Doanh nghiệp

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hạ Long

Huy Hoàng 14/10/2024 - 17:46

CTCP Xi măng Hạ Long, có vốn điều lệ 1.942 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 82,69%, có số lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ đồng.

Ngày 14/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phó Tổng Giám đốc CTCP Xi măng Hạ Long, cùng 7 bị can khác để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2, Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã đấu tranh, làm rõ, từ năm 2018-2021, Xi măng Hạ Long đã triển khai thực hiện các gói thầu mua sắm, cung cấp vật tư cho hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Tặng, Phó Tổng Giám đốc công ty đã không tuân thủ đúng quy định, mà đồng ý cho cấp dưới là Hà Văn Tiến, Quản đốc phân xưởng sản xuất và Lương Đức Huy, Phó quản đốc Phân xưởng sản xuất mua sắm hàng hoá, vật tư thiết bị trước; sau đó chỉ đạo Nguyễn Văn Chuẩn, Trưởng phòng vật tư và Nguyễn Thị Thảo, cán bộ Phòng vật tư, phối hợp cùng Huy, Tiến hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu.

Nội dung đấu thầu thể hiện CTCP Thiết bị điện Thống Nhất (do Tiến và Huy thành lập, điều hành) trúng thầu. Đồng thời, nâng khống giá trị hàng hoá đối với các gói thầu nêu trên, nhằm mục đích trục lợi gây thiệt hại lớn cho Xi măng Hạ Long.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hạ Long
Từ trái qua phải là các bị can: Tặng, Tiến, Huy và Chuẩn. Ảnh: Công an Quảng Ninh

Trước đó, ngày 27/6/2024, Cơ quan CSĐT, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến "Mua bán trái hóa đơn và trốn thuế" tại các công ty như CTCP Thiết bị Điện Thống Nhất, Công ty Minh Nhật, Công ty An Khang, Công ty Bình Minh cùng các đơn vị liên quan. Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với Hà Văn Tiến, Lương Đức Huy, Phạm Thị Thắm, Nguyễn Thị Lan, và Nguyễn Thị Tuyết vì hành vi trên.

Qua quá trình điều tra, các công ty này đã xuất bán hơn 1.000 tờ hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống với tổng giá trị trên hóa đơn khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Sau đó, cơ quan CSĐT đã bổ sung quyết định khởi tố đối với Hà Văn Tiến và Lương Đức Huy, cùng với khởi tố bổ sung đối với Vũ Văn Tặng, Nguyễn Văn Chuẩn, và Nguyễn Thị Thảo về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Lệnh bắt tạm giam đã được thi hành đối với Hà Văn Tiến, Lương Đức Huy, Vũ Văn Tặng, và Nguyễn Văn Chuẩn, trong khi Nguyễn Thị Thảo bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Các lệnh và quyết định này đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn.

Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long, có vốn điều lệ 1.942 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 82,69%, đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn 2018-2023, với thua lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ đồng, khiến hoạt động của công ty chỉ cầm chừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 400 công nhân và người lao động.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát Kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

>>Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư AVS Đắk Lắk

Bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Hạ tầng Khu công nghiệp Cần Thơ

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-to-bat-tam-giam-pho-tong-giam-doc-cong-ty-xi-mang-ha-long-253650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hạ Long
POWERED BY ONECMS & INTECH