Không cấm giáo viên dạy thêm
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định dự thảo Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm, song nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn tình trạng ép buộc học sinh tham gia dưới mọi hình thức.
Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo. Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là quy định liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm vấn đề kéo dài nhiều năm qua và vẫn gây nhiều tranh cãi trong xã hội.
Không cấm, nhưng kiểm soát chặt chẽ
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự luật không cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ nghiêm cấm hành vi ép buộc học sinh tham gia. Ông nhấn mạnh tinh thần của dự thảo là hạn chế việc dạy thêm tràn lan, không đúng mục đích giáo dục.
Dẫn chứng quy định hiện hành, ông Vinh cho biết Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT đã nêu rõ, giáo viên không được dạy thêm cho học sinh do mình trực tiếp giảng dạy trong chương trình chính khóa. Các nguyên tắc này tiếp tục được kế thừa trong dự thảo Luật Nhà giáo để bảo đảm tính thống nhất, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý.

Tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thanh Hải – Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cho rằng dạy thêm là nhu cầu có thật của học sinh và phụ huynh, tuy nhiên cần ngăn chặn triệt để các biểu hiện trục lợi.
Bà nêu thực tế hiện nay phổ biến ba hình thức dạy thêm tại nhà, tại trung tâm và trực tuyến qua các nền tảng như Zoom, Google Meet. Trong đó, hình thức trực tuyến có thu phí rất khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ bị lợi dụng.
Đặc biệt, bà Hải cảnh báo tình trạng giáo viên đề nghị phụ huynh viết đơn "tự nguyện" cho con học thêm. Đây là hành vi vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục lành mạnh. Bà đề nghị dự thảo luật cần bổ sung quy định cụ thể để xử lý nghiêm các trường hợp này.
Dạy thêm tràn lan đi ngược tinh thần đổi mới
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tình trạng dạy thêm, học thêm đã tồn tại suốt nhiều năm qua với nhiều văn bản điều chỉnh, nhưng chưa đạt hiệu quả mong muốn.
Việc học thêm tràn lan gây áp lực không nhỏ cho học sinh và phụ huynh, đồng thời làm lệch hướng cải cách giáo dục vốn đặt trọng tâm vào phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng học tập suốt đời của người học. Điều này đi ngược lại tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để kiểm soát hoạt động dạy thêm, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29, quy định rõ các điều kiện tổ chức dạy thêm, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến kế hoạch giáo dục, không tạo thêm gánh nặng học phí cho học sinh và phụ huynh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết việc thực thi Thông tư đã đạt một số kết quả tích cực. Nhiều trường đã ngừng tổ chức dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tập trung nâng cao chất lượng dạy học trong giờ chính khóa để học sinh không cần học thêm ngoài giờ.
Ông khẳng định quy định giáo viên không dạy thêm học sinh do mình trực tiếp giảng dạy là biện pháp bảo vệ uy tín nhà giáo, tránh hiểu lầm và giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Thông tư cũng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của phụ huynh, giáo viên và chuyên gia giáo dục, góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn ngành.
Luật Nhà giáo dự kiến sẽ tiếp tục được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới. Trong đó, vấn đề dạy thêm, học thêm sẽ là một trong những nội dung trọng tâm nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục, công bằng và lành mạnh trong môi trường học đường.
>> Lý do đề xuất tăng lương gấp đôi, gấp ba lần cho giáo viên
Đề xuất giáo viên trường chuyên được nhận thu nhập tăng thêm, mức hưởng lên tới 23 triệu/tháng
Dự kiến bỏ chia hạng chức danh nghề nghiệp với nhà giáo, lương của giáo viên sẽ được tính thế nào?