Khám phá

Không chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc phục vụ 90% dân số được trao cho Đức, vốn đầu tư dự kiến 230.000 tỷ đồng

Minh Quân 20/09/2025 13:17

Khi hoàn thành, dự án này không chỉ là bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng mà còn là đòn bẩy quan trọng để nâng cao vị thế quốc gia, thu hút đầu tư quốc tế và khẳng định vai trò chiến lược của Ai Cập trong bản đồ giao thông toàn cầu.

Ai Cập đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông khi khởi động dự án đường sắt cao tốc trị giá 8,7 tỷ USD (gần 230.000 tỷ đồng). Đây được coi là một trong những công trình hạ tầng lớn nhất khu vực, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên vận tải mới cho đất nước.

screenshot-2025-09-20-111351.png
Ai Cập đã khởi động dự án đường sắt cao tốc trị giá 8,7 tỷ USD (ảnh minh họa)

Theo truyền thông địa phương, mạng lưới đường sắt cao tốc của Ai Cập sẽ có tổng chiều dài khoảng 2.000km, kết nối hơn 60 thành phố lớn nhỏ trên toàn quốc. Các đoàn tàu dự kiến đạt vận tốc tối đa khoảng 230km/giờ, đủ sức phục vụ tới 90% dân số.

Khi đi vào hoạt động, hệ thống này không chỉ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn mà còn được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Dự án được quy hoạch với ba tuyến chính. Tuyến đầu tiên dài 660km, nối từ Marsa Matrouh qua Alexandria đến thành phố cảng Ain Sokhna. Tuyến thứ hai dài khoảng 1.200km, bắt đầu từ Abu Simbel kéo dài tới thủ đô Cairo. Tuyến cuối dài 225km, kết nối khu Hurghada với thành phố Luxor dọc bờ Biển Đỏ.

Trong giai đoạn chuẩn bị, Cairo từng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc cho biết đặc phái viên Ai Cập từng tỏ ra ấn tượng trước kỹ thuật và thiết bị thi công hiện đại của quốc gia này.

Tuy nhiên, sau quá trình xem xét và cân nhắc, Ai Cập đã lựa chọn hợp tác cùng Siemens Mobility của Đức – một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ đường sắt. Theo thỏa thuận, Siemens sẽ cung cấp 41 tàu cao tốc, 94 tàu vùng và 41 đầu tàu kéo hàng, đồng thời triển khai hệ thống điều khiển, giám sát hiện đại và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng.

screenshot-2025-09-20-111427.png
Siemens Mobility của Đức – một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ đường sắt

Kinh nghiệm dày dạn của Siemens trong các dự án đường sắt cao tốc trên khắp thế giới là yếu tố giúp Ai Cập tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả của công trình mang tính biểu tượng này.

Giới quan sát nhận định, dự án hứa hẹn tạo thêm hàng nghìn việc làm, thúc đẩy phát triển các ngành phụ trợ như du lịch, thương mại và sản xuất cho Ai Cập. Việc đầu tư mạnh mẽ vào giao thông công cộng còn được kỳ vọng giúp giảm lượng xe cá nhân, cắt giảm đáng kể khí thải CO2 và ô nhiễm môi trường.

Khi hoàn thành, dự án này không chỉ là bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng mà còn là đòn bẩy quan trọng để nâng cao vị thế quốc gia, thu hút đầu tư quốc tế và khẳng định vai trò chiến lược của Ai Cập trong bản đồ giao thông toàn cầu.

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-chon-nha-thau-trung-quoc-du-an-duong-sat-cao-toc-phuc-vu-90-dan-so-duoc-trao-cho-duc-von-dau-tu-du-kien-230000-ty-dong-151334.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Không chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc phục vụ 90% dân số được trao cho Đức, vốn đầu tư dự kiến 230.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH