Kho báu ‘khổng lồ’ được phát hiện bởi công ty do Bill Gates hậu thuẫn có thể trở thành mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới

11-02-2024 09:13|Quỳnh Vân

Zambian có thể trở thành quốc gia sở hữu mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới sau khi một công ty khởi nghiệp được tỷ phú Bill Gates hậu thuẫn phát hiện ra trữ lượng kim loại khổng lồ ở nơi này.

Công ty KoBold Metals là công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm các nguyên vật liệu quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Người phát ngôn của công ty cho biết trong tuần này rằng phát hiện của họ tại dự án mỏ Mingomba đã vượt xa những hoạt động hiện có của nhà sản xuất đồng hàng đầu ở Chile.

Tổng thống Zambian, ông Hakainde Hichilema hôm 8/2 tuyên bố: “Đây không chỉ là mỏ lớn nhất ở Zambia mà còn là một trong những mỏ lớn nhất trên thế giới”. Ông dự đoán nó sẽ là 1 trong 3 mỏ lớn nhất toàn cầu và sẽ sản xuất từ 500.000 đến 600.000 tấn khi chính thức đi vào hoạt động.

Được biết mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida ở Chile đã sản xuất hơn một triệu tấn kim loại vào năm ngoái và mỏ Grasberg ở Indonesia, cũng là mỏ vàng lớn nhất thế giới, có sản lượng khoảng 770.000 tấn vào năm 2022.

Kho báu ‘khổng lồ’ được phát hiện bởi công ty do Bill Gates hậu thuẫn có thể trở thành mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới
Tổng thống Zambia đang dự định thành lập một công ty kinh doanh kim loại thuộc sở hữu Nhà nước. Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch KoBold Josh Goldman đã so sánh tiềm năng mỏ Zambia với mỏ Kamoa-Kakula, được phát triển bởi Ivanhoe Mines và Zijin Mining Group của Trung Quốc ngay bên kia biên giới Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo Bloomberg, mỏ này sản xuất gần 400.000 tấn đồng trong năm 2023 và khi hoạt động hết công suất có thể sản xuất tới 620.000 tấn mỗi năm.

KoBold hiện đang bắt đầu các hoạt động khai thác mỏ có giấy phép của Zambia trong hơn một năm vừa rồi.

Tổng thống Hichilema bình luận rằng phát hiện này có ý nghĩa “rất lớn” đối với đất nước.

Trước đó, tổng sản lượng kim loại tại quốc gia sản xuất đồng lớn thứ 2 châu Phi này giảm xuống dưới 700.000 tấn vào năm ngoái.

Hoạt động sản xuất tại khu mỏ mới có thể giúp tăng gần gấp đôi con số trên và thúc đẩy mục tiêu của Hichilema là nâng sản lượng quốc gia lên 3 triệu tấn vào năm 2031. Đại diện của KoBold ước tính sẽ tốn khoảng 2 tỷ USD để xây dựng một khu mỏ thuộc dự án Mingomba.

>> Láng giềng Việt Nam xuất hiện “kho báu” quý hiếm chưa từng thấy trên thế giới

Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục

Xuất hiện đá lạ lấp lánh màu vàng mỗi khi mưa bão, một con suối bị phong tỏa: Hàng loạt công nghệ đặc biệt vào cuộc, lộ ra kho báu 400 năm tuổi

Hé lộ bí ẩn hang động bị phong ấn 16.700 năm, là nơi chứa đựng 'kho báu' của loài người

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-bau-khong-lo-duoc-phat-hien-boi-cong-ty-do-bill-gates-hau-thuan-co-the-tro-thanh-mo-dong-lon-thu-3-the-gioi-222798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kho báu ‘khổng lồ’ được phát hiện bởi công ty do Bill Gates hậu thuẫn có thể trở thành mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH