Sống

Không để tình trạng thiếu thuốc trong dịp Tết Nguyên đán 2024

PV 08/01/2024 - 20:23

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác y tế đảm bảo đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, để tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết vui tươi, lành mạnh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát lan rộng ra cộng đồng.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ tết; xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian nghỉ tết.

Cũng tại Chỉ thị, Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. "Triển khai tiêm chủng cho trẻ em đúng độ tuổi; củng cố, tổ chức tập huấn, diễn tập, sẵn sàng triển khai các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch", chỉ thị nêu.

>> Đề xuất danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Liên quan tới công tác khám, chữa bệnh trong dịp tết, Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý khám, chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc tổ chức ứng trực 24/24 giờ; chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; sàng lọc, phân loại, phân luồng người bệnh đến khám, chữa bệnh; triển khai hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau tết. Cục Quản lý dược chỉ đạo các Sở Y tế tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các công ty xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất thuốc có kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc.

>> Lý giải nguyên nhân cơ sở y tế không mua được thuốc

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị y án chung thân

Bộ Y tế diễn tập thực chiến ứng phó với sự cố an toàn thông tin mạng

Bộ Y tế thừa nhận thiếu vắc xin miễn phí xảy ra trên toàn quốc, khi nào có đủ?

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/khong-de-tinh-trang-thieu-thuoc-trong-dip-tet-nguyen-dan-2024-post142378.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không để tình trạng thiếu thuốc trong dịp Tết Nguyên đán 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH