Khó khăn tài chính, Novaland chuyển nhượng loạt siêu xe trị giá trăm tỷ

07-03-2023 16:02|Thành Đạt

Phần lớn siêu xe, xe siêu sang hàng hiếm của Tập đoàn Novaland đã về tay ông trùm cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong khoảng 2 năm gần đây, tập đoàn của ông Bùi Thành Nhơn đã sở hữu nhiều siêu xe, xe siêu sang hàng hiếm với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên trong thời gian qua, do gặp khó khăn về tài chính nên tập đoàn đã phải tiến hành thanh lý.

Phần lớn siêu xe bị thanh lý đã về tay ông trùm cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, số ít bán lại cho các đơn vị kinh doanh xe ở TP HCM. Những chiếc xe trị giá hàng chục tỷ mà Novaland từng sở hữu tới từ các thương hiệu khác nhau như Ferrari, Lamborghini, Ford,…

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự hiện diện của Ford GT Heritage Edition độc nhất Việt Nam. Chiếc Ford GT này có ngoại thất màu đỏ tươi với gói tùy chọn Heritage Edition nhằm vinh danh những chiếc Ford GT40 trong quá khứ khi dành chiến thắng tại giải đua 24 Hours Of Le Mans. Siêu xe này có giá trị không dưới 60 tỷ đồng ở thời điểm mua mới và ngày càng tăng giá do số lượng sản xuất giới hạn.

Thứ hai, chiếc Ferrari F12 này sở hữu một chi tiết cá nhân hóa cực độc là nền màu đỏ ở logo trung tâm trên bộ mâm. “Siêu ngựa Ý” thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn của Novaland.

Tiếp theo là chiếc Ferrari 458 Spider. Là một trong ba chiếc 458 Spider có mặt tại Việt Nam, siêu xe này từng qua tay đại gia Hải Phòng trước khi về tay tỷ phú Bùi Thành Nhơn. Giá trị xe ước tính khoảng 10-12 tỷ đồng.

Với số lượng trên 10 chiếc tại Việt Nam, chiếc Ferrari 458 Italia thuộc diện độc nhất vô nhị nhờ nước sơn màu trắng ở ngoại thất, bởi phần lớn những chiếc 458 Italia còn lại có sơn màu vàng hoặc đỏ. Đây cũng là một trong số ít những chiếc Ferrari 458 còn giữ được nguyên bản tại Việt Nam.

Trước khi về tay tập đoàn Novaland, chiếc Ferrari 458 Speciale đã nằm trong garage của Trung Nguyên một thời gian dài. Sau khi thương hiệu bất động sản gặp khủng hoảng tài chính, xe lại quay về với chủ nhân cũ. Là siêu xe độc nhất Việt Nam, chiếc 458 này có giá trị đồn đoán lên đến khoảng 15 tỷ đồng...

Ngoài ra, tập đoàn Novaland cũng đã tiến hành chuyển nhượng lại nhiều siêu xe độc lạ tại Việt Nam như Ferrari F430 Spider, Ferrari 360 Spider, Lamborghini Aventador LP700-4, Lamborghini Gallardo Spyder Performante, Lamborghini Gallardo, Aston Martin Vanquish, Ferrari California T,...

Được biết trong năm 2022, với những khó khăn của ngành bất động sản, NVL mới chỉ thực hiện được 1/3 chỉ tiêu lợi nhuận. Cụ thể, công ty mang về gần 11.152 tỷ đồng tổng doanh thu, giảm 25% so với năm 2021; báo lãi trước thuế 4.114 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 2.293 tỷ đồng, giảm 34% so với năm ngoái.

Năm 2022, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là những doanh nghiệp có liên quan tới phát hành trái phiếu, trong đó có Novaland, gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó đến nay, Novaland đã liên tục tái cấu trúc mạnh mẽ công ty thông qua tinh giảm nhân sự, cắt giảm chi phí, cơ cấu lại cổ phần, bán tài sản để ổn định hoạt động, mua lại trái phiếu...

Trong cơn bão "trái phiếu" hồi cuối năm 2022, giá cổ phiếu NVL đã giảm sàn hàng chục phiên liên tục, từ mức giá hơn 90.000 đồng hồi đầu năm, xuống chỉ còn hơn 13.000 đồng, mất tới hơn 80% giá trị.

Người bị hại vụ Tân Hoàng Minh có cơ hội được nhận lại tiền

"Tự chủ toàn diện", 2 bệnh viện đầu ngành khó khăn tới "kiệt quệ", có nguy cơ đóng cửa

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-khan-tai-chinh-novaland-chuyen-nhuong-loat-sieu-xe-tri-gia-tram-ty-172474.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khó khăn tài chính, Novaland chuyển nhượng loạt siêu xe trị giá trăm tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH