chỉ cho cả hai Quyết định trên từ ngày 17/11 đến hết ngày 31/12/2023. Nhiều người cho rằng đây là mức phạt nhẹ, tuy nhiên, theo một số luật sư, mức phạt này cũng không phải nhẹ và đúng luật bởi vì UBCKNN chỉ chấp nhận Kiểm toán viên và Công ty kiểm toán được phép kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiep trên sàn chứng khoán theo từng năm một. Do đó khi phát hiện thì chỉ đình chỉ đc thời gian còn lại của năm đang còn hiệu lực.

Có thể nói đây là điều hi hữu đối với một công ty kiểm toán khi chính TGĐ công ty bị đình chỉ tư cách kiểm toán. Năm 2017 đối với kiểm toán CPA khi ông Nguyễn Ngọc Tỉnh - Tổng giám đốc của CPA Hà Nội là trường hợp đầu tiên chi nhận việc đình chỉ kiểm toán viên lại áp dụng cho một tổng giám đốc của công ty kiểm toán. Và kiểm toán TTP là trường hợp thứ 2.

Theo báo cáo minh bạch 2022 của Công ty Kiểm toán TTP, có 18 kiểm toán viên được chấp thuận hành nghề và 37 đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán đã được kiểm toán trong năm tài chính 2022.

Hy hữu một công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán
Các công ty chứng khoán đã được TTP kiểm toán năm 2022

Về tình hình kinh doanh, Kiểm toán TTP đạt trung bình 26 tỷ đồng doanh thu từ năm 2020 – 2022, lãi trung bình khoảng 370 triệu đồng mỗi năm.

Trong năm 2022, Kiểm toán TTP đạt doanh thu hơn 28 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế tăng 82%, đạt hơn 560 triệu đồng.

Kiểm toán TTP tiền thân là Công ty TNHH Kiểm toán ASC được thành lập vào ngày 01/09/2008, trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tháng 12/2019, công ty đổi tên thành Công ty TNHH Kiểm toán TTP như hiện nay và bầu bà Nguyên Chi Thành giữ chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, còn ông Đức giữ chức Chủ tịch HĐTV.

>>Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng sai lãi suất, cho vay chồng chéo tại 7 chi nhánh

TP HCM kêu gọi đầu tư 19 tỷ USD cho 12 tuyến đường sắt

Cố tình công bố sai lệch và ém thông tin, Tập đoàn Tiến Bộ (TTB) bị phạt nặng

Con gái Trương Mỹ Lan nắm giữ những vị trí trọng yếu tại Vạn Thịnh Phát với khối tài sản hàng chục nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hy-huu-mot-cong-ty-kiem-toan-bi-dinh-chi-tu-cach-kiem-toan-212069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hy hữu một công ty kiểm toán bị đình chỉ tư cách kiểm toán
POWERED BY ONECMS & INTECH