Xe

Jaecoo J7 PHEV bị khui sạch điểm tốt xấu sau gần một năm ra mắt tại Việt Nam

Khánh Vy 28/11/2025 14:00

Jaecoo J7 về Việt Nam đầu năm 2025 và bắt đầu bộc lộ những điểm nổi bật lẫn hạn chế sau một thời gian sử dụng thực tế.

Mẫu SUV của Jaecoo được nhập chính hãng vào thị trường Việt Nam từ 15/1/2025, phân phối dưới hai phiên bản: bản máy xăng thường (Flagship) và bản PHEV Flagship. Phiên bản PHEV khi ra mắt được định giá 999 triệu đồng. Trong đợt ưu đãi đầu (15/1–28/2), 666 khách hàng đầu tiên được giảm còn 919 triệu đồng.Với cấu hình và mức giá này, J7 được xem là một trong những SUV gầm cao hybrid/cắm sạc có giá mềm nhất phân khúc tại Việt Nam.

Thông số kỹ thuật và công nghệ nổi bật

- Kích thước tổng thể: 4.500 x 1.865 x 1.680 mm; trục cơ sở 2.672 mm.

- Bản PHEV sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L kết hợp mô-tơ điện, pin lithium‑sắt‑photphat (LFP) dung lượng 18,3 kWh. Hệ thống hybrid mang tên SHS (Super Hybrid System).

- Công suất kết hợp khoảng 342 mã lực, mô-men xoắn lên tới 525–542 Nm tuỳ cấu hình.

- Theo hãng, J7 PHEV có thể chạy thuần điện khoảng 106 km (chuẩn NEDC/WLTP) và tổng quãng đường kết hợp xăng + điện lên tới 1.300 km.

- Nội thất hiện đại: màn hình giải trí cảm ứng 14,8 inch (bản PHEV), bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây; ghế trước chỉnh điện tích hợp sưởi/làm mát; dàn âm thanh 8 loa Sony; sạc không dây; cửa sổ trời toàn cảnh; điều hòa 2 vùng và các tiện nghi cao cấp khác.

- An toàn, hỗ trợ lái hiện đại với gói ADAS (khoảng 20 tính năng): cảnh báo va chạm và phanh tự động khẩn cấp (AEB), cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ/giữ làn/chuyển làn, camera 360/540 độ, ga tự động thích ứng, hỗ trợ kẹt xe…

jaecoo-j7-danh-gia-1.jpg
J7 PHEV được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Ảnh minh họa

Những thông số và trang bị này khiến J7 PHEV không đơn thuần là một chiếc SUV cỡ C “giá rẻ”, mà hướng tới trải nghiệm hiện đại, phù hợp với người dùng quan tâm tới công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu và tiện nghi.

Hiệu năng, vận hành và tiết kiệm nhiên liệu

Một trong những thử nghiệm nổi bật để đánh giá J7 PHEV chính là hành trình “super‑hybrid marathon” do hãng tổ chức từ 6–8/5/2025, xuất phát từ Hà Nội đến Quy Nhơn, tổng quãng đường khoảng 1.500 km. Khi đầy xăng (bình khoảng 60 lít) và sạc đầy pin (18,3 kWh), xe thực hiện được quãng đường 1.499,62 km, trong đó có 160,4 km di chuyển hoàn toàn bằng điện EV.

Trong hành trình thử này, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được báo là khoảng 3,6–4,0 lít/100 km (khi có hỗn hợp chạy điện + xăng), tuỳ điều kiện vận hành.

Một số thử nghiệm khác, với vận tốc vừa phải, kết hợp chạy EV và hybrid cũng ghi nhận con số “ăn xăng” thấp hơn nhiều xe xăng cùng phân khúc.

jaecoo-j7-danh-gia-2.jpg
Xe có chi phí vận hành thấp. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, J7 PHEV còn mang lại cảm giác lái “gần như xe điện”: êm, tĩnh, tăng tốc mượt mà, đặc biệt thuận tiện khi di chuyển trong đô thị, hoặc giao thông đông đúc. Giá trị tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt của hệ hybrid được nhiều đánh giá thực tế ghi nhận.

Ưu điểm nổi bật

- Chi phí vận hành thấp, tiết kiệm nhiên liệu: với cơ chế hybrid + điện, chi phí nhiên liệu khi sử dụng hợp lý được đánh giá là tiết kiệm đáng kể so với SUV xăng.

- Công nghệ và tiện nghi hiện đại: nội thất nhiều tiện nghi, trang bị công nghệ gần với các mẫu SUV cao cấp hơn, phù hợp với người dùng muốn “một lần đầu tư, nhiều trải nghiệm”.

- Tiện lợi và linh hoạt: chạy điện trong đô thị, đủ pin để đi khoảng 100 km mà không tốn xăng, thuận lợi cho đi lại hàng ngày; khi đi xa vẫn có thể dùng xăng như xe thường, không phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc.

- Giá bán mềm, dễ tiếp cận: so với SUV cỡ C đồng cấp, J7 PHEV đặt dưới mốc 1 tỷ đồng, với nhiều ưu đãi – điều hiếm thấy ở một chiếc SUV lai công nghệ cao.

Những điều cần cân nhắc

Tuy nhiên, không phải mọi trải nghiệm đều hoàn hảo. Cũng từ các bài đánh giá thực tế:

- Xử lý và cảm giác lái khi đường xấu hoặc đèo dốc: Mặc dù hành trình dài cho thấy khả năng đi xa, nhưng với địa hình đồi núi, đường trơn/trượt, hoặc cua gấp, một số người dùng/phản hồi cho rằng J7 PHEV chưa tạo được cảm giác “vững” như xe SUV truyền thống. Điều này có thể ảnh hưởng trải nghiệm lái nếu thường xuyên đi đường miền núi.

- Độ nhận diện thương hiệu còn thấp: Jaecoo vẫn là thương hiệu mới tại Việt Nam, ít nổi tiếng hơn các đối thủ lâu năm. Điều có thể ảnh hưởng tâm lý người mua khi quyết định.

- Phụ thuộc vào thói quen sạc pin và sử dụng hợp lý: Để tận dụng được lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, người dùng cần sạc pin thường xuyên. Nếu chạy xăng thuần, lợi ích hybrid sẽ giảm đáng kể.

jaecoo-j7-danh-gia-3.jpg
Tuy nhiên, J7 PHEV bộc lộ điểm yếu khi di chuyển ở địa hình đồi núi dốc. Ảnh minh họa

Jaecoo J7 PHEV rõ ràng là một lời khẳng định mạnh mẽ về xu hướng SUV lai “thời đại mới”: công nghệ, tiết kiệm, linh hoạt. Với mức giá dưới 1 tỷ đồng, nhưng sở hữu nhiều trang bị thường chỉ có ở xe đắt tiền, J7 đem lại sức hút lớn cho nhóm khách hàng trẻ, gia đình đô thị, người đi làm cần một chiếc xe “đa năng”. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên đi đường đèo, dốc hoặc ưu tiên cảm giác lái “cứng” hơn có lẽ nên cân nhắc kỹ hoặc thử lái trước khi quyết định.

Sau hành trình thử xe cũng như các trải nghiệm thực tế tại Việt Nam, Jaecoo J7 PHEV cho thấy tiềm năng thực sự, đủ để trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc SUV cỡ C. Nhưng như mọi mẫu xe lai/công nghệ mới, thành công lâu dài với J7 còn phụ thuộc vào việc người dùng có thực sự khai thác hiệu quả công nghệ PHEV và uy tín, dịch vụ hậu mãi của thương hiệu nói chung.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jaecoo-j7-phev-bi-khui-sach-diem-tot-xau-sau-gan-mot-nam-ra-mat-tai-viet-nam-1416513.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Jaecoo J7 PHEV bị khui sạch điểm tốt xấu sau gần một năm ra mắt tại Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH