Kết thúc hoạt động của 12 thanh tra bộ, 1.001 thanh tra sở và 696 thanh tra huyện
Luật Thanh tra sửa đổi lược bỏ 54 điều của luật hiện hành, cắt giảm trên 40% các thủ tục hành chính của 12 thanh tra bộ, ngành và hàng nghìn sở, huyện.
Sáng 8/5, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi.
Dự thảo lần này lược bỏ 54 điều so với luật hiện hành, quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của các cơ quan như thanh tra bộ; thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ; cơ quan thanh tra tại các cơ quan thuộc Chính phủ; thanh tra sở và thanh tra huyện...
Trên cơ sở đó, luật sửa đổi đã cắt giảm hơn 40% thủ tục hành chính tại 12 thanh tra bộ, 5 thanh tra tổng cục và cục thuộc bộ, thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 696 thanh tra huyện, 1.001 thanh tra sở và 53 cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Với những điều chỉnh này, dự thảo luật xác định các cơ quan thanh tra bao gồm: Thanh tra Chính phủ; Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước; Thanh tra Cơ yếu và các cơ quan thanh tra được thành lập theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Một điểm đáng chú ý là dự thảo luật quy định thống nhất một loại hình hoạt động thanh tra, không còn phân biệt giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành như quy định hiện hành.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp khi tiến hành thẩm tra, đã cơ bản tán thành với quy định mới này, cho rằng việc thống nhất là phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra – đặc biệt trong bối cảnh tinh gọn hệ thống sau khi sắp xếp lại.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng, vẫn còn ý kiến băn khoăn về tính phù hợp và khả thi của việc áp dụng chung một quy trình, thủ tục đối với hai loại hoạt động thanh tra vốn có bản chất khác nhau – hành chính và chuyên ngành – vốn được luật hiện hành quy định thực hiện theo các trình tự riêng biệt.
Vì vậy, ông Tùng đề nghị Chính phủ và Thanh tra Chính phủ cần quan tâm, lưu ý vấn đề này trong tổ chức triển khai thực hiện luật để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh...
Theo tờ trình của Chính phủ, sau khi sắp xếp lại hệ thống cơ quan thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ từ 12 thanh tra bộ. Cùng với đó, thanh tra cấp tỉnh sẽ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ thanh tra sở và thanh tra huyện.
Do đó, dự thảo luật đã bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn cho Thanh tra Chính phủ và thanh tra cấp tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu mới.
Dự thảo cũng bổ sung nhiệm vụ cho các cơ quan thanh tra trong công tác phòng, chống lãng phí; đưa vào quy định về kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra; và bổ sung quy định về việc chuyển thông tin cho cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Cụ thể, trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa xác định được hậu quả, thiệt hại xảy ra thì chuyển thông tin về vụ việc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.
Trong quá trình thẩm tra, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo, bảo đảm đồng bộ với mô hình tổ chức của các cơ quan thanh tra sau sắp xếp.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Hoàn thành sáp nhập tỉnh trước 30/8, vận hành cấp tỉnh mới từ ngày 1/9