Dự án đường sắt cao tốc dài 390km sử dụng công nghệ Nhật Bản có nguy cơ ‘đắp chiếu’, vốn đầu tư dự kiến vượt 1 triệu tỷ đồng
Dự án tàu cao tốc Houston – Dallas đối mặt tương lai bất định khi chi phí đội lên chóng mặt.
Chính phủ Mỹ vừa hủy khoản tài trợ trị giá 63,9 triệu USD dành cho dự án tàu cao tốc tại Texas sử dụng công nghệ shinkansen của Nhật Bản, trong bối cảnh chi phí tăng vọt và môi trường chính trị thay đổi.
Khoản tài trợ trước đó được cấp cho Amtrak, đơn vị vận hành đường sắt công cộng mà Texas Central (công ty đứng sau dự án được đề xuất) từng tuyên bố sẽ hợp tác để thúc đẩy triển khai tuyến đường sắt nối 2 thành phố Dallas và Houston ở bang Texas.
Ban đầu, chi phí dự án được ước tính khoảng 12 tỷ USD, nhưng sau đó đã đội lên hơn 40 tỷ USD (khoảng 1 triệu tỷ đồng). Bộ Giao thông Mỹ hôm 14/4 cho biết mức tăng này khiến dự án trở nên “thiếu thực tế và tiềm ẩn nhiều rủi ro với ngân sách công”.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Sean Duffy nói thêm: “Chính quyền liên bang và Amtrak đều thống nhất rằng việc tài trợ cho dự án này là sự lãng phí tiền thuế của người dân, đồng thời làm phân tán nguồn lực khỏi sứ mệnh chính của Amtrak là nâng cấp hệ thống hiện tại vốn còn nhiều bất cập”.
Được công bố từ năm 2009, tuyến đường sắt dài 390km này nhằm rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố lớn nhất bang Texas xuống còn 90 phút so với 3 tiếng rưỡi đi bằng ô tô.
Hệ thống này sử dụng mô hình tàu cao tốc shinkansen cùng công nghệ liên quan của Nhật Bản, với sự hỗ trợ từ đối tác Central Japan Railway.
Tuy nhiên, dự án liên tục gặp trục trặc với nhiều lần trì hoãn và thay đổi nhân sự trong khi tổng mức đầu tư vẫn chưa được xác định rõ ràng.
Trước khi ông Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng, cựu Tổng thống Joe Biden đã ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt như một phần trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu và tạo việc làm, với hàng loạt khoản tài trợ được công bố cho các dự án đường sắt trên toàn nước Mỹ.
Cuối năm 2023, dự án tiến gần hơn đến hiện thực khi ông Joe Biden công bố gói tài trợ 8,2 tỷ USD như một phần trong sáng kiến đường sắt quốc gia. Nhưng khoản hỗ trợ này hiện đã bị thu hồi.
Theo Nikkei Asia, Dallas News, Yahoo News
>> Dự án tòa nhà chọc trời cao 365m hơn 44.000 tỷ đồng có nguy cơ ‘đắp chiếu’