KBSV dự báo lãi suất và tỷ giá tăng nhẹ trong năm 2022

15-01-2022 14:37|Mai Hương

KBSV cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động vốn đang ở mức thấp, nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong năm 2022 đồng thời tỷ giá cũng tăng nhẹ do nguồn cung ngoại tệ được dự báo tương đương với năm 2021.

Lãi suất tăng nhẹ để huy động vốn

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế Vĩ mô năm 2022 của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), định hướng hỗ trợ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn được duy trì trong năm 2022. Tuy vậy, điều kiện khách quan không thuận lợi khi áp lực lạm phát là hiện hữu, với kịch bản cơ sở lạm phát ở mức 3,8%. Do đó, nhiều khả năng NHNN vẫn sẽ giữ nguyên các loại lãi suất điều hành, không có thay đổi trong kịch bản cơ sở, và tăng trưởng tín dụng mục tiêu đạt 14% tương đương mức tăng trong năm 2021.

KBSV cho rằng mặt bằng lãi suất huy động vốn đang ở mức thấp, nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong năm 2022. Nguyên nhân đầu tiên là do lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn. Nguyên nhân thứ hai là do nhu cầu tín dụng phục hồi khi nền kinh tế mở cửa. Lý do cuối cùng là chính sách tiền tệ thận trọng hơn của NHNN. Mức tăng nhiều khả năng sẽ tương đối thấp (trên dưới 0,5%), tương ứng với kịch bản cơ sở lạm phát tăng 3,8%.

lai-suat-huy-dong-tang.png

Mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo sẽ duy trì ở mức nền như hiện tại và có thể giảm nhẹ ở một số ngành ưu tiên dưới tác động của gói hỗ trợ cấp bù lãi suất của Chính Phủ. Quốc hội thông qua gói chính sách tiền tệ hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tối đa 40.000 tỷ đồng cho một số ngành nghề ưu tiên khi các ngân hàng cũng cần duy trì một mức thu nhập lãi thuần cao (tương ứng biên lãi thuần duy trì ở mức cao như hiện tại), để có dư địa tăng trích lập dự phòng khi các khoản nợ xấu do giãn cách xã hội dần bộc lộ trong thời gian tới.

Tỷ giá được dự báo tăng nhẹ

Theo KBSV, nguồn cung ngoại tệ năm 2022 được dự báo tương đương mức đạt được trong năm 2021, nhờ hoạt động xuất khẩu hồi phục, trong khi dòng vốn FDI và kiều hối vẫn chảy đều về Việt Nam. Do chịu ít nhiều ảnh hưởng trong thời gian giãn cách, sản lượng xuất khẩu giảm nhưng được bù lại bởi mức tăng của giá bán, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2021 vẫn đạt đạt 336.25 tỷ USD, tăng 19%, với cán cân thương mại đã thặng dư trở lại. Sang năm 2022, kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sẽ tăng mạnh trong khi giá bán ổn định hơn.

Lĩnh vực sản xuất dần phục hồi hậu giãn cách và nhu cầu tiêu thụ của người dân các nước gia tăng dịp cuối năm, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong các tháng tới để mang về nguồn ngoại tệ lớn.

usd.png

Bên cạnh đó, thống kê của World Bank cho thấy dù chịu tác động bởi tình hình dịch COVID-19, kiều hối về Việt Nam năm 2021 đạt kỷ lục 18,1 tỷ USD, tăng 7%, riêng TP TP. HCM, nơi chiếm 30% lượng kiều hối cả nước vẫn đạt 6,6 tỷ USD, tăng 20% và được kỳ vọng tiếp tục chảy về trong các tháng tới nhờ hai yếu tố. Thứ nhất là kiều bào hỗ trợ người thân ở Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thứ hai là nhu cầu đầu tư ở Việt Nam lớn. Ngoài ra, dòng vốn FDI giải ngân được dự báo sẽ quay trở lại, khi niềm tin nhà đầu tư được cải thiện trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát.

Diễn biến mạnh lên của đồng USD là yếu tố chính có thể khiến tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trong khoảng 0,5-1% trong năm 2022, dù mức tăng không lớn nhờ nguồn cung ngoại tệ duy trì ổn định.

UBS: Không cắt giảm, Fed thậm chí sẽ tăng lãi suất lên 6,5%

Ngân hàng top đầu lãi suất huy động thông báo hạ lãi suất

Nhiều yếu tố thúc đẩy lãi suất cho vay tăng trở lại

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kbsv-du-bao-lai-suat-va-ty-gia-tang-nhe-trong-nam-2022-131334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
KBSV dự báo lãi suất và tỷ giá tăng nhẹ trong năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH