Khảo sát: Người thu nhập 30 triệu đồng thường mua hàng không quan tâm khuyến mãi
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng có thu nhập cao.
YouNet ECI và YouNet Media vừa công bố báo cáo dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028. Báo cáo này cho thấy, nhóm người tiêu dùng có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thường không bị ảnh hưởng bởi các chương trình khuyến mãi mà mua sắm dựa trên nhu cầu thực tế.
Thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục bứt phá
Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm trước, nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thu nhập người dân ngày càng tăng. Báo cáo của Bộ Công Thương nhấn mạnh, thương mại điện tử đang trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế số của Việt Nam.
Sự xuất hiện của TikTok Shop và xu hướng “shoppertainment” (mua sắm kết hợp giải trí) cũng đã thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng, giúp thị trường dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) tối đa 35% trong giai đoạn 2024-2028.
YouNet ECI và YouNet Media dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD / năm vào năm 2028, nếu TMĐT Việt Nam đạt được hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
Nguồn: YouNet ECI và YouNet Media |
Người thu nhập cao ít phụ thuộc khuyến mãi
Khảo sát trên 700 người tiêu dùng tại các thành phố lớn cho thấy, 62,8% người tiêu dùng số chốt đơn ít nhất một lần mỗi tuần. Đặc biệt, nhóm người thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên không bị ảnh hưởng bởi khuyến mãi, mà sẵn sàng mua hàng bất kỳ khi nào có nhu cầu.
Trong khi đó, Gen Z – thế hệ dẫn đầu các xu hướng mua sắm trực tuyến – bị ảnh hưởng nhiều bởi mạng xã hội. Họ thường chọn mua thời trang, sắc đẹp, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, với 51% tham khảo ý kiến từ micro-influencers trước khi mua hàng.
Gen Millennials (1981-1995) mua sắm với tần suất cao hơn, trung bình từ 1-3 lần mỗi tuần. Giá trị mỗi đơn hàng của họ đạt 125 USD, vượt xa Gen Z. Ngoài thời trang và làm đẹp, Millennials còn chi mạnh cho các sản phẩm điện tử và gia dụng. Họ ưu tiên những yếu tố như chính sách hoàn trả rõ ràng, thanh toán tiện lợi, và giao hàng linh hoạt, hơn là các chương trình khuyến mãi.
Nguồn: YouNet ECI và YouNet Media |
Những thay đổi trong hành vi mua sắm và sự dịch chuyển từ kênh offline lên TMĐT, đặc biệt trong các ngành hàng giá trị cao, được dự đoán sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích Thị trường tại YouNet ECI, Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong TMĐT nhờ thu nhập gia tăng, xu hướng mua sắm hiện đại và hạ tầng số ngày càng phát triển.
>> Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028
Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028
Cuộc chiến thương mại điện tử giữa "gã khổng lồ" Amazon và Temu