Điểm đến

Khám phá ngôi chùa có cái tên "độc" ở Sóc Trăng: Chánh điện nguy nga rực rỡ với diện tích gần 1.000m2, kinh phí xây dựng hơn 15 tỷ đồng

Hải Yến 08/11/2023 09:45

Ngôi chùa này còn gây ấn tượng với kiến trúc đẹp nổi tiếng.

Tại Sóc Trăng, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội thăm quan những ngôi chùa lớn như chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Som Rong, chùa Kh’leang, chùa Đất Sét, chùa La Hán và đặc biệt là chùa Tà Mơn, một trong những ngôi chùa đẹp với kiến trúc độc đáo.

Empty
Empty

Chùa Tà Mơn, hay còn gọi là chùa Serey Tamon, tọa lạc tại ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề, trên một khuôn viên rộng hơn 21.000m2. Tên gọi "Tà Mơn" có lẽ xuất phát từ vị tiên hiền tên Tà Mơn, người đã có công gây dựng vùng đất này ngày xưa.

Empty

Khi du khách đến chùa Tà Mơn vào buổi xế chiều, họ sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của ngôi chánh điện với những gam màu nổi bật, hoa văn rực rỡ thể hiện lối kiến trúc truyền thống của người Khmer. Ngôi chánh điện này được khởi công xây dựng vào năm 2013 và hoàn thành vào đầu tháng 3/2023.

Empty

Chánh điện của chùa được xây dựng theo kiến trúc tân cổ điển của Phật giáo Nam tông Khmer, với những điêu khắc hoa văn truyền thống và hình ảnh linh vật quen thuộc trong tín ngưỡng của dân tộc Khmer. Kích thước của chánh điện là chiều ngang 17m, chiều dài 27m, chiều cao 22m, với diện tích gần 999m2. Đây thường là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo và sự kiện quan trọng khác.

Tổng kinh phí xây dựng ngôi chánh điện này là hơn 15,4 tỷ đồng, đến từ đóng góp của Phật tử trong và ngoài nước.

Empty

Bên trong chánh điện, các bức tượng Phật được nghệ nhân khắc hoạ với tư thế thiền định trang nghiêm và thanh tịnh. Các bức tượng tượng trưng cho sự bảo vệ và hộ pháp cho ngôi chùa. Trên đỉnh mỗi cột còn gắn tượng Krud (người chim), một hình ảnh pha trộn giữa người và chim, hoặc tiên nữ, đứng dang hai tay đỡ mái chùa. Tất cả các công trình khác trong khuôn viên chùa, như sân lễ, thư viện, nhà ăn và nhà kho, đều được trang trí tinh xảo đến từng chi tiết.

Empty

Ngoài các công trình chính, chùa Tà Mơn còn có những công trình phụ như Tăng xá và sa la, thể hiện văn hóa Khmer đặc trưng. Đặc biệt, trong khuôn viên chùa còn có một phiên bản của các di tích đền Angkor, một trong những kỳ quan của thế giới và là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Campuchia.

Empty

Nhờ nỗ lực của thượng tọa Trần Văn Tha, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, chùa Tà Mơn đã được trùng tu lại.

Thượng tọa Trần Văn Thacho biết thêm: "Hiện nay chùa đang xây dựng ngôi sa la mới trên diện tích 540m2, với chiều dài 34m, rộng 15m, tổng kinh phí xây dựng trên 17,5 tỷ đồng do phật tử đóng góp".

Empty

*Ảnh: Báo SG Tiếp thị/Quảng Ninh.

Ngôi chùa dát vàng ở Việt Nam được mệnh danh "Thái Lan thu nhỏ": Cổ tự hơn trăm năm tráng lệ, uy nghi, nằm trên đất 4ha, chỉ cách Hà Nội 1 giờ đi xe máy

Ngôi chùa dát vàng ở Việt Nam được mệnh danh "Thái Lan thu nhỏ": Cổ tự hơn trăm năm tráng lệ, uy nghi, nằm trên đất 4ha, chỉ cách Hà Nội 1 giờ đi xe máy

Độc đáo ngôi chùa hơn trăm tuổi, rộng 5.000m2 ở Việt Nam "nuôi" loại lá sen khổng lồ, “cõng” được người nặng tới 80kg

Chiêm bái tượng Quán Thế Âm cao 3,2m, nặng 5 tấn ở ngôi chùa hơn trăm tuổi cuối cùng bồ tát Thích Quảng Đức trụ trì

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-ngoi-chua-co-cai-ten-doc-o-soc-trang-chanh-dien-nguy-nga-ruc-ro-voi-dien-tich-gan-1000m2-kinh-phi-xay-dung-hon-15-ty-dong-d111095.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá ngôi chùa có cái tên "độc" ở Sóc Trăng: Chánh điện nguy nga rực rỡ với diện tích gần 1.000m2, kinh phí xây dựng hơn 15 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH