Hyundai i10 sắp có ‘đối thủ’, xuất xứ từ Nga giá bán ‘rẻ như cho’
Mẫu xe sedan Lada Granta được dự đoán sắp chào sân thị trường Việt Nam, sẽ là đối thủ cạnh tranh đối với Hyundai i10 và Mitsubishi Attrage.
Mới đây, một nguồn tin cho biết lô 9 chiếc xe Lada đầu tiên sẽ cập cảng Việt Nam vào khoảng tháng 3 năm nay. Lô xe này bao gồm 4 mẫu: Niva, Niva Travel, Vesta và Granta. Sau khi đến Việt Nam, các mẫu xe sẽ được kiểm định và xin giấy chứng nhận. Theo dự đoán, các dòng xe Lada có thể ra mắt chính thức vào khoảng tháng 5/2025.
Trước đó, Trưởng đại diện thương mại CHLB Nga tại Việt Nam từng cho biết AvtoVAZ – tập đoàn sản xuất xe Lada – đang nghiên cứu chiến lược tiếp cận thị trường Việt Nam. Ông tiết lộ rằng hãng sẽ gửi 9 mẫu xe để làm thủ tục kiểm định và xin cấp phép, chuẩn bị cho việc xuất khẩu sang Việt Nam. Vì vậy, tin đồn về việc các dòng xe Nga quay lại thị trường Việt Nam hoàn toàn có cơ sở.
Lada Granta được xem là gà đẻ trứng vàng đối với hãng xe Nga. Ảnh: Tổng hợp |
>> Quên Honda SH đi, mẫu ô tô điện giá chưa đến 100 triệu đồng vừa ra mắt, thiết kế dễ thương
Lada Granta, mẫu xe nhỏ gọn được phát triển dựa trên sự hợp tác với thương hiệu Renault của Pháp, là một trong những dòng xe phổ thông và rẻ nhất của Nga. Đây cũng là "gà đẻ trứng vàng" của Lada. Với mức giá từ 7.800 – 11.000 USD (tương đương 196 triệu – 276 triệu đồng, tùy chọn đi kèm), dòng xe này đã bán được 195.910 chiếc vào năm 2023. Đến năm 2024, doanh số của Granta tăng lên 21.429 chiếc, đạt mức cao nhất trong lịch sử của dòng xe này.
Tại thị trường châu Âu, Lada Granta cũng ghi nhận doanh số 188.542 chiếc (giảm 1,6%) trong 11 tháng đầu năm 2024, xếp thứ sáu về lượng xe bán ra, theo dữ liệu của focus2move.
Khi về Việt Nam, Lada Granta được đồn đoán sẽ có giá khởi điểm từ 360 triệu đồng – tương đương với các dòng xe phổ thông hiện nay như Mitsubishi Attrage (giá từ 380 triệu đồng) hay Hyundai i10 2024 (giá từ 380 triệu đồng).
Trước đây, Lada từng là một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt trong những năm 1970. Những mẫu xe như Lada Niva 1600, Lada 2150 và Lada 2107 từng ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam, trở thành biểu tượng của xe Nga thời kỳ đó.
Dù vậy, thị trường ô tô tại Việt Nam hiện nay đã thay đổi nhiều với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản. Với mức giá tương đương, Lada Granta sẽ phải đối mặt với các dòng xe có thiết kế hiện đại và tính năng vượt trội như Hyundai i10 hay Mitsubishi Attrage.
Hyundai i10 đang là "vua doanh số" nhiều tháng trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A gầm thấp. Ảnh: NSX |
Lada Granta vẫn sở hữu thiết kế được đánh giá là "cứng cáp" hơn so với các mẫu xe Hàn Quốc hay Nhật Bản. Liệu rằng, với sự trở lại lần này, Lada Granta có thể khơi lại ký ức vàng son từ những năm 1970 và tạo nên thành công tại thị trường Việt Nam? Câu trả lời có lẽ phải để thời gian trả lời.
>> Hyundai Grand i10 ‘tung chiêu’ trước Kia Morning, giá bán cuối tháng 1/2025 'rẻ như cho'