Không có bảo hiểm xe máy theo quy định của Bộ Công an không được làm xe ôm công nghệ
Nhiều hãng xe công nghệ đã thông báo rằng bảo hiểm xe máy sẽ là giấy tờ bắt buộc đối với những ai muốn trở thành tài xế xe ôm công nghệ.
Các nền tảng dịch vụ xe công nghệ hàng đầu tại Việt Nam đã công bố quy định mới, yêu cầu tất cả những ai muốn trở thành tài xế xe ôm công nghệ phải có bảo hiểm xe máy hợp lệ. Đây là một bước đi nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về giao thông.
Theo quy định từ Grab, các tài xế xe ôm công nghệ phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản như: Là công dân Việt Nam thuộc độ tuổi quy định (nam từ 18 đến 60 tuổi, nữ từ 18 đến 55 tuổi), sử dụng xe có dung tích xi-lanh lớn hơn 50cc và luôn mặc đồng phục Grab khi làm việc. Ngoài ra, tài xế tham gia các dịch vụ như GrabFood, GrabExpress hay GrabMart có thể sử dụng nhiều loại xe khác nhau, bao gồm cả xe số, xe tay ga và xe điện hai bánh.
Quan trọng nhất, các tài xế cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, trong đó có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) là yêu cầu bắt buộc. Tương tự, hãng Be cũng yêu cầu tài xế phải cung cấp ít nhất 5 loại giấy tờ gồm căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe máy và số điện thoại chính chủ.
Việc bảo hiểm xe máy trở thành điều kiện bắt buộc không chỉ xuất phát từ quy định của các công ty xe công nghệ, mà còn được nhấn mạnh trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an đề xuất.
Dự thảo này, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định rõ rằng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy nếu không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng. Điều này có nghĩa là để tránh các mức phạt theo quy định và đáp ứng đủ điều kiện để làm tài xế xe ôm công nghệ, người dân cần phải mua bảo hiểm xe máy.
Do đó, người dân cần phải mua bảo hiểm xe máy để tránh bị phạt và đáp ứng yêu cầu khi muốn làm tài xế xe ôm công nghệ.
Quy định mới từ các hãng xe công nghệ không chỉ góp phần nâng cao an toàn giao thông, mà còn bảo vệ quyền lợi của tài xế và khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố. Đây cũng là một bước quan trọng trong việc chuẩn hóa dịch vụ xe ôm công nghệ tại Việt Nam.
>> Bộ Công an dự thảo quy định mới về bảo hiểm xe máy, có hiệu lực từ năm 2025
'Thói quen' bất tuân luật pháp qua vụ đập ô tô, bắt tài xế quỳ xin lỗi
Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc do tài xế nghiện ma túy cầm lái