Quốc tế

Khó tin: Phi công ‘ngủ quên’ khi đang bay cao hơn 3.000m, máy bay cứu hộ phải bay lên... đánh thức

Thư Ý 31/12/2023 15:30

Sự việc này được đánh giá là một trong những sự cố hy hữu của hàng không Australia.


Phi công…ngủ gật ở độ cao hơn 3.000 mét

Sự việc “khó tin” này diễn ra vào chiều ngày 2/7/2020. Cụ thể, trạm kiểm soát không lưu tại Australia đã mất liên lạc với máy bay Cessna 208B Caravan khi chiếc máy bay đang ở độ cao 11.000 feet (khoảng 3.352,8m). Được biết, chiếc máy bay này đang trong hành trình bay từ Cairns đến Redcliffe, Australia.

Theo dự kiến, chiếc máy bay sẽ hạ cánh xuống Sunshine Coast, Australia vào khoảng 17 giờ địa phương. Tuy nhiên, các kiểm soát viên không lưu đã nhận ra “một điều bất thường” khi phát hiện nó không hề có ý định đáp cánh xuống sân bay Sunshine Coast như dự kiến.

Ngay lập tức các kiểm soát viên không lưu đã tìm mọi cách để liên hệ với phi công nhưng không nhận được hồi đáp. Chiếc máy bay Cessna 208B Caravan lúc ấy vẫn tiếp tục duy trì ở độ cao hơn 3.000m và bay về hướng Tây Bắc.

>> Lật lại thảm kịch hàng không tàn khốc nhất lịch sử: Xót xa 520 người thiệt mạng chỉ vì một lỗi kỹ thuật từ 7 năm trước

Khi chiếc máy bay này cách sân bay Sunshine Coast khoảng 53km, trạm kiểm soát không lưu đã phải yêu cầu phi công của máy bay cứu hộ Beechcraft B200 King Air tiếp cận chiếc Cessna 208B Caravan mất liên lạc xem chuyện gì đang xảy ra.

Lúc này, phi công của chiếc máy bay cứu hộ đã tiếp cận và cố gắng liên lạc với phi công của chiếc Cessna nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Vì vậy, phi công của máy bay Beechcraft B200 King Air thậm chí đã nghiêng cánh máy bay và liên tục tiếp cận chiếc Cessna 208B Caravan ở khoảng cách gần để kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm máy bay TCAS. Tuy nhiên, bất chấp tín hiệu cảnh báo nguy hiểm kêu liên tục, phi công của chiếc Cessna 208B Caravan vẫn không phản hồi.

Phải tới khi chiếc máy bay cách sân bay Sunshine Coast 111km, sau 40 phút mất liên lạc phi công mới tỉnh dậy. Ngay sau đó, phi công đã thiết lập liên lạc lại với trạm kiểm soát không lưu và hạ cánh xuống sân bay Gold Coast theo chỉ dẫn. May mắn chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn và không có thảm hoạ nào xảy ra.

Khó tin: Phi công ‘ngủ quên’ khi đang bay cao hơn 3.000m, máy bay cứu hộ phải bay lên…đánh thức
Phi công quá mệt mỏi nên đã ngủ quên. Ảnh minh họa

Nguyên nhân đằng sau

Sau gần một năm điều tra, vào tháng 5/2021, Cục An toàn Vận tải Hàng không (ATSB) Australia đã công bố kết quả điều tra và cho biết, phi công điều khiển chiếc Cessna 208B Caravan đã vô tình chìm vào giấc ngủ sâu do…mệt mỏi và tình trạng thiếu oxy.

Được biết, trước khi ngủ quên, chiếc Cessna 208B Caravan bay ở độ cao 10.000 feet. Tuy nhiên vì gặp điều kiện thời tiết xấu nên đã yêu cầu bay lên 11.000 feet. Chính sự thay đổi độ cao, tình trạng cung cấp oxy trong buồng lái bị gián đoạn, cùng việc mệt mỏi do thiếu ngủ khi phải bay liên tục đã khiến phi công ngủ gật khi đang lái máy bay.

Về phía phi công, người đàn ông cũng thừa nhận bản thân đã bật máy sưởi trong khoảng 20 phút và cho rằng hơi ấm trong buồng lái đã khiến anh ngủ gật.

Ông Kerri Hughes, giám đốc Cục An toàn Vận tải Hàng không Australia (ATSB) đã một lần nữa nhấn mạnh và cảnh báo các phi công phải đặc biệt chú ý tới sức khoẻ của mình sau sự cố này. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc nhở các hãng hàng không cần chú ý tới việc bồi dưỡng đầy đủ cho các phi công, đảm bảo họ phải được nghỉ ngơi và có thể trạng tốt nhất trước khi điều khiển các chuyến bay.

>> Máy bay 'Made in China' lần đầu cất cánh ở bên ngoài đại lục: Liệu có thể đánh bại Boeing và Airbus?

Hoàng tử Ảrập Xêút thiệt mạng vì rơi máy bay

Lý do Nga sơn màu đen cho máy bay không người lái

Mua hơn 900 vé máy bay, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-tin-phi-cong-ngu-quen-khi-dang-bay-cao-hon-3000m-may-bay-cuu-ho-phai-bay-len-danh-thuc-217861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khó tin: Phi công ‘ngủ quên’ khi đang bay cao hơn 3.000m, máy bay cứu hộ phải bay lên... đánh thức
POWERED BY ONECMS & INTECH