Lộ lý do không có cổ phần Bamboo Airways trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

19-04-2024 22:52|Hồ Nga

Từng là cổ đông lớn nắm giữ hàng trăm triệu cổ phần, tại sao tài sản ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết "vắng bóng" Bamboo Airways?

Viện KSND Tối cao vừa công bố cáo trạng liên vụ liên quan Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm. Ông Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng và gây thiệt hại 723 tỷ đồng cho nhà đầu tư.

Kê biên 3 biệt thự và ngăn chặn giao dịch hơn 1,5 tỷ cổ phần của ông Quyết

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã kê biên 3 căn nhà đất, biệt thự của ông Quyết tại khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cùng với đó loạt cổ phiếu, cổ phần tại các doanh nghiệp cũng bị ngăn chặn giao dịch.

Không có cổ phần Bamboo Airways trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Theo thống kê, có hơn 1,5 tỷ cổ phiếu của ông Quyết tại nhiều doanh nghiệp bị ngăn chặn giao dịch, trong đó có hơn 215 triệu cổ phiếu FLC; 218 triệu cổ phần tại FLC Home, hơn 1 tỷ cổ phiếu tại CTCP Quản lý Vốn và Tài sản FLC Holding, hơn 7,6 triệu cổ phiếu GAB và hơn 3,1 triệu cổ phiếu ART

>> Bất ngờ số tài sản bị kê biên, ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Khá bất ngờ khi trong số các cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết, không có cổ phần nào của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – BAV).

Trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết, không có cổ phần Bamboo Airways
Ông Trịnh Văn Quyết

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Danh sách 50 bị can bị truy tố, chỉ có 27 người đang bị tạm giam

Cổ phần Bamboo Airways do ông Trịnh Văn Quyết sở hữu đang ở đâu?

Từng là cổ đông lớn nắm giữ hàng trăm triệu cổ phần, tại sao tài sản ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết "vắng bóng" Bamboo Airways?

Sau khi vụ án liên quan ông Trịnh Văn Quyết được khởi tố, ông Quyết bị bắt tạm giam, ban lãnh đạo của FLC liên tục thay đổi, trong đó có sự xuất hiện của ông Lê Thái Sâm. Cụ thể, tháng 7/2022, ông Lê Thái Sâm được bầu vào HĐQT Tập đoàn FLC, tiếp đó tháng 8/2022 ông Sâm được bầu làm thành viên HĐQT Bamboo Airways.

Ông Lê Thái Sâm sinh năm 1964, tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân Thành phố Hồ Chí Minh. Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính – ngân hàng.

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Lộ diện 2 ngân hàng trong ‘vòng quay’ nâng vốn điều lệ của Faros

Tháng 5/2023, cái tên Lê Thái Sâm lại một nữa làm "dậy sóng" thương trường khi HĐQT Tập đoàn FLC chấp thuận phương án chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần tại Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm để cấn trừ công nợ.

Trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết, không có cổ phần Bamboo Airways
Ông Trịnh Văn Quyết và ông Lê Thái Sâm

Khi cái tên Lê Thái Sâm liên tục xuất hiện trong hệ sinh thái FLC, những động thái của vị đại gia này mới được chú ý kỹ. Báo cáo tài chính quý 3/2022 ghi nhận ông Sâm còn có khoản cho FLC vay 621 tỷ đồng.

Trên thực tế, từ trước khi có quyết định "gán nợ" của HĐQT FLC, thì ông Lê Thái Sâm đã có động thái mang cổ phần Bamboo Airways đi thế chấp ngân hàng.

Số liệu chúng tôi có được, ngày 13/3, ông Sâm mang 217,28 triệu cổ phần Bamboo Airways đi thế chấp ngân hàng. Tài sản thế chấp ban đầu ghi nhận là quyền tài sản phát sinh sừ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa ông Trịnh Văn Quyết và ông Lê Thái Sâm.

Sau đó, ngày 16/3, thông tin xác định tài sản thế chấp là 217,28 triệu cổ phần tại CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) thuộc sở hữu của ông Sâm. Số cổ phần này chưa đăng ký tập trung tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Đây là nguyên nhân lý giải tại sao số cổ phần bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết đã "vắng bóng" mã Bamboo Airways.

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Bất ngờ với số lượng nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu ROS 'gốc' yêu cầu bồi thường

Đây cũng không phải là hợp đồng thế chấp tài sản duy nhất. Cùng ngày 20/3, ông Sâm còn phát sinh loạt giao dịch thế chấp tài sản, số lượng cổ phần Bamboo được "chia nhỏ", gồm:

Trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết, không có cổ phần Bamboo Airways

Như vậy chỉ riêng trong tháng 3/2023 ông Sâm đã mang 234,74 triệu cổ phần Bamboo Airways đi thế chấp tại ngân hàng.

Thực tế, đây là số cổ phần Bamboo Airways thế chấp tại cùng một ngân hàng. Ngoài ra còn có hàng trăm triệu cổ phần Bamboo Airways được "đại gia" Lê Thái Sâm thế chấp tại ngân hàng khác.

Ngân hàng nào đang "ôm" khối cổ phần Bamboo Airways này? Câu trả lời sẽ ở phần tiếp theo.

>> Bị cáo buộc chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng, Trịnh Văn Quyết đã nộp khắc phục hậu quả bao nhiêu?

Bất ngờ số tài sản bị kê biên, ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Vụ Trịnh Văn Quyết: Danh sách 50 bị can bị truy tố, chỉ có 27 người đang bị tạm giam

Vụ Trịnh Văn Quyết: Đoàn kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện dấu hiệu bất thường từ năm 2017

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-co-co-phan-bamboo-airways-trong-15-ty-co-phieu-bi-ngan-chan-giao-dich-cua-ong-trinh-van-quyet-231465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ lý do không có cổ phần Bamboo Airways trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH